Thanh niên 20 tuổi có nguy cơ tàn phế vì hút 3 quả bóng cười mỗi ngày

Nam thanh niên cho biết, thời gian gần đây anh bị tê 2 chân trước, sau đó bị tê cả 2 cánh tay khiến anh không thể đi lại và sinh hoạt bình thường.

Các bác sĩ ở bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) vừa tiếp nhận một nam thanh niên bị yếu tứ chi vì hút 3 quả bóng cười mỗi ngày.

Bệnh nhân cho hay, gần đây anh bị tê 2 chân trước, sau đó bị tê cả 2 cánh tay. Vì thế, không thể đi lại và sinh hoạt bình thường. Tại bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, các bác sĩ phát hiện nam thanh niên bị tổn thương tủy sống, yếu tứ chi. Không chỉ vậy, qua chụp cộng hưởng từ, bác sĩ phát hiện bệnh nhân còn bị tổn thương tủy ở vùng cổ.

Theo lời bệnh nhân, thời gian gần đây anh thường xuyên hít bóng cười, mỗi ngày tới 3 quả.

Người trẻ đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe khi sử dụng bóng cười. Ảnh minh họa

BS. Lương Văn Chương - Khoa Cấp cứu bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, bóng cười chứa khí N2O và được dùng với liều lượng hạn chế trong lĩnh vực y tế. Loại khí này khi vào cơ thể sẽ gây tổn thương chủ yếu vùng tủy cổ dẫn đến yếu tứ chi, thậm chí gây tàn phế.

Các bệnh nhân có biểu hiện yếu tứ chi do sử dụng bóng cười thường phải điều trị trong thời gian khá dài bằng vitamin B12 kết hợp phục hồi chức năng.

Sở dĩ gọi N2O là khí cười bởi vì khí này tác động lên một điểm của hệ thống thần kinh gây cười, kích thích thần kinh. Hiện nay, giới trẻ thường tập hợp lại với nhau hít khí này có cảm giác vui tươi.

BS. La Đức Cương -Nguyên Viện trưởng viện Tâm thần Trung ương cũng cho biết, dùng khí N2O sẽ gây hưng phấn, ảnh hưởng đến thần kinh. Người hít vào sẽ có cảm giác như say rượu, biêng biêng.

“Khi hít khí N2O, cơ thể sẽ rất khó kiểm soát được lượng khí. Vì không ai đong đếm được lượng khí này. Tuy nhiên, hít nhiều chắc chắn sẽ gây ngộ độc”, bác sĩ Cương nói.

Theo phân tích của bác sĩ Cương, trong bóng cười có nitơ oxit thường được sử dụng bởi các nha sĩ để giảm đau, nhưng chỉ dùng trong phòng khám nha khoa chuyên sâu, nitơ được trộn với oxy và cung cấp thông qua một mặt nạ, trong khi hít oxit nitơ trực tiếp từ một hộp gây giảm lưu lượng oxy tới não, hoặc một bộ phận của cơ thể. Nếu oxy không được cung cấp đầy đủ liên tục trong một vài phút có thể dẫn đến tổn thương não hoặc thậm chí tử vong.

Ngoài ra, chơi bóng cười có thể gây tử vong cho người đang có bệnh hen suyễn hoặc bệnh về đường hô hấp khác, vì khí từ bóng cười có thể làm người sử dụng bị ngạt thở.

Đồng thời, bóng cười cũng nguy hiểm khi dùng đồng thời với chất gây nghiện khác như thuốc lắc. Sự kết hợp có thể gây lú lẫn, đau đầu và có thể tử vọng nếu hiệu ứng như vậy kéo dài trong 2-3 phút. Thậm chí, khi sử dụng lâu dài, bóng cười có thể gây ra mất trí nhớ.