Thói quen đơn giản để phòng ngừa ung thư, ai cũng có thể làm được

Ngoài yếu tố không thay đổi được như gene, tuổi tác..., việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục,... có thể giúp phòng ngừa một số loại ung thư.

Tránh xa khói thuốc lá: Hầu hết mọi người đều biết rằng hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi nhưng nó cũng có liên quan đến ung thư đầu, cổ, thực quản, gan, vú... Nếu bỏ thuốc lá thì nguy cơ mắc ung thư phổi ở một người có thể giảm một nửa trong 10 năm tới.

Chú ý đến chế độ ăn lành mạnh: Ăn uống lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc ung thư. Giảm tiêu thụ chất béo bão hòa, thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn vì có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết và khiến ung thư tuyến tiền liệt trở nên nặng hơn. Tăng cường tiêu thụ trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt cũng là thói quen tốt cho sức khỏe, phòng bệnh nguy hiểm này.

Hạn chế ăn đồ chiên rán: Thực phẩm chiên, tẩm ướp và nướng đều chứa chất gây ung thư, thỉnh thoảng ăn một hoặc hai lần để thỏa cơn thèm cũng không gây ra vấn đề gì quá nghiêm trọng nhưng bạn phải kiểm soát số lượng và tần suất tiêu thụ.

Hạn chế rượu bia: Khi bạn uống 3,5 ly rượu mỗi ngày làm tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba lần nguy cơ phát triển ung thư miệng, hầu, thanh quản, thực quản. Đặc biệt uống rượu cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú của phụ nữ. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ác tính do rượu gây ra. Bạn càng uống rượu ít thì càng giảm nguy cơ ung thư. Hãy thử pha chế mocktail để thưởng thức loại thức uống không có cồn, thay vì rượu bia.

Uống trà xanh thường xuyên: Uống trà xanh không chỉ bổ sung nước cho cơ thể mà nó còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể quét sạch các gốc tự do và ngăn chặn quá trình oxy hóa gây hại cho tế bào và mô. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng không nên uống trà quá nóng, trên 65 độ C, để không làm tổn thương thực quản và niêm mạc miệng.

Bảo vệ làn da trước ánh nắng mặt trời: Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời quá nhiều dẫn đến tăng nguy cơ mắc ung thư da. Bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UV có hại của mặt trời bằng cách đội mũ, đeo kính bảo vệ, thoa kem chống nắng phổ rộng có SPF từ 30 trở lên khi ra ngoài trời.

Hạn chế tiếp xúc chất độc hại: Trong những ca tử vong do ung thư phổi có liên quan đến radon - một loại khí phóng xạ tự nhiên không có màu, mùi hoặc vị, có thể tìm thấy trong môi trường. Bên cạnh đó, bạn nên tránh tiếp xúc với các chất độc công nghiệp và môi trường như amiăng, benzen...

Quan tâm đến chất lượng giấc ngủ: Dù không có nhiều bằng chứng cho thấy giấc ngủ và ung thư có mối liên hệ với nhau nhưng ngủ không đủ giấc có liên quan đến tăng cân - một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Sức khỏe - Thói quen đơn giản để phòng ngừa ung thư, ai cũng có thể làm được               Bổ sung nhiều vitamin trong chế độ ăn uống giúp bạn sống khỏe hơn. Ảnh minh họa.

Tập thể dục mỗi ngày: Tuân thủ việc tập thể dục mỗi ngày có thể tăng cường thể chất, giảm nguy cơ nhiễm trùng và giảm nguy cơ ung thư. Bạn không cần thiết phải tập quá nặng, đổ mồ hôi nhiều, chỉ cần đổ mồ hôi một chút và đảm bảo rằng bạn tập thể dục hơn 30 phút mỗi ngày là được.

Đặc biệt hoạt động thể chất thường xuyên sẽ giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc ít nhất 8 loại ung thư, bao gồm ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tử cung... Bạn có thể đạp xe đi làm, đến phòng tập thể dục hay đơn giản là dắt chó đi dạo cũng rất có ích. Càng đưa nhiều hoạt động thể chất vào thói quen hàng ngày sẽ giúp bạn khỏe mạnh lâu dài hơn.

Giữ cân nặng phù hợp: Cân nặng vượt mức khiến nam, nữ giới có nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư gan... Trọng lượng cơ thể có thể bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống, tần suất tập thể dục, gene, thậm chí là môi trường sống. Bạn có thể trao đổi với các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để ăn uống, tập luyện nhằm duy trì mức cân nặng phù hợp.

Duy trì thái độ sống tích cực: Suy nghĩ lạc quan, tích cực sẽ giúp bạn chống lại được các dấu hiệu lão hóa và giúp bạn trẻ lâu hơn. Những người cao tuổi nghĩ rằng tuổi già là để tận hưởng và hưởng thụ cuộc sống sẽ có khả năng hồi phục sau các chấn thương cao hơn 40% so với những người cao tuổi nghĩ rằng tuổi già là vô dụng và bất lực, theo kết quả của một nghiên cứu trên tạp chí The Journal of the American Medical Association.

Kiểm tra tầm soát ung thư: Nếu ung thư được phát hiện sớm thì việc điều trị thường dễ dàng hơn, ít tốn kém hơn, nâng cao tỷ lệ sống. Đó là lý do tại sao bạn nên lắng nghe cơ thể và khi nhận thấy điều bất thường thì cần thăm khám với bác sĩ. Thăm khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư là một trong những cách phát hiện ung thư sớm.

Ung thư là căn bệnh phổ biến trên thế giới, số lượng ca mắc mới và tử vong liên tục tăng qua các năm. Theo Tổ chức Ung thư toàn cầu (Globocan) năm 2020, có hơn 19.292.780 ca mắc ung thư mới, với hơn 9.958.130 trường hợp tử vong. Trong đó, ung thư vú xếp hàng đầu, sau đó là ung thư phổi, đại trực tràng, tuyến tiền liệt...