Xác định nghi phạm nổ súng vào cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Cựu Thủ tướng Abe “không có dấu hiệu sinh tồn” khi được đưa đến bệnh viện. Nghi phạm bị bắt ngay tại hiện trường khi vẫn đang cầm một khẩu súng trong tay.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bị bắn khi đang có bài phát biểu về chiến dịch tranh cử ở thành phố Nara, miền Tây Nhật Bản hôm 8/7.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nói với các phóng viên rằng ông không biết tình trạng của ông Abe, nhưng đài truyền hình NHK, trích dẫn sở cứu hỏa địa phương, cho biết vị cựu Thủ tướng 67 tuổi “không có dấu hiệu sinh tồn”.

Ông Matsuno thông tin, ông Abe đã bị bắn vào khoảng 11h30 ngày 8/7 (9h30 sáng nay theo giờ Việt Nam), đồng thời tuyên bố rằng "một hành động man rợ như vậy không thể dung thứ được".

Đài NHK, dẫn lời cảnh sát Nhật Bản cho biết, ông Abe dường như đã bị bắn từ phía sau bằng một khẩu súng ngắn và cho biết phóng viên của họ có mặt tại hiện trường đã nghe thấy “âm thanh giống như tiếng súng nổ 2 lần”.

Đài truyền hình Nhật Bản đã phát sóng cảnh quay cho thấy ông Abe gục ngã trên đường phố, với một số nhân viên an ninh đang chạy về phía ông. Ông Abe đang ôm ngực khi gục xuống, máu loang ra chiếc áo sơ mi trắng.

Kyodo News cho biết, ông Abe không tỉnh táo và có vẻ như bị rơi vào tình trạng “ngừng tim phổi”.

Vụ việc xảy ra trên một con phố gần ga Yamatosaidaiji ở Nara, khi cựu Thủ tướng Abe đang vận động trước cuộc bầu cử vào ngày 10/7 tới cho thượng viện của quốc hội, hãng tin này cho biết thêm.

Một nam nghi phạm 41 tuổi đã bị tạm giữ vì tình nghi âm mưu giết người, NHK cho biết. Nghi phạm, được xác định là Yamagami Tetsuya, bị bắt ngay tại hiện trường khi vẫn đang cầm một khẩu súng trong tay. Cảnh sát sau đó đã tịch thu khẩu súng này phục vụ công tác điều tra.

Những người ủng hộ ông Abe nói rằng di sản của ông là mối quan hệ Mỹ-Nhật bền chặt hơn nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Nhật Bản.

Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel cho biết ông "rất buồn và sốc" trước vụ nổ súng. Ông nói trong một tuyên bố: “Ông Abe là một nhà lãnh đạo xuất sắc của Nhật Bản và là đồng minh vững chắc của Mỹ”.

"Chính phủ và người dân Mỹ đang cầu nguyện cho ông Abe tai qua nạn khỏi", vị Đại sứ cho biết.