Trứng luộc hay trứng chần bổ dưỡng hơn? Trứng "đại kỵ" với 4 thực phẩm này, tránh kết hợp để khỏi hại sức khỏe

CTV
Trứng tốt cho cơ thể con người nhưng ăn sai thời điểm hoặc kết hợp thực phẩm không hợp có thể gây hại.

Trứng là thực phẩm rất phổ biến trên bàn ăn của mỗi gia đình. Chúng rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm protein, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác, rất có lợi cho sức khỏe con người.

Chế biến trứng cách nào tốt cho sức khỏe?

Chần trứng

Đây là hình thức trứng được tiếp xúc với nhiệt độ thấp trong thời gian ngắn, giữ được lòng đỏ nguyên vẹn và hạn chế nguy cơ oxy hóa cholesterol.

Trứng chần giữ lại được nhiều dưỡng chất. (Ảnh minh họa). 

Để chần trứng, chúng ta đun một nồi nước sắp sôi. Dùng đũa khuấy đều nước. Đập một quả trứng vào nước và nấu khoảng 1-3 phút. Thêm một thìa giấm vào nước sẽ giúp trứng dính lại với nhau và không ảnh hưởng đến hương vị.

Trứng luộc

Luộc trứng có nhiều cách, vì trứng luộc càng lâu thì kết cấu của nó càng đông đặc lại. Trứng luộc thường mất khoảng 6 phút và sẽ có lòng đỏ mềm, trong khi trứng luộc chín thường mất ít nhất 10 phút và lòng đỏ sẽ cứng hơn.

Trứng luộc là nguồn cung cấp protein bổ dưỡng. Ngoài ra, nấu chín lòng đỏ còn giúp giảm nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella.

Trứng khuấy

Trứng khuấy thường được nấu trên chảo ở lửa nhỏ, nhằm giúp bảo toàn chất dinh dưỡng của nó. Khi chín trứng mềm, bông xốp. Trứng khuấy kết hợp tốt với nhiều loại thực phẩm, ví dụ, thêm sữa và phô mai khi đánh trứng có thể tăng hàm lượng protein và chất béo trong món ăn, đồng thời thêm rau tươi có thể làm tăng hàm lượng chất xơ.

Trứng giàu dinh dưỡng nhưng có thể kỵ với một số thực phẩm khác. (Ảnh minh họa)

Trứng và những thực phẩm kỵ 

Mặc dù bổ dưỡng và có thể dễ dàng chế biến thành món ngon, trứng cũng có một số "kẻ thù" nếu ăn cùng lúc, chúng không chỉ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng mà còn có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Trứng và thịt thỏ 

Thịt thỏ chứa một chất gọi là glucosinolate, có thể gây kích ứng đường tiêu hóa của con người và gây ra các triệu chứng như khó tiêu. Trứng rất giàu protein và chất béo, nếu ăn thịt thỏ và trứng cùng lúc sẽ làm tăng khả năng hấp thụ chất béo của cơ thể, dễ dẫn đến béo phì và các vấn đề khác.

Trứng và sữa đậu nành

Sữa đậu nành chứa một chất gọi là chất ức chế trypsin, có tác dụng ức chế sự hấp thụ protein của cơ thể. Trứng rất giàu protein. Nếu uống sữa đậu nành và trứng cùng lúc thì khả năng hấp thụ và sử dụng protein trong trứng của cơ thể sẽ bị giảm.

Trứng giàu chất dinh dưỡng và dễ chế biến thành nhiều món ngon. (Ảnh minh họa). 

Trứng và ngỗng

Thịt ngỗng có chứa một chất gọi là axit oxalic, axit này kết hợp với canxi trong trứng tạo thành canxi oxalate, cơ thể khó hấp thụ. Trứng rất giàu canxi. Nếu ăn thịt ngỗng và trứng cùng lúc sẽ làm giảm khả năng hấp thụ và sử dụng canxi của cơ thể, dễ dẫn đến thiếu canxi và các vấn đề khác.

Trứng và trà đậm

Trà đặc rất giàu axit tannic, chất này sẽ kết hợp với protein trong trứng tạo thành protein axit tannic mà cơ thể không dễ hấp thụ. Trứng rất giàu protein. Nếu uống trà đặc và trứng cùng lúc, khả năng hấp thụ và sử dụng protein của cơ thể sẽ giảm, dễ dẫn đến thiếu hụt protein và các vấn đề khác.