Vĩnh Long: Điều tra 2 trường hợp bị lừa qua mạng số tiền nửa tỷ đồng

Ngành chức năng của tỉnh Vĩnh Long đang tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ phục vụ điều tra 2 trường hợp bị lừa trên không gian mạng với số tiền nửa tỷ đồng.

Ngày 25/5, Công an phường 2, Tp.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long đã tiếp nhận tin báo tội phạm của chị N.T.T.T. (có địa chỉ ở phường 2, Tp.Vĩnh Long) vừa bị các đối tượng lừa số tiền trên 320 triệu đồng với thủ đoạn tinh vi.

Tại cơ quan công an, chị T. trình báo vào khoảng tháng 10/2022, chị có lên mạng để tìm việc và gửi hồ sơ tuyển dụng vị trí kế toán qua email. Thời gian trôi qua hơn 6 tháng, đến chiều 21/5, chị T. bất ngờ nhận được cuộc gọi từ số máy lạ. Người này xưng là người của “công ty” và thông báo chị T. được tuyển dụng vào vị trí kế toán bán hàng của tập đoàn lớn.

Cùng thời điểm, chị T. nhận được một email thư mời phỏng vấn của “công ty” và hẹn 9 giờ sáng 24/5 sẽ tổ chức phỏng vấn trực tiếp tại Tp.Vĩnh Long. Tuy nhiên, trước khi được phỏng vấn, phía “công ty” yêu cầu chị T. phải thực hiện bài khảo sát online để tương tác cùng nhà tuyển dụng.

Sau đó, chị T. đã thực hiện theo các thao tác và vào các trang website trên màn hình hướng dẫn. Vì mong muốn được vào một tập đoàn lớn làm việc nên chị T. hoàn toàn tin tưởng, mất cảnh giác.

Chị T. đã thực hiện theo những lần đặt lệnh và “công ty” tiếp tục yêu cầu nạp thêm tiền vào để đủ điểm cho mỗi lượt đặt lệnh để thúc đẩy doanh thu về phía đối tác.

Chỉ trong ngày 22/5, chỉ T. đã 7 lần chuyển tiền vào số tài khoản mà các đối tượng yêu cầu với tổng số tiền hơn 320 triệu đồng. “Vì muốn lấy lại số tiền đã chuyển nên tôi liên tục bị dẫn dắt và chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng”, chị T. nói với Người Đưa Tin.

An ninh - Hình sự - Vĩnh Long: Điều tra 2 trường hợp bị lừa qua mạng số tiền nửa tỷ đồng

Chị T. đã đến cơ quan công an trình báo vụ việc.

Chưa dừng lại đó, các đối tượng tự xưng “công ty” liên tục gọi hối thúc cố gắng xoay tiền để tiếp tục nạp vào. Đến khi chị T. không còn khả năng chuyển tiền vào tài khoản bọn chúng thì mới biết mình bị lừa nên đến cơ quan công an trình báo. Đồng thời, chị T. đã cung cấp các số điện thoại cũng như số tài khoản, các chứng từ chuyển tiền liên quan của các đối tượng lừa đảo cho cơ quan công an.

Cũng tại địa bàn tỉnh Vĩnh Long, Công an phường 3, Tp.Vĩnh Long cũng vừa tiếp nhận một trường hợp bị lừa đảo với số tiền gần 200 triệu đồng qua không gian mạng với thủ đoạn tương tự nêu trên.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan công an thu thập chứng cứ, xác minh phục vụ quá trình điều tra.

Ngành chức năng khuyến cáo

Ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long khuyến cáo, người dân không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.

Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu bất thường, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè… để được tư vấn. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Thanh Lâm