3 loại quả đổ đống đầy chợ vào mùa hè, người bán hàng có cho cũng đừng lấy vì chẳng khác thuốc độc

Dưa hấu vỏ màu vàng, dâu tây bị mốc, xoài có nhiều đốm đen là những loại quả dù có cho không các chị em cũng không nên lấy.

Dưa hấu vỏ màu vàng

Dưa hấu là loại quả được bán đổ đống ngoài chợ nhiều vào mùa hè. Dù tốt cho sức khỏe nhưng nếu thấy dưa có dấu hiệu vỏ bên ngoài chuyển vàng thì chớ nên mua. Vỏ màu vàng là dấu hiệu của nồng độ nitrat cao. Nitơ là nguyên tố quan trọng đối với sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Tuy nhiên, nhiều người lại cung cấp hàm lượng nitơ rất lớn, vượt mức tiêu chuẩn khi trồng dưa hấu để kiếm lợi nhuận cao.

Đó là lý do sao khi cắt trái cây nên chú ý đến màu sắc của vỏ. Nên tránh ăn những quả dưa hấu có lớp vỏ màu vàng để tránh nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm.

3-loai-qua-khong-nen-mua-1-1710492212.jpg
Không nên mua dưa hấu khi vỏ ngoài quá vàng. Ảnh minh họa

Dưa hấu không chỉ là một loại quả ngon, mát, mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Dưa hấu chứa đến 92% nước, giúp cung cấp lượng nước cần thiết cho cơ thể, đặc biệt tốt trong mùa hè hoặc khi tập thể dục. Bên cạnh đó, dưa hấu còn đem lại nhiều tác dụng khác như:

- Chống oxy hóa

- Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

- Giảm viêm và căng thẳng oxy hóa

- Hỗ trợ tiêu hóa

- Có thể cải thiện sức khỏe của da

- Hỗ trợ sức khỏe thận

Dâu tây bị mốc

Khi dâu tây bị mốc, việc tiêu thụ chúng có thể gây ra một số rủi ro và tác hại đối với sức khỏe. Mốc là một dạng nấm microscopics có thể phát triển trên thức ăn khi điều kiện môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, và sự hiện diện của oxy trở nên thuận lợi. Dưới đây là một số tác hại và rủi ro khi tiêu thụ dâu tây bị mốc:

Nhiễm độc từ Mycotoxin: Một số loại mốc sản sinh ra mycotoxins, độc tố mạnh có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Tiêu thụ thực phẩm chứa mycotoxins có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa, đau bụng, và nôn mửa. Trong trường hợp nghiêm trọng, mycotoxins có thể gây hại cho gan và thận, thậm chí gây ung thư.

3-loai-qua-khong-nen-mua-3-1710492212.jpg
Dâu tây bị mốc tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc. Ảnh minh họa

Phản ứng dị ứng: Một số người có thể phát triển phản ứng dị ứng hoặc nhạy cảm với mốc. Tiêu thụ dâu tây bị mốc có thể gây ra các triệu chứng dị ứng như hắt hơi, ngứa mắt, hoặc các phản ứng nghiêm trọng hơn như khó thở.

Nhiễm trùng và bệnh tật: Một số loại mốc có khả năng gây nhiễm trùng, đặc biệt là trong trường hợp hệ miễn dịch yếu. Các bệnh tật phát sinh từ việc tiêu thụ thực phẩm bị mốc không chỉ giới hạn ở đường tiêu hóa mà còn có thể ảnh hưởng đến các hệ thống khác của cơ thể.

Dâu tây bị mốc thường có mùi và vị không dễ chịu. Mùi và vị này là dấu hiệu rõ ràng của việc thực phẩm không còn an toàn để tiêu thụ.

Tác dụng của dâu tây:

- Giàu vitamin C

- Tốt cho tim mạch

- Tốt cho đường huyết

- Chống viêm và chống oxy hóa

- Tốt cho việc giảm cân

- Cải thiện sức khỏe mắt

- Giảm viêm khớp

- Tốt cho sức khỏe tâm thần, giảm căng thẳng

Xoài bị đốm đen to

Xoài là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe của con người vì chứa nhiều protein, chất xơ, vitamin A, C, axit folic, vitamin C cũng như các chất chống oxy hóa.

Những quả xoài có đốm đen nhỏ kích thước bằng hạt vừng hoàn toàn bình thường, vị vẫn ngọt, thơm ngon. Bạn vẫn có thể mua những quả xoài như vậy nhưng nên ăn ngay trong vong 1- 2 ngày, tránh để lâu dẫn tới việc xoài bị thối, hỏng.

Trong khi đó, xoài có đốm đen to đã bị thối ở các mức độ khác nhau. Bên trong những quả xoài như vậy thường có hiện tượng nẫu, hỏng, lên men, vì vậy tuyệt đối không được mua dù giá có rẻ ra sao.

3-loai-qua-khong-nen-mua-2-1710492212.jpg
Không nên mua xoài có đốm đen to. Ảnh minh họa

Tác dụng quả xoài:

- Giàu dinh dưỡng: Xoài chứa nhiều vitamin C, vitamin A, và các vitamin nhóm B. Nó cũng cung cấp kali, magiê và chất xơ.

- Tăng cường hệ miễn dịch: Vitamin C và vitamin A trong xoài giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các loại nhiễm trùng.

- Hỗ trợ tiêu hóa: Xoài chứa các enzyme tiêu hóa giúp phân giải protein, cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Chất xơ trong xoài cũng hỗ trợ chức năng ruột.

- Cải thiện sức khỏe mắt: Beta-carotene, một loại carotenoid được tìm thấy trong xoài, được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể và có lợi cho sức khỏe mắt.

- Chống oxy hóa: Xoài giàu các chất chống oxy hóa như quercetin, fisetin, isoquercitrin, astragalin, gallic acid và methylgallat. Những chất này giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương tế bào do gốc tự do.

- Giúp kiểm soát huyết áp: Mức kali và magiê cao trong xoài giúp duy trì huyết áp ở mức ổn định.

- Hỗ trợ sức khỏe da và tóc: Vitamin A và Vitamin C trong xoài cần thiết cho việc sản xuất collagen giúp da mịn màng và tóc khỏe mạnh.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính: Các chất chống oxy hóa trong xoài giúp giảm viêm và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường loại 2 và bệnh ung thư.

- Cải thiện sức khỏe tim mạch: Chất xơ, kali và vitamin trong xoài giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm cholesterol trong máu và giảm nguy cơ bệnh tim.

Xem thêm: 3 bộ phận của con lợn nhiều người thích ăn nhưng hóa ra lại rất bẩn và gây hại sức khỏe