Trung Quốc vẫn nhập 13.000 tấn thanh long/ngày, tại sao vẫn rớt giá?

Xuất khẩu Thanh Long sang thị trường Trung Quốc vẫn diễn ra, nhưng không còn dễ dàng như trước?

Đại diện Cục Bảo vệ thực vật cho biết, ngay sau khi có thông tin xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc đang “đóng băng”, Cục đã liên hệ với hệ thống kiểm dịch thực vật ở khu vực cửa khẩu các tỉnh phía Bắc và nhận thấy, hoạt động xuất khẩu thanh long vẫn diễn ra bình thường, mỗi ngày có khoảng 13.000 tấn thanh long được xuất sang thị trường Trung Quốc.


Có một thông tin các doanh nghiệp cũng phải lưu ý là, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc không còn dễ dàng như trước khi nước này ngày càng kiểm soát chặt việc nhập lậu hoặc nhập khẩu theo hình thức biên mậu. Thời gian tới, Trung Quốc chỉ cho phép nhập khẩu chính ngạch với chất lượng đảm bảo, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhập khẩu tiểu ngạch biên mậu sẽ được hạn chế triệt để.

Đó là chưa kể, TQ hiện đang có tham vọng mở rộng diện tích thanh long lên con số 30.000ha vào năm 2019 (hiện đạt 20.000ha). Vì vậy, ngay lúc này, các ngành chức năng, doanh nghiệp cần có những đánh giá, nghiên cứu thật kỹ thị trường để chủ động sản xuất, bởi hiện nay mùa vụ thanh long của ta đang trùng với Trung Quốc và diện tích của hai bên gần như tương đương nhau.

Trung quốc vẫn mua Thanh long, tại sao vẫn rớt giá?

Một cơ sở lớn chuyên thu mua thanh long tại tỉnh Bình Thuận cho hay hiện nguồn cung cấp thanh long trong tỉnh đã vượt nhu cầu.

“Hiện tôi đã tạm ngưng thu mua của nông dân, nguyên nhân là thanh long tại Trung Quốc đang bị ứ hàng. Chỉ khi nào giải quyết xong thanh long tại thị trường này, tôi mới có thể thu mua lại của nông dân” - Anh S. nói.

Theo chủ cơ sở này, năm nay do thời tiết thuận lợi nên thanh long của nhiều vùng trong tỉnh đồng loạt chín rộ, không còn theo chu kỳ cuốn chiếu, tức hết vùng này rộ trái đến vùng khác như thường lệ. Đồng thời, nhiều gia đình chong đèn thanh long khiến sản lượng tăng cao hơn nữa.

Trước thời điểm này, tức Tết Trung thu và dịp lễ lớn của Trung Quốc, thanh long Bình Thuận vẫn được rất chuộng. Tuy nhiên, do nguồn cung vượt cầu nên ngay tại thị trường lớn nhất của thanh long Việt Nam là Trung Quốc cũng trở nên “dội hàng”.

Theo thống kê, hiện tỉnh Bình Thuận là địa phương cung cấp thanh long cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu lớn nhất cả nước với diện tích hơn 27.000 ha, cho sản lượng hơn 600.000 tấn/năm.
Trong đó, hơn 80% đều được xuất khẩu qua con đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Vì vậy, khi thị trường này không tiếp nhận, người trồng thanh long không còn nơi tiêu thụ.

Hoài Thanh t/h