Thanh Hóa: Xẻ núi, xiên rừng phòng hộ mở đường vào trại lợn trái phép

Dù quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đã hết hạn, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chính quyền xã vẫn cho xẻ núi, xiên rừng phòng hộ, mở đường vào trại lợn

Ngày 8/7/2021, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký Quyết định số 2422/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư – đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Công ty Cổ phần chăn nuôi Phong Sơn (Gọi tắt là Công ty Phong Sơn, có địa chỉ tại huyện Cẩm Thủy), thực hiện dự án Trang trại chăn nuôi lợn nái ngoại sinh sản tại xã Cẩm Qúy, huyện Cẩm Thủy.

Dự án có tổng mức đầu tư 148 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất khoảng 7,1ha. Dự án được hưởng các chế độ ưu đãi, đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa giao UBND huyện Cẩm Thủy chỉ đạo UBND xã Cẩm Quý giữ nguyên hiện trạng khu đất trong thời gian chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đất; phối hợp với Công ty Cổ phần chăn nuôi Phong Sơn thực hiện nâng cấp, cải tạo, mở rộng tuyến đường vào trang trại chăn nuôi.

Điều 3 của Quyết định 2422/QĐ: “Quyết định có hiệu lực từ ngày ký. Trong thời hạn 12 tháng, nếu Công ty Phong Sơn không hoàn thành hồ sơ sử dụng đất theo quy định thì quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư này không có giá trị pháp lý”.

Dân sinh - Thanh Hóa: Xẻ núi, xiên rừng phòng hộ mở đường vào trại lợn trái phép

Đầu tuyến đường được mở lên dự án chăn nuôi lợn của Công ty Phong Sơn.

Điều này có nghĩa là đến tháng 7/2022, nếu chủ đầu tư là Công ty Phong Sơn không hoàn thành các thủ tục về đất đai (chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho thuê đất …) hoặc không được UBND tỉnh Thanh Hóa gia hạn thì Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư số 2422/QĐ không còn giá trị.

PV liên hệ với ông Phạm Viết Hoài, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy để tìm hiểu hồ sơ pháp lý hiện tại của dự án chăn nuôi lợn của Công ty Phong Sơn tại xã Cẩm Quý. Ông Phạm Đắc Dung, Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Cẩm Thủy được ủy quyền trao đổi, cung cấp thông tin với PV.

Theo ông Dung, Công ty Phong Sơn chưa được nhà nước chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho thuê đất để làm trại chăn nuôi lợn. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng không có văn bản gia hạn thời hạn chấp thuận chủ trương đầu tại Quyết định số 2422/QĐ-UBND ngày 8/7/2021.

Dân sinh - Thanh Hóa: Xẻ núi, xiên rừng phòng hộ mở đường vào trại lợn trái phép (Hình 2).

Xẻ đá, xuyên rừng mở đường không phép vào trại lợn.

Theo phản ánh của người dân, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đã hết hạn, tháng 9/2022, chủ đầu tư, chính quyền địa phương và đơn vị thi công đã đưa máy móc, phương tiện vào xẻ núi, xiên rừng để làm một con đường vào trang trại chăn nuôi lợn.

Việc thi công đã xâm phạm đất rừng phòng hộ và rừng sản xuất do nhà nước quản lý. Diện tích đất rừng này chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dựng, bàn giao cho chủ đầu tư.

Ngày 20/12/2022, Hạt Kiểm lâm huyện Cẩm Thủy phối hợp với UBND xã Cẩm Quý và một người dân có tên là Trần Chí Thành (đại diện cho nhóm hộ nhân danh làm đường lâm sinh để vận chuyển lâm sản) tiến hành kiểm tra hiện trường.

Biên bản kiểm tra hiện trường xác định, tuyến đường trên thuộc Khoảnh 8, Tiểu khu 347 trên diện tích quy hoạch rừng phòng hộ và rừng sản xuất. Tuyến đường có chiều dài 901m, tổng diện tích san gạt, đục phá núi đá là 2.945m2. Khu vực san gạt không có cây rừng (!?).

Dân sinh - Thanh Hóa: Xẻ núi, xiên rừng phòng hộ mở đường vào trại lợn trái phép (Hình 3).

Đất, đá sau khi bị bạt núi mở đường được đẩy xuống taluy âm.

Tuy nhiên, trước đó (tháng 9/2022), cũng tại vị trí này UBND xã Cẩm Quý đã tiến hành bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công mở đường vào trại lợn của Công ty Phong Sơn

Ông Nguyễn Văn Bảo, Hạt trưởng Hạt kiểm Lâm huyện Cẩm Thủy cho biết, qua kiểm tra, việc vi phạm san gạt, xẻ núi xảy ra trên diện tích quy hoạch rừng phòng hộ và rừng sản xuất. Hiện trường vi phạm không có cây rừng nên thẩm quyền tham mưu xử lý vụ việc (lập biên bản vi phạm và quyết định xử phạt hành chính) thuộc các phòng ban UBND huyện Cẩm Thủy. Quá trình kiểm tra hiện trường có sự tham gia đại diện phòng TNMT, NN&PTNT huyện, xã Cẩm Quý và hạt kiểm lâm đã làm báo cáo gửi UBND huyện Cẩm Thủy.

Theo quan sát của PV, từ còn đường nhựa đi qua thôn Quý Thịnh, xã Cẩm Quý, đơn vị thi công đã sử dụng máy móc, xẻ núi, xiên rừng làm một con đường dài gần 1km, rộng 3-5m đi vào trại chăn nuôi lợn. Hàng nghìn m3 núi đá được đục khoét, xẻ bạt để làm đường. Đất và nhiều tảng đá có khối lượng lớn sau khi xẻ núi làm đường dư thừa được đẩy xuống taluy âm. Phía dưới con đường này là đất sản xuất, dân cư và làng mạc.

Dân sinh - Thanh Hóa: Xẻ núi, xiên rừng phòng hộ mở đường vào trại lợn trái phép (Hình 4).

Một khối lượng lớn đất đá được đào bới để mở đường.

Đi sâu vào trong, ngay cửa thung, nhiều quả đồi núi được đào bới, đất được tận dụng để đắp đường, phần còn lại vận chuyển vào bên trong để san lấp mặt bằng tại vị trí chấp thuận cho Công ty Phong Sơn làm trại lợn.

Dân sinh - Thanh Hóa: Xẻ núi, xiên rừng phòng hộ mở đường vào trại lợn trái phép (Hình 5).

Cổng vào thung lũng nơi từng được chấp thuận triển khai dự án chăn nuôi lợn của Công ty Phong Sơn.

Ông Phạm Đắc Dung, Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Cẩm Thủy thừa nhận, thời điểm làm việc với PV (cuối tháng 5/2023), UBND huyện vẫn chưa lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với cá nhân tổ chức vi phạm xâm hại đất rừng phòng hộ và sản xuất để làm đường vào trại lợn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh các thông tin, diễn biến liên quan đến vụ việc!