Tỷ phú 91 tuổi chia sẻ 6 bí quyết để trường thọ, điều đầu tiên chính là không tăng ca làm việc

CTV
Là một doanh nhân bận rộn nhưng ông Morris Chang vẫn xây dựng được chế độ ăn ngủ nghỉ hợp lý giúp ông có thể sống tới 91 tuổi.

Tỷ phú Morris Chang là một doanh nhân người Mỹ gốc Đài Loan đã xây dựng sự nghiệp ở Mỹ và sau đó là Đài Loan. Ông là người sáng lập, đồng thời là cựu chủ tịch và giám đốc điều hành của Công ty sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan. 

Tỷ phú Morris Chang vẫn khỏe mạnh, minh mẫn ở tuổi 91. 

Năm nay Morris Chang đã 91 tuổi, ngoài sự nghiệp thành công, ông còn là người sống kỷ luật và khỏe mạnh. Ông từng chia sẻ rằng mỗi sáng đều uống một ly nước ép rau tươi và ăn các bữa ăn tự chế biến cho bữa trưa và bữa tối, khi nêm nếm thức ăn cũng sử dùng ít dầu và muối.

Ngoài việc quan tâm tới bí quyết thành công, nhiều người cũng thắc mắc với số lượng công việc nhiều và thường xuyên phải sử dụng trí não nhiều như vậy, sao Morris Chang có thể sống lâu và có được sức khỏe tốt như vậy. Dưới đây là 6 bí quyết hàng đầu của ông. 

1. Không tăng ca

Là một ông chủ lớn nhưng Morris Chang cho biết ông không ở lại công ty quá 50 giờ mỗi tuần, không quá 2 cuộc gặp mặt xã hội mỗi tháng và mỗi lần kết thúc trong vòng 1,5 giờ.

Mặc dù không thể phủ nhận rằng có những lợi ích khi làm việc chăm chỉ, chẳng hạn như phát triển cá nhân và truyền cảm hứng cho những người xung quanh, nhưng nếu làm việc quá sức, liên tục tăng ca, bạn sẽ mất nhiều hơn được.

Một trong những mối quan tâm lớn nhất liên quan đến làm việc quá sức là căng thẳng. Khi căng thẳng gia tăng sẽ liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, từ trầm cảm đến bệnh tiểu đường, huyết áp cao và các vấn đề về tiêu hóa. Căng thẳng do làm việc quá sức có thể làm tăng sản xuất hormone cortisol. Điều này có thể làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Hơn nữa, vì tăng ca mà nhiều người không có thời gian để tập thể dục hay nấu nướng nên chế độ ăn uống lành mạnh bị ảnh hưởng. Cuối cùng, căng thẳng thêm có thể khiến mọi người tìm đến rượu hoặc ma túy để đối phó. Kiệt sức có thể là kết quả cuối cùng.

Không làm việc tăng ca tốt cho sức khỏe lâu dài của bạn. (Ảnh minh họa)

2. Nói năng chậm rãi, tinh thần tĩnh tâm 

Morris Chang thường thiền hàng ngày và luôn cố gắng nói chậm rãi, đồng thời suy nghĩ kỹ trước khi nói. Các nghiên cứu cũng cho thấy thiền có thể mang lại cho bạn cảm giác bình tĩnh, yên bình và cân bằng, điều này có thể mang lại lợi ích cho cả cảm xúc và sức khỏe tổng thể.

Bạn cũng có thể sử dụng nó để thư giãn và đối phó với căng thẳng bằng cách tập trung lại sự chú ý của mình vào điều gì đó giúp xoa dịu. 

3. Làm việc và nghỉ ngơi đều đặn

Lịch trình hàng ngày của Morris Chang rất đều đặn, ông thức dậy từ 5h30 đến 6h00 mỗi sáng, đến văn phòng lúc 8h30, về nhà lúc 6h30 tối, chuẩn bị đi ngủ lúc 10h và đi ngủ lúc 11h.

Dù thời gian ngủ của ông không phải sớm nhưng việc duy trì một lịch sinh hoạt đều đặn cũng giúp cơ thể có một nhịp sinh học cố định, sức khỏe tổng thể nhờ đó cũng được cải thiện. 

Có kế hoạch ngủ nghỉ hợp lý sẽ giúp cơ thể hồi phục tốt. (Ảnh minh họa)

4. Gen trường thọ tốt

Đây là một đặc điểm mà có lẽ nhiều người mơ ước có được. Cha mẹ của Morris Chan đều sống rất thọ, mẹ ông sống đến 102 tuổi và cha ông 86 tuổi, vì vậy ông cũng cho rằng bản thân có thể sống khỏe như vậy là nhờ có gen trường thọ thừa hưởng từ cha mẹ.

Nghiên cứu về gen trường thọ là một ngành khoa học đang phát triển. Người ta ước tính rằng khoảng 25% sự thay đổi trong tuổi thọ con người được xác định bởi gen di truyền, nhưng gen nào và cách chúng tác động đến tuổi thọ vẫn chưa được hiểu rõ. 

Một số biến thể phổ biến liên quan đến tuổi thọ cao được tìm thấy trong gen APOE, FOXO3 và CETP, nhưng chúng không được tìm thấy ở tất cả các cá nhân có tuổi thọ đặc biệt. Có khả năng là các biến thể trong nhiều gen, một số chưa được xác định, pối hợp cùng nhau để góp phần kéo dài tuổi thọ.

5. Tập thể dục liên tục và ăn kiêng nhẹ

Ít nhất 6 ngày một tuần, ông Morris Chang sẽ dành thời gian đi bộ nhanh trên máy chạy bộ trong 40 đến 45 phút, ông đặt máy chạy bộ ở nhà và cả công ty. Khi có thời gian, ông sẽ chạy bộ để tránh cơ thể không bị trì trệ, đồng thời trì hoãn lão hóa.

Theo các chuyên gia, hoạt động thể chất có thể cải thiện sức khỏe não bộ của bạn, giúp kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ bệnh tật, củng cố xương và cơ bắp, đồng thời cải thiện khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày của bạn.

Tập thể dục hàng ngày là yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe tốt. (Ảnh minh họa)

Ngoài chú ý tới việc luyện tập, Morris Chang cũng quan tâm tới chế độ ăn uống hàng ngày. Ông thường dùng ít dầu và muối. Chủ yếu uống một ly nước ép rau tươi vào bữa sáng, và ăn các món đơn giản như một món cá, một món thịt cho bữa trưa, bữa tối.

6. Đọc câu đố, nghe nhạc xả stress

Morris Chang đã kết hợp việc đọc sách với nghe nhạc, sự kết hợp độc đáo này được xem là công thức trường thọ của ông.

Về thể loại nhạc ông cũng thường xuyên thay đổi, buổi sáng là nhạc của Bach, buồi chiều là Beethoven, đôi lúc ông sẽ đổi sang nhạc của Mozart và Chopin. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghe nhạc có thể làm giảm lo lắng, huyết áp và cơn đau cũng như cải thiện chất lượng giấc ngủ, tâm trạng, sự tỉnh táo và trí nhớ.