Tổng thống Biden đề nghị giúp đỡ sau sự cố trên kênh đào Suez

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết quốc gia này có thể hỗ trợ các thiết bị và năng lực để giúp giải quyết sự cố tàu hàng chắn ngang kênh đào Suez.

Việc nạo vét và kéo tàu nhằm giải phóng một con tàu lớn bị mắc kẹt trong kênh đào Suez đã thất bại vào ngày 26/3 (giờ địa phương), điều này làm tăng giá vận chuyển đối với tàu chở nhiên liệu và xáo trộn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Liên quan sự cố này, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, chính quyền của ông đang xem xét những gì họ có thể làm để giúp đỡ, sau khi siêu tàu chở hàng Ever Given dài 400m (430 yard) mắc cạn trên tuyến đường thủy thương mại quan trọng.

“Chúng tôi có thiết bị và năng lực mà hầu hết các quốc gia không có. Và chúng tôi đang xem chúng tôi có thể giúp được gì”, Tổng thống Biden nói với các phóng viên ở Delaware.

Tổng thống Biden đề nghị giúp đỡ sau sự cố trên kênh đào Suez - Ảnh 1

Hình ảnh con tàu container Ever Given ở kênh đào Suez trong hình ảnh vệ tinh của Maxar Technologies được chụp vào ngày 26/3. Ảnh: Reuters.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, hải quân nước này đã chuẩn bị cử một nhóm chuyên gia nạo vét kênh đào nhưng đang chờ chính quyền địa phương phê duyệt.

Nỗ lực mới nhất nhằm đánh bật con tàu bằng tàu kéo đã bị đình chỉ vào cuối ngày 26/3 và nỗ lực sẽ tiếp tục vào ngày 27/3.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) chưa lên tiếng về sự việc này.

Được biết, giá vận chuyển đối với tàu chở sản phẩm dầu tăng gần gấp đôi sau khi con tàu mắc cạn và nỗ lực giải phóng con tàu khổng lồ có thể mất nhiều tuần và phức tạp do thời tiết bất ổn, đe dọa sự chậm trễ tốn kém cho các công ty đã đối phó với các hạn chế COVID-19.

Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM) - nhà quản lý của Ever Given cho biết, tất cả 25 thành viên thủy thủ đoàn vẫn còn trên tàu đều an toàn, sức khỏe và tinh thần tốt.

Một đội cứu hộ Hà Lan đã xác nhận thêm hai tàu kéo nữa sẽ đến vào ngày 28/3 để giúp đánh bật con tàu, BSM cho biết.

Bích Thảo (Theo The Guardian)

Người Đưa Tin Pháp Luật