Trên 6 tấn thiết bị y tế phòng chống dịch đầu tiên từ Mỹ đã về tới Việt Nam

Chuyến bay đưa 277 hành khách là công dân Việt Nam tại Mỹ về nước và vận chuyển hơn 6,2 tấn trang thiết bị, vật tư y tế của kiều bào tại Mỹ gửi đồng bào trong nước.

Sáng 25/8, đại diện hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, hãng này vừa khai thác thành công chuyến bay VN9 từ San Francisco (Mỹ) và máy bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài, Hà Nội.

Chuyến bay đưa 277 hành khách là công dân Việt Nam tại Mỹ về nước, đồng thời vận chuyển hơn 6,2 tấn trang thiết bị, vật tư y tế của kiều bào tại Mỹ gửi gắm, chia sẻ với đồng bào trong nước để phòng, chống dịch Covid-19.

Đây là chuyến bay thẳng thứ hai giữa Việt Nam và Mỹ được Vietnam Airlines thực hiện trong năm 2021, sau khi hãng được nhà chức trách Mỹ cấp phép khai thác 12 chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước. Đặc biệt hơn, đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử một chuyến bay do hãng hàng không Việt Nam thực hiện được cấp phép vận chuyển hàng hóa giữa hai quốc gia.

Sự kiện - Trên 6 tấn thiết bị y tế phòng chống dịch đầu tiên từ Mỹ đã về tới Việt Nam

Lô hàng hơn 6,2 tấn chủ yếu là trang thiết bị y tế, máy trợ thở... phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, lô hàng đặc biệt với gần 400 kiện trên chuyến bay VN9 gồm 250 máy trợ thở, 5 máy thở, 9.000 bộ xét nghiệm nhanh Covid-19, 600 bộ quần áo bảo hộ y tế, 2.500 tấm chặt giọt bắn và 60.000 khẩu trang y tế. Ước tính tổng giá trị của lô hàng khoảng 1 triệu USD. Toàn bộ số hàng này là kết quả đóng góp của cộng đồng người Việt tại Mỹ nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco trong việc chung sức hỗ trợ phòng, chống dịch tại quê hương.

Với tính chất cấp thiết của lô hàng, Vietnam Airlines đã khẩn trương và liên tục làm việc với bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco và nhà chức trách Mỹ để hoàn thiện các thủ tục vận chuyển lô hàng trên chuyến bay VN9.

Sự kiện - Trên 6 tấn thiết bị y tế phòng chống dịch đầu tiên từ Mỹ đã về tới Việt Nam (Hình 2).

Người dân Việt Nam tại Mỹ được đưa về nước trên chuyến bay VN9.

Việc cấp phép vận chuyển hàng hóa là khâu khó khăn nhất vì các chuyến bay đưa công dân về nước vốn chỉ được chở khách và chưa từng có tiền lệ được chấp thuận chở hàng hóa. Việc cấp phép này đòi hỏi phải được sự thông qua của các cơ quan quản lý hàng không cao nhất của Mỹ là bộ Giao thông Vận tải (DOT), cục Hàng không Liên bang (FAA) và cục An ninh Vận tải (TSA).

Hơn 6,2 tấn trang thiết bị, vật tư y tế trên chuyến bay VN9 sẽ tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu của ngành y trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh. Sau khi hạ cánh tại Việt Nam, lô hàng này sẽ được bộ Y tế tiếp nhận và phân phối đến các cơ sở y tế trong nước.

Nhằm tăng cường phòng, chống dịch, hiện nay gần như tất cả đường bay thường lệ trong nước đang phải tạm dừng khai thác. Trong bối cảnh đó, hãng hàng không Quốc gia - Vietnam Airlines đã nỗ lực lập cầu hàng không và tăng cường tối đa nguồn lực để vận chuyển nhanh nhất lực lượng, vật tư y tế đến các vùng dịch. Đến nay, hãng đã đưa gần 6.000 y bác sĩ và cán bộ hậu cần từ nhiều nơi trên cả nước đi tham gia chống dịch, đồng thời vận chuyển miễn cước hơn 200 tấn hành lý, hàng hóa y tế bao gồm hàng triệu liều vắc-xin, bộ xét nghiệm, trang phục bảo hộ y tế, máy thở, máy soi chiếu, máy lọc máu,...

Phùng Sỹ Sơn - Người Đưa Tin Pháp Luật