Vì sao ăn dứa giúp dễ ngủ?

CTV
Các loại quả như dứa, kiwi không chỉ ngon mà còn dồi dào dinh dưỡng, tốt cho giấc ngủ.

Dứa từ lâu đã là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích, với hương vị ngọt ngào và tính linh hoạt khi chế biến. Không chỉ ngon miệng, dứa còn có tác dụng bất ngờ với giấc ngủ. 

Quả dứa có tác dụng tốt với giấc ngủ. (Ảnh minh họa). 

"Dứa là thực phẩm có hàm lượng melatonin tự nhiên hợp lý, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ", huấn luyện viên về giấc ngủ và nhà thôi miên Dave Gibson giải thích.

Chuyên gia Emma Leigh, Mỹ, khẳng định: "Dứa đã được chứng minh là làm tăng melatonin trong cơ thể lên 240%. Ăn dứa trước khi đi ngủ giúp bạn ngủ nhanh hơn và ngủ sâu hơn rất nhiều". Tryptophan, một loại axit amin có trong dứa, làm tăng nồng độ melatonin - một loại hormone báo hiệu giấc ngủ bắt đầu và mức serotonin trong não một cách tự nhiên, tạo cảm giác êm dịu, buồn ngủ, thư thái. 

Theo Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp Quốc gia (Mỹ), melatonin là một loại hormone do não sản xuất để phản ứng với bóng tối. Nó giúp điều chỉnh nhịp sinh học của con người, đồng nghĩa với giấc ngủ ngon. 

Dứa chứa một loại enzyme gọi là bromelain, được biết đến với đặc tính chống viêm rất hiệu quả. Trong trường hợp bạn cảm thấy khó chịu hoặc vì bị đau mà khó ngủ, tác dụng chống viêm của bromelain trong dứa có thể giúp cơ thể thoải mái hơn và dễ ngủ hơn.

Đương nhiên, nếu bạn mong chỉ ăn vài miếng dứa mà hoàn toàn khỏi chứng mất ngủ thì không thể. Chỉ riêng dứa không có tác dụng an thần đáng kể và ngay lập tức đối với giấc ngủ. Bất kỳ lợi ích tiềm năng nào đều có nhiều khả năng đến từ từ và liên quan đến sức khỏe tổng thể hơn là hỗ trợ giấc ngủ ngay lập tức. 

Những loại quả nào khác có tác dụng với giấc ngủ?

Một phân tích trên Benenden Health vào tháng 4/2023 khuyến nghị nên ăn kiwi như một biện pháp hỗ trợ hữu hiệu trước khi đi ngủ. Trong một nghiên cứu của Đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill, việc tiêu thụ hai quả kiwi trong vòng một giờ trước khi đi ngủ có thể làm giảm tới 30% tình trạng tỉnh giấc giữa đêm. 

Phân tích này cũng nói việc thưởng thức những món ăn vặt như sô cô la, kem, khoai tây chiên, phô mai và đồ ăn cay có thể góp phần gây ra chứng mất ngủ.  

Ngoài ra, bạn có thể thử ăn quả anh đào (cherry) nếu muốn dỗ giấc ngủ. Chuyên gia nói: "Quả anh đào có hàm lượng melatonin cao nhất so với bất kỳ loại trái cây nào". Một nghiên cứu thậm chí còn cho thấy uống nước ép anh đào có thể cải thiện giấc ngủ ở những người bị mất ngủ. Những người trưởng thành uống một cốc (236ml) nước ép anh đào hai lần một ngày sẽ ngủ thêm được 85 phút mỗi đêm. 

 Quả cherry cũng rất có ích cho giấc ngủ. (Ảnh minh họa). 

Nếu muốn chữa mất ngủ, bạn còn có thể ăn chuối. Quả này chứa hàm lượng kali và magie cao, những chất làm giãn cơ tự nhiên có thể giúp cơ thể bạn cảm thấy thoải mái hơn và sẵn sàng đi ngủ. Ngoài ra, carbohydrate trong chuối có thể làm tăng cơn buồn ngủ.