Vụ mì Hảo Hảo: Phó Thủ tướng yêu cầu ban hành quy chuẩn về Etylen oxit

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương rà soát, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chỉ tiêu và mức giới hạn chất Etylen oxit trong thực phẩm.

Ngày 12/9, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sau vụ việc mì Hảo Hảo và miến Good bị thu hồi tại một số nước châu Âu.

Xét báo cáo của Bộ Công Thương về kết quả kiểm tra, xác minh thông tin sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam bị thu hồi tại một số nước châu Âu, Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế căn cứ quy định tại Điều 62 luật An toàn thực phẩm, khẩn trương rà soát, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chỉ tiêu và mức giới hạn chất Etylen oxit bảo đảm an toàn đối với sản phẩm thực phẩm.

Đồng thời, yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương rà soát, cập nhật và thông tin rộng rãi về yêu cầu, mức giới hạn các chất hạn chế sử dụng, chất cấm... trong sản phẩm thực phẩm phù hợp với yêu cầu của các nước nhập khẩu.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương tiếp tục kiểm tra làm rõ nguyên nhân sản phẩm mì Hảo Hảo của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam bị cảnh báo có chứa Etylen oxit để có giải pháp xử lý phù hợp, tránh để xảy ra các trường hợp tương tự.

Tiêu dùng & Dư luận - Vụ mì Hảo Hảo: Phó Thủ tướng yêu cầu ban hành quy chuẩn về Etylen oxit

Hai sản phẩm xuất khẩu của Acecook Việt Nam bị cơ quan quản lý Ireland thu hồi.

Trước đó, Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, hiện nay, Việt Nam chưa ban hành quy định cho phép, cấm sử dụng Etylen oxit trong sản xuất nông nghiệp hay giới hạn dư lượng Etylen oxit trong thực phẩm.

Trong khi đó, việc quy định các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với từng loại thực phẩm mà mỗi quốc gia, khu vực đơn phương đưa ra khác nhau và phụ thuộc rất lớn vào cán cân thương mại giữa các quốc gia/khu vực hoặc chính sách xuất nhập khẩu mỗi nước, điều kiện kỹ thuật, phương thức quản lý, thói quen tiêu dùng…

“Vì vậy trong trường hợp này, mức giới hạn dư lượng Etylen oxit cho phép đối với cùng một mặt hàng thực phẩm có thể đáp ứng quy định của quốc gia, khu vực này nhưng lại vượt ngưỡng cho phép của quốc gia, khu vực khác. Đây là một yếu tố các doanh nghiệp cần nghiên cứu, thường xuyên cập nhật thông tin để kiểm soát tiêu chuẩn sản phẩm do mình sản xuất trước khi xuất khẩu”, Vụ Khoa học và Công nghệ cho hay.

Cũng liên quan đến vụ việc sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good bị thu hồi tại một số nước châu Âu, chiều 12/9, phía Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã gửi thông cáo báo chí cung cấp thêm một số thông tin.

Theo đó, Acecook Việt Nam cho biết, sau khi nhận được thông tin sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good bị thu hồi tại một số nước EU, để xác minh và làm rõ sự việc, Công ty đã tìm hiểu rõ về nội dung cảnh báo của RASFF, tiêu chuẩn Etylen oxit của các nước thuộc EU cũng như khẩn trương tiến hành rà soát toàn bộ quy trình sản xuất, và gửi đi kiểm nghiệm một số sản phẩm xuất khẩu và nội địa tại Trung tâm Phân tích Eurofins.

Tiêu dùng & Dư luận - Vụ mì Hảo Hảo: Phó Thủ tướng yêu cầu ban hành quy chuẩn về Etylen oxit (Hình 2).

Kết quả thử nghiệm của trung tâm phân tích Eurofins về miến Good.

Tiêu dùng & Dư luận - Vụ mì Hảo Hảo: Phó Thủ tướng yêu cầu ban hành quy chuẩn về Etylen oxit (Hình 3).

Kết quả thử nghiệm của trung tâm phân tích Eurofins về sản phẩm Hảo Hảo xuất khẩu

Dựa vào kết quả xác minh và thử nghiệm thực tế, Acecook Việt Nam cho rằng, lý do sản phẩm xuất khẩu bị thu hồi tại EU là do có sự hiện diện của chất 2-chloroetanol (2-CE).

Do quy định có tính đặc thù riêng của EU về cách tính hàm lượng của Etylen oxit là giá trị gộp của cả Etylen oxit và 2-CE, nên sự có mặt của chất 2-CE được EU nhận định là không phù hợp với quy định của họ. Cũng vì điều này nên hai lô sản phẩm miến Good và mì Hảo Hảo bị thu hồi tại EU.

Về nguyên nhân xuất hiện chất 2-CE trong sản phẩm, theo Acecook Việt Nam, bước đầu xác minh đã có nhà cung cấp sử dụng Etylen oxit để khử khuẩn trong một số nguyên liệu.

Bên cạnh đó, kết quả phân tích nguyên liệu của nhà cung cấp cũng phát hiện sự hiện diện của một ít 2-CE. Do vậy, Acecook Việt Nam cho rằng có thể đây là một nguyên nhân dẫn đến việc EU nhận định là sản phẩm không phù hợp với quy định của họ.

Tuy nhiên, đại diện Acecook Việt Nam cho hay cần thêm thời gian để xác minh đầy đủ, nghiên cứu triệt để nhằm làm rõ nguyên nhân.

Về sản phẩm Hảo Hảo chua cay nội địa, Acecook khẳng định, theo kết quả thử nghiệm của Trung tâm Phân tích Eurofins thì sản phẩm này không có chất Ethylene Oxide và có sự hiện diện của một lượng rất nhỏ 2-CE với hàm lượng 1,17 ppm.

“Sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa có chất lượng đảm bảo và hoàn toàn tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam. Đồng thời, hàm lượng 2-CE này có giá trị thấp hơn rất nhiều lần so với tiêu chuẩn của Mỹ (940 ppm), Canada (940 ppm) và một số quốc gia khác. Bởi vậy, Acecook Việt Nam khẳng định rằng sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa vẫn được đảm bảo an toàn về mặt chất lượng”, đại diện của Công ty nhấn mạnh.

Nguyễn Thu Huyền - Người Đưa Tin