Thông tin mới nhất về sức khỏe bé gái mắc “vi khuẩn ăn thịt người”

Sau nhiều ngày điều trị, nữ bệnh nhi N.T.V. bị nhiễm “Vi khuẩn ăn thịt người” hiện đã tạm ổn, nhưng vẫn còn nhiễm trùng huyết.

Ngày 11/6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, sức khỏe bệnh nhân nhiễm bệnh Whitmore còn gọi là “Vi khuẩn ăn thịt người” đã có tiến triển. Bệnh nhân đã đi lại, ăn uống được song vẫn còn nhiễm trùng huyết. Phía bệnh viện tiếp tục theo dõi sát sao, điều trị cho bệnh nhân.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Thúy Minh, Trưởng Khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên chia sẻ thêm, bệnh Whitmore không lây từ người qua người nhưng cần chú ý đến nguồn nước, môi trường xung quanh. Do đó, khi phát hiện ca bệnh trên, phía bệnh viện đã gọi điện thông báo ngay cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Lắk để có biện pháp khoanh vùng nơi ghi nhận ca bệnh, có biện pháp phòng chống, tránh nguy cơ tiềm ẩn nguồn bệnh.

Sau khi ghi nhận trường hợp mắc bệnh withmore trên, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đắk Lắk đã nhanh chóng phản hồi thông tin cho đơn vị liên quan, đồng thời tổ chức điều tra và giám sát tại cộng đồng để phòng tránh bệnh lây lan.

Sức khỏe - Thông tin mới nhất về sức khỏe bé gái mắc “vi khuẩn ăn thịt người”

Cán bộ y tế tiến hành kiểm tra, giám sát môi trường sống, nguồn nước sinh hoạt của gia đình nơi bệnh nhân mắc bệnh Whitmore sinh sống.

Ngay sau đó, UBND xã Ia Lốp (huyện Ea Súp, Đắk Lắk) đã điều động bộ phận y tế xuống tận nơi ở của gia đình bệnh nhi để phun thuốc tiêu độc khử trùng. Đồng thời xã cũng cũng khuyến cáo người dân hạn chế đến khu vực gia đình cháu V. cư trú tránh việc lây lan, phát tán bệnh tật.

Đại diện UBND xã Ia Lốp cho biết: “Rất may mắn khu vực gia đình cháu V. sinh sống nằm tách biệt với khu dân cư và chỉ khoảng 10 ngôi nhà nên việc kiểm soát dịch bệnh cũng có phần dễ hơn, tuy nhiên không thể chủ quan trong tình huống này".

Trước đó, ngày 8/6, nữ bệnh nhi N.T.V. (SN 2013, trú tại xã Ia Lốp, huyện Ea Súp) được đưa vào khám tại Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên trong tình trạng tỉnh táo, sốt 39 độ C, mang tai 2 bên sưng to, góc hàm có điểm ấn mềm hóa mủ, đau nhiều, há miệng hạn chế…

Ngày 7/6, bệnh nhi sốt cao liên tục, áp xe tuyến mang tai 2 bên đã rạch, rỉ mủ máu, đi vệ sinh lỏng 5 lần/ngày.

Tại bệnh viện, kết quả xét nghiệm, bệnh nhi này dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei.

Theo người nhà bệnh nhân, trước khi nhập viện khoảng 10 ngày, V. bị sốt cao, kèm sưng, đau vùng mang tai 2 bên; được đưa đi tại phòng khám tư nhân, uống thuốc 3 ngày nhưng không giảm.

Whitmore thường được gọi là bệnh “Vi khuẩn ăn thịt người” do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei gây ra. Đây là căn bệnh truyền nhiễm rất khó phát hiện do dễ nhầm lẫn với các bệnh khác và không được điều trị kịp thời.

Quốc Tiệp (t/h)