Vụ người đàn ông muốn "cầu mưa" cho TP.HCM: Chính quyền báo cáo kết quả xác minh

Mới đây, UBND xã Mỹ Thành (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã báo cáo về kết quả giải quyết vụ người đàn ông trú tại địa bàn tự nhận có khả năng "hô mưa gọi gió" cho TP.HCM.

Thời gian qua, thông tin về người đàn ông tự nhận bản thân có năng lực "cầu mưa" giúp TP.HCM bớt hạn hán khiến dư luận không khỏi xôn xao về  tính xác thực. Mới đây, UBND xã Mỹ Thành (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), đã có báo cáo cụ thể về kết quả xác minh và thông tin diễn biến buổi làm việc chính thức với người trong cuộc.

VTC News dẫn nội dung báo cáo của UBND xã Mỹ Thành cho hay, người được nhắc đến trong vụ việc là ông Lê Minh Hoàng (SN 1967, người địa phương). Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ dư luận, nhận thấy sự việc nếu không được xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng đến an ninh tôn giáo, mất trật tự xã hội, do đó, UBND xã Mỹ Thành đã chỉ đạo lực lượng công an xã lập tổ công tác mời ông Hoàng đến trụ sở để làm rõ những nội dung liên quan.

Ông Lê Minh Hoàng tự nhận bản thân có khả năng "cầu mưa". Ảnh: VTC News.
Ông Lê Minh Hoàng tự nhận bản thân có khả năng "cầu mưa". Ảnh: VTC News.

Báo cáo của địa phương thể hiện nội dung ông Hoàng trình bày, theo người đàn ông này, việc ông tự nhận thấy bản thân có “khả năng đặc biệt”, có thể “cầu xin” mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, “cầu xin cho giảm thiên tai cho nông nghiệp” được ông phát hiện từ nhiều năm trước đây. Người này cho biết đã “cầu nguyện xin giảm thiên tai, mưa gió" thành công công cho xã Mỹ Thành trong năm 2022, 2023.

Sau đó, ông tự tổng hợp lại thành "Báo cáo giảm lúa đổ ngã do gió bằng cách cầu nguyện xin", để gửi cho một số tổ chức, cá nhân (trong đó có công văn do TS Nguyễn Hoàng Điệp ký giới thiệu ông Lê Minh Hoàng đến Chi cục Thủy lợi TP.HCM").

Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng, ông Hoàng thừa nhận với công an "số liệu ông dẫn chứng trong báo cáo trên chưa có bất kỳ cơ quan chức năng có thẩm quyền nào kiểm chứng, xác thực". Ông cũng đã gửi đơn đến các cơ quan, tổ chức để xin rút lại báo cáo.

Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng có báo cáo về việc ông Đinh Quang Hải, Giám đốc HTX Nông nghiệp Mỹ Thành - người ký văn bản báo cáo trên của ông Lê Minh Hoàng - cũng nhận "sơ suất cá nhân, không có vụ lợi". Ông Hải đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.

"Đảng ủy - UBND xã Mỹ Thành sẽ tổ chức kiểm điểm, làm rõ mức độ vi phạm của Hải để báo cáo huyện ủy, UBND huyện Mỹ Đức", báo cáo nêu.

Trước đó, chia sẻ trên báo Thanh niên, ông Hoàng cho biết, nếu được TP.HCM chấp thuận, ông sẽ mang theo các số liệu ghi chép, báo cáo cầu mưa thành công trình cơ quan chức năng của TP xem xét. Ông Hoàng tự giới thiệu, 20 năm qua, ông cầu mưa chỉ mất khoảng 4 – 5 ngày là được, một lần lâu nhất là 28 ngày.

"3 lần cán bộ yêu cầu có mưa trong 1 giờ họ mới tin nên tôi cầu nguyện cho mưa không được. Cầu nguyện là không được ra điều kiện. Lần cầu nguyện tới 28 ngày mới có mưa là có lý do. Tôi cầu nguyện cho mưa chứ không phải lập đàn cầu mưa", ông Hoàng nói.

Xem thêm: Thắt lòng cảnh bé một tuổi rưỡi băng qua đường, bị xe buýt trường học cán không qua khỏi