Trường Việt Úc bị tố cắt xén khẩu phần ăn: Dựa vào mác quốc tế?

Trường dân lập quốc tế Việt Úc bị tố cắt xén khẩu phần ăn của học sinh, một lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM nhận định có hiện tượng một số trường ngoài công lập dựa vào mác quốc tế tự phong thu tiền ăn cao hơn bình thường.

Chiều 18/9, chị H.N., phụ huynh có con học tại trường dân lập quốc tế Việt Úc đăng tải lên trang cá nhân một số hình ảnh chụp khẩu phần ăn trưa của học sinh cùng thông tin nhà trường cắt xén khẩu phần ăn của học sinh.

Trường dân lập quốc tế Việt Úc bị tố cắt xén khẩu phần ăn của học sinh.

Trao đổi với báo Lao động, phụ huynh này cho biết mức tiền ăn trung bình mỗi học sinh là 120.000-140.000 đồng cho ba bữa ăn sáng/trưa/xế trong một ngày tại trường.

Thấy con đi học về hay than đói, phụ huynh lên trường thăm con vào giờ ăn trưa để tìm hiểu về suất ăn và phát hiện suất ăn không đảm bảo dinh dưỡng. Theo đó, con chị đang học tiểu học nhưng khẩu phần ăn chỉ bao gồm 4 món: 2 miếng gà kho, 2 miếng cá tẩm bột chiên, ít susu xào, canh bắp cải và miếng dưa hấu.

Phần ăn của con chị N. được chị này chia sẻ trên mạng xã hội.

“Ăn bớt phần ăn của trẻ là một tội ác. Chúng tôi đã khóc khi nhìn thấy những phần ăn này của các con. Chúng tôi không chấp nhận một trường quốc tế hơn 20 năm kinh nghiệm ở Việt Nam làm ăn như thế này. Ban giám hiệu tại sao không dám gặp chúng tôi? Giải thích về một bữa ăn thiếu dinh dưỡng, thiếu trách nhiệm và vô tâm như vậy với con chúng tôi” - chị N. chia sẻ trên Facebook cá nhân.

Đại diện VAS cho biết đã cùng Ban điều hành cơ sở Sala làm việc với nhà cung cấp suất ăn để xác minh sự việc rồi thông báo cho phụ huynh ngay sau khi có kết quả. Sắp tới, cơ sở này sẽ gặp trực tiếp phụ huynh ghi nhận phản hồi về các bữa ăn cho học sinh, theo Vnexpress.

Trao đổi với báo PLO, bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết việc thực hiện bữa ăn của các trường học trên đia bàn TP đều có quy định. Đối với bậc mầm non, bữa ăn có chế độ dinh dưỡng theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, ở bậc tiểu học có bộ thực đơn của Ajnomoto.

Phần ăn mẫu của học sinh THCS, trong đó học sinh chọn combo 1 hoặc 2. Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Trong khi đó, bậc THCS và THPT chưa có quy định cụ thể về dinh dưỡng nhưng trong chiến lược quốc gia của Chính phủ cũng đã đề nghị các đơn vị phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng. Sự việc ở VAS, Sở GD&ĐT đã nắm được thông tin và chỉ đạo phòng giáo dục tư tưởng, Sở GD&ĐT nắm rõ tình hình.

“Bữa ăn của học sinh dù ngoài công lập hay công lập phải đảm bảo theo quy định chung chứ không có sự khác biệt. Hiện một số trường ngoài công lập dựa vào mác quốc tế hay trường chất lượng cao tự phong thu tiền ăn khá cao. Thông tin tôi nắm được thì tiền ăn một ngày của học sinh VAS là hơn 100.000 đồng, nhưng theo bộ thực đơn tiêu chuẩn của học sinh tiểu học gồm ăn trưa và ăn xế trên 30.000 đồng/ngày. Do vậy tiền ăn VAS thu là khá cao”, bà Thu nói.

Hệ thống trường Quốc tế Việt Úc (VAS) được thành lập vào năm 2004, với 8 cơ sở ở TP.HCM từ bậc mầm non đến THPT. Học phí bậc tiểu học dao động 150-180 triệu đồng/năm, tùy chương trình.

Đình Văn ( Người đưa tin )