Tin tức 24h: 5 người trong 2 gia đình thiệt mạng do tai nạn giao thông trên một đoạn đường

CTV
Trên QL55 thuộc địa bàn Bình Thuận xảy ra 2 vụ tai nạn trong đó có một gia đình 3 người đều thiệt mạng thương tâm.

Ngày 20-1, tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Tân (Bình Thuận) cho biết, đang điều tra làm rõ nguyên nhân hai vụ tai nạn giao thông cách nhau 3km trên QL55 khiến 5 người trong hai gia đình thiệt mạng thương tâm.

Hiện trường vụ tai nạn khiến hai mẹ con thiệt mạng. Ảnh PĐ.

Theo đó, khoảng 3g20 ngày 19-1 tại km53, QL55 thuộc thôn Hà Lãng, xã Thắng Hải (Hàm Tân), xe đầu kéo 72H-025.29 do lái xe Nguyễn Ngọc Kỳ (56 tuổi, ngụ Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TPHCM) điều khiển hướng Hàm Tân-Vũng Tàu đã va chạm với xe mô tô không biển số (xe mới mua chưa đăng ký) khiến hai mẹ con chị Nguyễn Thị Thùy Trang (33 tuổi) và con gái là cháu Võ Thị Thảo (14 tuổi) cùng ngụ Thủ Thừa, Long An chết tại chỗ.

Vụ tai nạn khiến cả gia đình anh Trần Văn Thái thiệt mạng. Ảnh PĐ.

Đến 18g5 phút cùng ngày cũng trên QL55 cách nơi xảy ra vụ tai nạn hai người chết khoảng 3km, xe tải 60C-447.52 do Võ Anh Tuấn (40 tuổi, ngụ Long Thành, Đồng Nai) điều khiển hướng Vũng Tàu-Bình Thuận đã tông vào xe mô tô 86B5-169.98 chạy hướng ngược lại do anh Trần Văn Thái (37 tuổi, ngụ Tân Thắng, Hàm Tân) chở vợ và con trai 6 tháng tuổi.

Hậu quả người vợ thiệt mạng tại hiện trường; anh Thái và con trai chết tại bệnh viện lúc 20g cùng ngày.

Bắt bị can trốn truy nã về tội hiếp dâm

Sáng 20-1, Công an thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) cho biết, Công an phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) vừa bị can Lê Minh Quang (39 tuổi, ngụ khối phố Giang Tắc, phường Điện Ngọc).

Theo đó, bị can Quang bị Công an phường Điện Ngọc bắt vào lúc 9 giờ 30 phút ngày 19-1 khi đang lẩn trốn gần nhà.

Bị can Lê Minh Quang bị bắt khi đang trốn lệnh truy nã về tội hiếp dâm. Ảnh: CA

Bị can Quang bị Cơ quan CSĐT Công an thị xã Điện Bàn khởi tố bị can về tội hiếp dâm vào ngày 22-12-2022 nhưng sau đó bỏ trốn khỏi địa bàn, bị truy nã.

Theo công an, Quang từng bị Công an thị xã Điện Bàn xử lý hành chính ba lần vì hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản, gây mất trật tự công cộng và xâm hại sức khoẻ người khác, có hai tiền án 42 tháng tù về tội cố ý gây thương tích hoặc xâm hại sức khoẻ người khác và cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đây là lần thứ hai Công an phường Điện Ngọc bắt Lê Minh Quang khi đang trốn truy nã.

Diễn biến “lạ” của giá vàng SJC

Ngày 20-1, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 67,5 triệu đồng/lượng mua vào, 68,5 triệu đồng/lượng bán ra, tăng khoảng 700.000 đồng/lượng so với hôm qua. So với đầu năm, giá vàng SJC tăng 1 triệu đồng/lượng sau khi đã tăng hơn 5 triệu đồng/lượng trong năm 2022.

Vàng SJC "bất động" dù thế giới tăng sốc

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 54,6 triệu đồng/lượng mua vào, 55,6 triệu đồng/lượng bán ra, tăng khoảng 1,6 triệu đồng/lượng so với hồi đầu năm nay, sau khi chỉ tăng khoảng 1,1 triệu đồng/lượng trong cả năm 2022.

Mức tăng của giá vàng SJC khoảng 8,45%, ngang với lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn ngắn từ 6-9 tháng ở thời điểm hiện tại. Nhưng nếu so với đà tăng của giá vàng thế giới, vàng SJC đang có diễn biến khá "lạ" trong những tháng cuối năm.

Giá vàng SJC duy trì quanh vùng 67 triệu đồng/lượng trong nhiều tháng qua, bất chấp giá vàng thế giới tăng mạnh vượt 1.900 USD/ounce

Cụ thể, giá vàng thế giới đã có chuỗi bứt phá mạnh mẽ trong những tháng cuối năm khi tăng một mạch từ vùng 1.650 USD/ounce lên vượt 1.900 USD/ounce khi chốt phiên giao dịch cuối của năm 2022. Đổi lại, giá vàng SJC không tăng kịp và nhiều thời điểm còn "bất động".

Như thời điểm cuối tháng 10-2022, giá vàng thế giới ở vùng 1.650 USD/ounce, vàng SJC cũng được giao dịch quanh 67 triệu đồng/lượng. Ở thời điểm hiện tại, giá vàng thế giới lên tới 1.921 USD/ounce, tăng 270 USD/ounce (tương đương mức tăng 16,5%). Trong khi đó, vàng SJC vẫn tiếp tục giao dịch quanh 67,9 triệu đồng/lượng, chỉ tăng 900.000 đồng mỗi lượng so với hồi cuối tháng 10.

Diễn biến "lạ" này giúp khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới thu hẹp đáng kể từ vùng khoảng 16-17 triệu đồng/lượng xuống còn khoảng 12-13 triệu đồng/lượng. Nhưng với nhà đầu tư, nắm giữ vàng là "nỗi buồn" nhiều hơn niềm vui.

Và xu hướng bất ngờ trong những tháng cuối năm, là có không ít nhà đầu tư bán ra vàng SJC, vàng trang sức, vàng nhẫn 24K để chuyển sang gửi tiết kiệm khi lãi suất huy động xấp xỉ 10%/năm…

"Cửa hẹp" đầu tư lướt sóng vàng

Một số chủ tiệm vàng ở TP HCM cho biết nhu cầu mua vàng trang sức, vàng nhẫn và vàng SJC thường tăng cao dịp cuối năm so với ngày thường hoặc nhu cầu mua vàng SJC để tích trữ là luôn có, nhưng năm nay lại khác. Khoảng 3 tháng cuối năm 2022 là giai đoạn trầm lắng của thị trường vàng, nhu cầu giao dịch rất thấp và thậm chí "cứ 10 người đến giao dịch vàng thì có 7 người bán", như lời một chủ tiệm vàng kể.

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương phân tích không hẳn người dân "chê" vàng SJC mà bởi vùng giá 66-67 triệu đồng/lượng được neo giữ suốt thời gian qua là vùng định giá cao, thậm chí "giá ảo" của vàng SJC nên không ai mặn mà tham gia. Cùng là vàng 24K, chỉ khác thương hiệu, nhưng vàng nhẫn, vàng trang sức được giao dịch quanh 54-55 triệu đồng/lượng trong khi vàng SJC luôn duy trì vùng 66-67 triệu đồng/lượng.

"Trong khi giá vàng nhẫn, vàng trang sức 24K đang tiệm cận giá thế giới, thậm chí ngang bằng nếu quy đổi theo giá USD tự do thì giá vàng SJC vẫn cao hơn rất nhiều. Do đó, nhiều nhà đầu tư lo ngại nếu nắm giữ vàng SJC có thể rủi ro trong trường hợp cơ quan quản lý có chính sách nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng SJC. Vì vậy, rất nhiều người chưa vội mua vàng và đứng ngoài cuộc, nhất là trong bối cảnh lãi suất gửi tiết kiệm an toàn, hấp dẫn hơn" – ông Trần Duy Phương nói.

Chuyên gia vàng Trần Thanh Hải cũng nhận định giá vàng trong nước năm 2023 sẽ khó có đột biến nếu chính sách quản lý thị trường vàng vẫn duy trì như hiện tại, đặc biệt là khi lãi suất tiền gửi duy trì ở mức cao và hấp dẫn nhà đầu tư hơn.

Liên quan đến chính sách quản lý đối với vàng, tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2023, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thị trường vàng theo nghị định của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Điều này nhằm duy trì sự ổn định, bền vững trên thị trường vàng, hạn chế tác động của giá vàng đến sự ổn định của tỉ giá, thị trường ngoại hối và kinh tế vĩ mô. Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ đánh giá tổng kết tình hình thực hiện Nghị định 24/2012/NĐ-CP để tham mưu, đề xuất Chính phủ quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Xem đánh bài dịp Tết có bị xử phạt không?

Trả lời PV Đời sống & Pháp luật, Luật sư Nghiêm Quang Vinh, Giám đốc công ty Luật Nghiêm Quang, đoàn luật sư TP.Hà Nội nêu quan điểm, tại Việt Nam, có rất nhiều trường hợp khi công an ập vào bắt nhóm đối tượng đánh bạc vô tình bắt luôn cả người ngồi xem.

Theo quy định tại Điều 26 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định hành vi đánh bạc trái phép bằng một trong các hình thức như xóc đĩa, tá lả, tổ tôm; tú lơ khơ, tam cúc, 3 cây, tứ sắc, đỏ đen… sẽ bị phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng.

Luật sư Nghiêm Quang Vinh, Giám đốc công ty Luật Nghiêm Quang, Đoàn luật sư TP.Hà Nội.

Trong khi đó, Điều 321 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định tội đánh bạc như sau. "Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền; hay hiện vật trị giá từ 05 triệu đồng hoặc dưới 05 triệu đồng nhưng đang bị xử phạt; hành chính mà còn vi phạm… thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù đến 3 năm".

Có thể thấy, quy định tại Bộ Luật hình sự 2015 cũng như Nghị định 167 chỉ quy định về xử phạt đối với tội đánh bạc mà không đề cập cụ thể hành vi ngồi xem đánh bạc. Do đó, việc chứng minh một người tham gia đánh bạc hay chỉ ngồi xem đánh bạc sẽ căn cứ vào kết quả tài liệu xác minh, điều tra thu thập được của cơ quan chức năng.

Theo luật sư Vinh, trong trường hợp bị cơ quan công an bắt giữ cùng với những người tham gia đánh bạc, người ngồi xem đánh bạc phải chứng minh được việc mình chỉ xem mà không tham gia chơi. Nếu cơ quan công an có đủ tài liệu chứng minh người chỉ "ngồi xem đánh bạc" mà không tham gia đánh bạc thì sẽ không bị xử lý hình sự về tội Đánh bạc.

Ngoài ra, trong một số trường hợp, người ngồi xem đánh bạc cũng có thể bị tịch thu tiền, tang vật có trong người do có nghi ngờ đây là tang vật đánh bạc. Bởi vậy, trong trường hợp này người ngồi xem đánh bạc phải chứng minh được mục đích sử dụng số tiền cũng như có nhân chứng để chứng minh cho lời khai là đúng sự thật. Trường hợp, chứng minh được tài sản này không để dùng đánh bạc sau khi kết thúc vụ án sẽ được hoàn trả.

Tuy nhiên, việc chứng minh này không hề dễ dàng. Vì thế, để tránh gặp rắc rối thì không nên đến các sới bạc, dù chỉ là để ngồi xem vì tò mò hay thích thú.