Tp.HCM triển khai gói hỗ trợ đợt 3 cho người dân khó khăn do dịch

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Tp.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ đợt 3 cho người lao động mất việc, không có thu nhập, gặp khó khăn.

Tối 9/9, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM cho biết, tính từ 17h ngày 13/9 đến 17h ngày 14/9, hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 6.312 trường hợp nhiễm mới tại Tp.HCM. Đến nay, trong đợt dịch thứ tư bắt đầu từ ngày 27/4, Tp.HCM đã có tổng cộng 309.787 trường hợp nhiễm Covid-19 được công bố.

Hướng dẫn F0 cách ly tại nhà

Nhằm đảm bảo tuân thủ cách ly đối với F0 tại nhà, ngăn ngừa lây lan, bùng phát dịch bệnh, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người bệnh, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM đã ban hành văn bản hướng dẫn quản lý, giám sát người mắc Covid-19 (F0) tuân thủ cách ly tại nhà.

Theo đó, Trung tâm Y tế Tp.Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện tiếp nhận, thu thập và quản lý người mắc Covid-19 đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Phối hợp chính quyền địa phương tổ chức giám sát chặt chẽ việc tuân thủ cách ly y tế của người mắc Covid-19 đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Trung tâm Y tế Tp.Thủ Đức và quận huyện phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống Cvid-19 địa phương ban hành Quyết định áp dụng cách ly y tế và cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người được cách ly (bao gồm F0, F1 cách ly tại nhà).

Thực hiện lập hồ sơ quản lý đối với trường hợp F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà. Trường hợp F0 không đủ điều kiện cách ly tại nhà hoặc không tuân thủ cách ly tại nhà thì chuyển khu cách ly hoặc bệnh viện tầng trên theo quy định.

Hồ sơ quản lý F0 gồm có:

- Quản lý danh sách, thông tin F0 bằng phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covd-19”.

- Theo dõi sức khỏe người F0 cách ly tại nhà hàng ngày bằng ứng dụng “khai báo y tế điện tử”.

- Biên bản đánh giá đủ điều kiện cách ly người F0 tại nhà.

- Quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú.

- Giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế đối với người cách ly tại nhà/nơi lưu trú.

- Bản cam kết thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà.

Sự kiện - Tp.HCM triển khai gói hỗ trợ đợt 3 cho người dân khó khăn do dịch

Công an phường Linh Trung, Tp.Thủ Đức, Tp.Hồ Chí Minh hỗ trợ người dân đi chợ.

Hỗ trợ người lao động mất việc

Từ ngày 16/9, các shipper (người giao hàng) tại Tp.HCM sẽ được chạy liên quận huyện, với điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch và tiếp tục được hỗ trợ xét nghiệm miễn phí đến ngày 30/9.

Ngoài ra, Tp.HCM cũng đang nghiên cứu áp dụng một ứng dụng duy nhất để người dân tự khai báo, tự cập nhật dữ liệu vắc-xin và di chuyển nhằm tránh phải xin và trình giấy đi đường.

Thành phố cũng sẽ thẩm định lại kế hoạch cho người dân đi chợ 1 lần/tuần ở vùng xanh, nhằm giảm lệ thuộc vào shipper và giảm chi phí cho bà con.

Tp.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ cho nhóm đối tượng: Người lao động mất việc, không có thu nhập, gặp khó khăn (không phân biệt người có hộ khẩu thường trú, tạm trú, lưu trú) đang có mặt trên địa bàn phường, xã, thị trấn. Đồng thời cân nhắc xem xét hỗ trợ cho người già, trẻ em, cha, mẹ, vợ, chồng, con (ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc) của người lao động bị mất việc đang có mặt tại địa bàn ở thời điểm khảo sát, lập danh sách.

Hoàng Văn Việt - Người Đưa Tin