Truy vết các trường hợp liên quan 5 ca mắc COVID-19 ở Bình Thuận

Ngay khi xuất hiện 5 trường hợp mắc COVID-19 ở ngoài cộng đồng, tỉnh Bình Thuận đã khẩn trương truy vết các trường hợp có tiếp xúc gần với các ca này.
xet-nghiem-12521a-1624609088.jpg
Ảnh minh họa. Ảnh: TTXVN phát

Tính đến 10h ngày 25/6, trung tâm Kiểm soát bệnh tật, trung tâm y tế huyện Tuy Phong và thành phố Phan Thiết đã điều tra dịch tễ đối với các trường hợp mắc COVID-19 và các trường hợp tiếp xúc với ca mắc. Tỉnh đã điều tra được 313 trường hợp là F1 của các ca mắc COVID-19, 351 trường hợp là F2; lấy 1.600 mẫu xét nghiệm, trong đó có 670 mẫu test nhanh (tất cả đều cho két quả âm tính), 930 mẫu chạy PCR (872 mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính), còn 58 mẫu đang chờ kết quả.

Trước diễn biến của dịch COVID-19 trên địa bàn, sáng 25/6, tại cuộc họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lê Tuấn Phong yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo theo công văn số 2297/UBND-KGVXNV Bình Thuận, ngày 24/6/2021 về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng, địa phương cần tăng cường hoạt động truy vết, đặc biệt là các trường tiếp xúc gần với ca mắc COVID-19 và các trường hợp F2, F3; kiểm tra chính xác tình hình dịch tễ của các trường hợp đã tiếp xúc với người nhiễm với phương châm truy vết đủ và nhanh, hoàn thành việc truy vết trong chiều nay. Trên cơ sở truy vết, sở Y tế đẩy nhanh việc khoanh vùng, thực hiện cách ly, huy động lực lượng lấy mẫu và tiến xét nghiệm diện rộng đối với nhóm đối tượng tiếp xúc.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu sở Y tế chuẩn bị vật tư, trang thiết bị, test xét nghiệm, nhân lực không để thiếu, để chờ. Sở Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn Sở Y tế mua sắm nhanh, đúng quy định vật tư, trang thiết bị để phục vụ phòng, chống dịch.

Để đảm bảo việc thực hiện cách ly tập trung, Chủ tịch Ủy ban nhân dân đề nghị các đơn vị chuẩn bị cơ sở vật chất đầy đủ, đảm bảo chế độ ăn uống dinh dưỡng, tạo điều kiện tốt để người dân cách ly; đồng thời tuân thủ nghiêm quy định tránh trường hợp lây nhiễm chéo tại các khu cách ly. Huyện Tuy Phong và Thành phố Phan Thiết phải tuân thủ nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời khảo sát, mở rộng các cơ sở cách ly tập trung.

Theo báo cáo của sở Y tế, 5 trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn đều có sức khỏe bình thường, trong đó 2 trường hợp (bệnh nhân 14252, 14266) đang được điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh, 3 trường hợp (bệnh nhân 14263, 14264, 14265) đang được điều trị tại trung tâm Y tế Tuy Phong.

Ngay sau khi phát hiện ca mắc, tỉnh đã thực hiện giãn cách xã hội trong 14 ngày theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ toàn thành phố Phan Thiết, từ 12h ngày 24/6 và huyện Tuy Phong từ 0h ngày 25/6. Các địa điểm có trường hợp bệnh đến và sinh sống đã được tiến hành phong tỏa, phun khử khuẩn. Bình Thuận cũng tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, cơ sở kinh doanh không thiết yếu, hoạt động tắm biển, tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại trung tâm Hành chính công và bộ phận một cửa thành phố Phan Thiết, huyện Tuy Phong. Các quán ăn chỉ bán mang về.

Hồng Hiếu (TTXVN)