Vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội sinh con: Mất bao lâu để có kết quả xét nghiệm ADN?

Liên quan đến vụ bé gái 12 tuổi sinh con ở Hà Nội, cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu ADN của bé sơ sinh để phục vụ công tác điều tra, xác định cha của cháu nhỏ.

Mới đây, thông tin trên báo Lao động, Đại tá Hà Quốc Khanh - nguyên Viện Phó Viện Khoa học Hình sự, Giám đốc Trung tâm Giám định ADN (Bộ Công an) cho biết, hoạt động xét nghiệm ADN là xét nghiệm phân tích ADN ở 23 cặp nhiễm sắc thể của hai hay nhiều cá thể để xác định mối quan hệ di truyền, từ đó xác định được mối quan hệ huyết thống.

Quá trình xét nghiệm ADN là hoạt động phân tích, so sánh các đoạn gen chứa trong các nhiễm sắc thể của tế bào từ các mẫu xét nghiệm như tóc, móng tay chân, mẫu niêm mạc miệng… của nhiều người.

Bố của bé gái 12 tuổi vừa sinh con mong sớm có kết quả xét nghiệm ADN để kẻ phạm tội phải chịu tội trước pháp luật. Ảnh: Báo Lao động.
Bố của bé gái 12 tuổi vừa sinh con mong sớm có kết quả xét nghiệm ADN để kẻ phạm tội phải chịu tội trước pháp luật. Ảnh: Báo Lao động.

Để có kết quả chính xác tuyệt đối, quá trình xét nghiệm ADN trải qua các bước lấy mẫu, phân tích mẫu bằng các kỹ thuật với hệ thống thiết bị và công nghệ giải mã gen hiện đại cho kết quả chính xác đến 99.9995 nhanh nhất trong 4 giờ.

Theo Đại tá Khanh, thông thường, các trung tâm xét nghiệm ADN trả kết quả trong vòng 2 đến 5 ngày. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nhiều yếu tố mà thời gian trả kết quả có thể nhanh hơn hoặc chậm hơn. Đối với một số dịch vụ, trung tâm xét nghiệm có thể trả kết quả sớm nhất trong vòng 4 giờ, và muộn nhất có thể lên tới 7 ngày với những trường hợp xét nghiệm dân sự thông thường.

Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời gian trả kết quả xét nghiệm ADN. Đại tá Khanh khuyến cáo, trước khi đi xét nghiệm ADN, người tham gia xét nghiệm cần nắm rõ để chọn được loại dịch vụ phù hợp với trường hợp của mình.

Đặc biệt trong một số trường hợp không thể thu được các loại mẫu trực tiếp mà phải sử dụng các mẫu như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, bao cao su, đầu thuốc lá, kẹo cao su… thì thời gian sẽ mất nhiều hơn.

Liên quan đến vụ cháu L. 12 tuổi mang thai và đã sinh con trên địa bàn TP Hà Nội, để phục vụ công tác điều tra, xác minh nhân thân cháu bé, cơ quan công an cũng đã tiến hành lấy mẫu ADN của bé sơ sinh. Vụ việc hiện đang được dư luận hết sức quan tâm và đợi kết quả xác minh dấu hiệu phạm tội.

Trước đó, ĐS&PL cũng đã đưa tin cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố vụ án Hiếp dâm người dưới 16 tuổi để điều tra vụ việc liên quan đến bé L. Cơ quan chức năng cũng ra quyết định ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với nghi phạm vụ án. Danh tính đối tượng này chưa được công bố.

Xem thêm: Từ vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Cha mẹ cần làm ngay việc này để bảo vệ con trước vấn nạn xâm hại