Tái tạo khuôn mặt của người phụ nữ thời đồ đồng từ hộp sọ 3.700 năm tuổi, kết quả kinh ngạc

Một kết quả đáng kinh ngạc khi các chuyên gia tái tạo lại khuôn mặt người phụ nữ thời đồ đồng từ hộp sọ 3.700 năm tuổi.

Mặc dù đã chết hơn 3.700 năm nhưng một người phụ nữ tên là "Ava" vẫn trở thành nàng thơ của một nghệ sĩ hiện đại. Bằng cách kết hợp những tàn tích cổ xưa của cô với phần mềm hiện đại và kỹ thuật hình ảnh, sự xuất hiện của người phụ nữ bí ẩn thời kỳ đồ đồng đã được đưa ra ánh sáng.

Hew Morrison, người tái tạo ngoại hình của Ava là một nghệ sĩ pháp y chuyên về lĩnh vực này. Theo Daily Mail, Hew Morrison đã tạo ra bản tái tạo bằng cách sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau. Đầu tiên, ông sử dụng đánh giá nhân chủng học/bệnh lý hộp sọ của Ava để xác định rõ hơn tuổi và tổ tiên của cô.

tai-tao-khuon-mat-1-1712825740.jpg
Hew Morrison đang nghiên cứu hộp sọ của "Ava". Ảnh Maya Hoole

Tiếp theo, Morrison cho biết đã thực hiện một công thức do Nhà nhân chủng học người Mỹ Wilton M Krogman tiên phong trong cuốn sách "Bộ xương người trong pháp y" năm 1962 của ông để tạo ra hình dạng hàm dưới bị thiếu của Ava.

Độ sâu của da Ava được chọn với sự trợ giúp của biểu đồ hiển thị độ sâu mô trung bình hiện đại. Morrison sau đó đã xây dựng lại các lớp cơ và mô trên khuôn mặt, tham khảo một cơ sở dữ liệu lớn gồm các hình ảnh có độ phân giải cao về các đặc điểm trên khuôn mặt để chọn ra loại nào phù hợp nhất với hộp sọ và các cơ mặt được đề xuất. Cuối cùng, BBC News cho biết tác giả đã “biến hình” tất cả những yếu tố này để tạo ra hình ảnh Ava của mình.

Morrison giải thích trên Daily Mail rằng:“Việc tái tạo hai chiều ít xâm phạm hơn và giảm nguy cơ tổn thương hộp sọ, điều này rất quan trọng khi người ta xử lý các di tích khảo cổ/bộ xương dễ vỡ”.

tai-tao-khuon-mat-2-1712825740.jpg
Khuôn mặt sau khi được tái tạo đáng kinh ngạc. Ảnh Dailymai

Mặc dù Morrison rất kỹ lưỡng trong công việc của mình, nhưng cần lưu ý rằng cách trình bày này vẫn dựa trên một số giả định. Như Hew Morrison đã nói : “Thông thường, khi xử lý trường hợp của một người chưa xác định được danh tính, sẽ không có quá nhiều chi tiết về màu da, màu mắt, màu tóc và kiểu tóc, vì không có yếu tố nào trong số này có thể được xác định từ giải phẫu của cơ thể, hộp sọ. Vì vậy, việc tạo ra một bản tái tạo khuôn mặt dựa trên các di tích khảo cổ học có phần khác biệt ở chỗ có thể được phép cấp nhiều giấy phép nghệ thuật hơn.”

Ava là hài cốt bí ẩn bị lãng quên của một phụ nữ 18-22 tuổi được phát hiện vào năm 1987 tại Achavanich ở Caithness, phía bắc Scotland. Nó lấy cảm hứng từ tên của nhà khảo cổ học Maya Hoole.

Hài cốt của người phụ nữ trẻ có lẽ đã được chôn trong tư thế cúi mình trong một cái hố đá không dấu vết. Điều này được coi là khá kỳ lạ, vì hầu hết các ngôi mộ ở thời kỳ đó đều nằm trong một ụ đá hoặc trong một cái hố được đào dưới đất.

Một trong những khía cạnh thú vị và được tranh luận sôi nổi nhất về hài cốt của Ava là hộp sọ của cô. Hình dạng hộp sọ ngắn và tròn được cho là phổ biến ở người Beaker, nhưng trang web của một chuyên gia tên Hoole nói rằng mẫu vật Achavanich bị phóng đại và có hình dạng bất thường, không đồng đều.

Phát biểu về quá trình tái tạo khuôn mặt hiện tại, Hoole cho biết : “Khi bắt đầu dự án này, tôi không biết nó sẽ đi theo con đường nào, nhưng tôi đã được rất nhiều cá nhân nhiệt tình và tài năng - như Hew - những người đang biến nghiên cứu thành hiện thực tiếp cận. Tôi rất biết ơn tất cả những người đã đầu tư vào dự án và tôi hy vọng chúng tôi có thể tiếp tục tiết lộ nhiều hơn về cuộc đời của cô ấy”.

Xem thêm: 4 loại rau giá rẻ là "vua tiêu hóa" ăn 2 lần mỗi tuần giúp sống lâu, phòng ung thư

Minh Khuê (Theo Ancient)