45% học sinh gặp vấn đề sức khỏe khi học trực tuyến

Việc học tập trực tuyến có ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tâm lý, tình cảm, khả năng phát triển các kỹ năng xã hội của học sinh.

Mới đây, Bộ GD&ĐT công bố kết quả rà đánh giá hiệu quả học tập trực tuyến, học tập qua truyền hình của các nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, nhất là học sinh tiểu học.

Cuộc khảo sát được tiến hành từ 24 đến 28/02 ở những nơi có điều kiện tổ chức dạy học trực tuyến và dạy học trên truyền hình trong cả nước. Đã có 5.175 cán bộ quản lý, 95.359 giáo viên và 341.830 học sinh của các tỉnh tổ chức dạy học trực tuyến của các cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông tham gia trả lời câu hỏi.

Đánh giá cho thấy, khó khăn nhiều nhất mà các trường gặp phải là thiếu thiết bị cho dạy học trực tuyến (31,6%) và thiếu sự hỗ trợ kịp thời từ các tổ chức, ban ngành (29,4%).

Tuy nhiên, phần lớn cán bộ quản lý tham gia khảo sát cho rằng nhà trường ít gặp khó khăn hoặc không gặp khó khăn về xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kỹ năng quản lý dạy học trực tuyến, kỹ năng sư phạm trong dạy học trực tuyến.

Bên cạnh đó, 59,6% cho rằng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá dạy học trực tuyến là kịp thời, giúp tháo gỡ khó khăn trong thực tế triển khai công tác giảng dạy tại nhà trường.

Xét theo cấp học, cấp Tiểu học gặp khó khăn hơn so với các trường THCS và THPT ở các vấn đề nguồn học liệu; thiết bị dạy học; hạ tầng kĩ thuật công nghệ; kỹ năng công nghệ thông tin của giáo viên và học sinh; kỹ năng sư phạm trong dạy học trực tuyến của giáo viên.

Về phía giáo viên, 40% thầy cô khó khăn về thiết bị và đường truyền Internet; 35 % thiếu học liệu dạy học trực tuyến; Và có đến 42,6% thầy cô gặp các vấn đề sức khoẻ và 37,2% đối mặt với vấn đề về tâm lý. Ngoài ra 43% thầy cô đánh giá người học không hợp tác trong quá trình học trực tuyến.

bieu-do-1652848079.png

Tuy nhiên, giáo viên ở bậc học thấp hơn ít gặp vấn đề về sự hợp tác của học sinh trong quá trình dạy học trực tuyến. Điều này có thể lý giải bởi sự đầu tư của nhà trường, gia đình cho con em có sự khác biệt ở cấp học cao hơn.

Các em ở cấp học cao hơn có khả năng tự chủ hơn nhưng đồng thời có thể không tuân theo những hướng dẫn, quy định của giáo viên và nhà trường nhiều hơn.

Bên cạnh đó, báo cáo chỉ ra 44,9% học sinh được hỏi cho rằng các bạn hay nhắn tin trao đổi trong khi học; 35,5% các em không có phòng học riêng và 38,4% học sinh bị ảnh hưởng tiếng ồn xung quanh khi học trực tuyến; 35,5% học sinh thường xuyên nghe không rõ tiếng giáo viên giảng bài vì nhiều lý do.

Vẫn còn có khoảng 20% người học cho rằng mình không nhận được sự hỗ trợ học tập khi cần; Có đến 23,4% học sinh phải tham gia một số việc khác của gia đình trong lúc học và 26,5% gặp khó khăn trong việc giao tiếp với giáo viên dưới hình thức trực tuyến.

Ngoài ra, kết quả khảo sát đối với học sinh cho thấy, có 45% gặp vấn đề sức khoẻ khi học trực tuyến như mỏi mắt, đau cổ, ù tai, …

Các giáo viên cũng cho rằng học tập trực tuyến có ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tâm lý, tình cảm, khả năng phát triển các kỹ năng xã hội của học sinh là khá cao từ 62 - 77%, với mức độ ảnh hưởng tăng dần từ cấp Tiểu học lên đến THPT.

Về chất lượng học tập, giáo viên ở các cấp học đều cho rằng dạy học trực tuyến chỉ tương đối hiệu quả đối với học sinh. Thể hiện qua việc, tỉ lệ thầy cô các cấp Tiểu học, THCS, THPT cho rằng dạy học trực tuyến không hiệu quả lần lượt là 20,9%; 19,8% và 21,2%.

Việc học trực tuyến này được phát triển mạnh mẽ trước bối cảnh hàng loạt các trường học ở phần lớn các nước trên thế giới phải đóng cửa, gây ảnh hưởng đến 1,5 tỷ học sinh, sinh viên. Con số tương đương với 91% số học sinh, sinh viên trên toàn thế giới (theo số liệu của UNESCO).