Vua Càn Long chỉ thưởng cho phi tần mới sinh công chúa 2 quả dưa chuột mà sao nàng sung sướng đến phát khóc?

CTV
Càn Long vốn là người rất rộng rãi với hạ nhân và cả phi tần trong hậu cung nhưng có một vị phi sau khi sinh con gái lại được vua thưởng cho có 2 quả dưa chuột.

Nói đến Hoàng đế Càn Long của triều đại nhà Thanh, hầu hết mọi người đều quen thuộc. Vua đã sống đến hơn 80 tuổi và trị vì hơn 60 năm, là hoàng đế nắm quyền lâu nhất trong lịch sử nhà Thanh. Cuộc sống của người dân dưới thời vua Càn Long cũng được xem là an cư lạc nghiệp, quốc gia thịnh trị.

Giống như bất cứ vị vua nào trong lịch sử, hậu cung của vua Càn Long cũng có hàng trăm cung tần mỹ nữ hầu hạ, và ông cũng là người rất hào phóng với họ. Mỗi khi có bảo vật quý hiếm vua sẽ ban thưởng cho các phi tần. Ngay cả với thuộc hạ như thái giám, thị vệ, nếu làm việc tốt cũng đều được vua thưởng cho không ít bạc.

Thế nhưng trong lịch sử lại lưu truyền một câu chuyện rằng vua Càn Long ban thưởng 2 quả dưa chuột cho một thê thiếp mới sinh công chúa. Điều này khiến nhiều người nảy sinh nghi ngờ vua trọng nam khinh nữ hay là quá keo kiệt.

Vua Càn Long 65 tuổi vẫn có phi tần sinh được con gái nên rất vui mừng. (Ảnh minh họa)

Tương truyền rằng khi vua Càn Long 65 tuổi, vốn đã già yếu nhưng một phi tần của vua là Duẫn Phi lại hạ sinh được một tiểu công chúa. Với tuổi tác cao như vậy mà vẫn có con ắt hẳn vua phải rất vui mừng mà ban thưởng hậu hĩnh. Thế nhưng không ngờ vua lại ban thưởng cho Duẫn phi 2 quả dưa chuột và khi nhận được, vị phi tần này vô cùng sung sướng, các mỹ nhân khác trong hậu cung lại không khỏi ghen tị.

Trên thực tế, hai quả dưa chuột này nếu xét vào thời hiện đại thì chẳng có gì đặc biệt. Tuy nhiên vào thời điểm đó, dưa chuột là sản phẩm ngoại nhập. Dù đã du nhập vào Trung Quốc từ lâu nhưng đến thời nhà Thanh, loại dưa chuột này vẫn hiếm nơi trồng được. 

Hoàng đế Càn Long từng đến phía nam sông Dương Tử và được các quan địa phương tiếp đón bằng các loại rau theo mùa của phương nam, trong đó có dưa chuột. Khi Càn Long lần đầu ăn thử loại quả này đã rất thích, cảm giác giòn ngọt, sảng khoái.

Vì vậy, vua muốn chở vài xe dưa chuột mang về kinh thành. Tuy nhiên, quãng đường từ nam ra bắc quá dài, cho dù dưa chuột giao đến nơi cũng không còn tươi. Do đó, vua Càn Long sai người đem hạt giống dưa chuột về cung, sắp xếp người khai khẩn một mảnh đất, Nội vụ phái thái giám đắc lực đến chăm sóc vườn dưa chuột.

Vua ban thưởng cho Duẫn phi 2 quả dưa chuột trái mùa được gieo trồng trong cung. (Ảnh minh họa)

Khi hay tin Duẫn phi hạ sinh công chúa, Càn Long rất vui mừng, quyết định ban thưởng hậu hĩnh. Nhưng khi đó vua băn khoăn không biết nên thưởng gì, nếu thưởng vàng bạc châu báu thì quá tầm thường, còn gấm vóc lụa là thì không mới.

Trong lúc suy nghĩ, thái giám mang lên khay đựng 2 quả dưa chuột đặt trong chiếc khăn gấm đặc biệt dâng lên hoàng đế để thông báo hạ nhân bên dưới đã trồng ra được dưa chuột. Lúc này, Càn Long nhìn thấy quả dưa chuột xuất hiện vào giữa mùa đông như vậy lập tức sai thái giám mang đến cho Duẫn phi.

Hai quả dưa chuột mà Càn Long ban thưởng là rau trái vụ do vua sai người trồng. Mùa đông có được hai quả dưa chuột đã là vinh hạnh lớn, lúc đó trong cung còn chưa đến mười quả dưa chuột, cho nên Duẫn phi được ban 2 quả chính là một món quà lớn thể hiện vua rất coi trọng bà khiến bà cảm động rơi nước mắt. 

Dưa chuột thời xưa không phải nơi nào cũng có, trong cung mãi mới trồng được nên nó được xem trọng như bảo vật. (Ảnh minh họa)

Giá trị của dưa chuột ngày nay

Có thể thấy thời xưa việc trồng được dưa chuột khó hơn nên nó được xem là quý giá hơn cả vàng bạc. Ngày nay, dưa chuột đã dễ trồng hơn và phổ biến ở nhiều nơi nên mọi người có thể dễ dàng mua được và không còn quý hiếm như xưa.

Dù vậy, xét về khía cạnh dinh dưỡng và tác dụng của nó với sức khỏe, dưa chuột vẫn được xem là thực phẩm đáng giá vì những lợi ích của nó:

1. Tăng cường dưỡng ẩm

Uống đủ nước mỗi ngày rất quan trọng đối với sức khỏe. Nó giúp tiêu hóa, giảm đau khớp, hỗ trợ chức năng thận, cải thiện trí nhớ và nhận thức, điều hòa nhiệt độ cơ thể.

Nhưng nếu bạn gặp khó khăn trong việc uống đủ lượng nước mà cơ thể cần, thì dưa chuột sẽ là một lựa chọn ngon lành hơn. Chúng chứa hơn 96% nước. Hãy bổ sung lượng nước bằng cách thêm dưa chuột vào món salad, món cuốn hoặc món ăn nhẹ. 

2. Giúp xương chắc khỏe

Dưa chuột có nhiều vitamin K - một phần thưởng lớn cho sức khỏe của xương. Nhận đủ vitamin K trong chế độ ăn uống giúp giảm nguy cơ gãy xương và thúc đẩy khối lượng xương khỏe mạnh. Nếu mật độ chất khoáng trong xương thấp, nó sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Sự kết hợp giữa vitamin K và canxi trong dưa chuột mang lại lợi ích bổ sung cho xương. Vitamin K giúp cơ thể hấp thụ canxi, một chất dinh dưỡng thiết yếu để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe.

3. Tăng cường sức khỏe đường ruột

Nước trong dưa chuột hỗ trợ tiêu hóa một cách tự nhiên - nó giúp cơ thể bạn phân hủy thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng. Chất xơ trong dưa chuột cũng giữ cho mọi thứ hoạt động trơn tru bằng cách điều hòa nhu động ruột, do đó bạn có thể tránh táo bón.  

4. Giúp kiểm soát lượng đường trong máu và cân nặng

Bạn sẽ kiếm được rất nhiều lợi ích khi ăn dưa chuột, đặc biệt nếu bạn bị béo phì - yếu tố nguy cơ hàng đầu của bệnh tiểu đường tuýp 2. Chúng ít calo, carbohydrate và đường. Ngoài ra, nước và chất xơ trong dưa chuột có thể giúp bạn no lâu hơn.

Dưa chuột cũng mang lại lợi ích cho những người đã mắc bệnh tiểu đường. Chúng có chỉ số đường huyết (GI) thấp nên ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chất chống oxy hóa trong dưa chuột có thể giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh tiểu đường và giảm các biến chứng liên quan đến căn bệnh này.

Dưa chuột ngày nay phổ biến hơn và có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe. (Ảnh minh họa)

5. Chống ung thư

Dưa chuột chứa một lượng lớn Cucurbitacin B (CuB) - một hợp chất thực vật tự nhiên đang thu hút sự chú ý vì tác dụng của nó đối với các tế bào ung thư. Một đánh giá nghiên cứu gần đây xác nhận rằng CuB có thể hữu ích trong việc chống ung thư gan, vú, phổi và tuyến tiền liệt. Nó cho thấy rằng CuB có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của ung thư và có thể tiêu diệt các tế bào ung thư.

Vỏ dưa chuột cũng hỗ trợ phòng chống ung thư. Chúng là một nguồn chất xơ tốt, giúp giảm táo bón và bảo vệ chống ung thư ruột kết.

6. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Lượng natri cao dẫn đến huyết áp cao. Kali giúp hạ huyết áp bằng cách làm giảm tác dụng của natri. Kết hợp lượng kali cao và natri thấp có trong dưa chuột là một giải pháp đôi bên cùng có lợi cho huyết áp của bạn.

Nhờ khả năng giúp giảm huyết áp nên dưa chuột cũng tác động có lợi đến trái tim. CuB trong dưa chuột bảo vệ trái tim bằng cách chống xơ vữa động mạch - chất béo tích tụ trên thành động mạch. Và chất xơ giúp giảm cholesterol. Nghiên cứu thậm chí còn cho thấy chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.