Ngành Hệ thống nhúng và IoT
Ngành Hệ thống nhúng và IoT đang trở thành một trong những ngành học mũi nhọn của khối kỹ thuật - công nghệ, thu hút sự quan tâm lớn của sinh viên và doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.
Bên cạnh phần cứng, ngành học này còn chú trọng đến xử lý dữ liệu, điều khiển từ xa thông qua nền tảng điện toán đám mây (cloud), xây dựng hệ thống giám sát điều khiển thông minh và tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa.

Trong thời đại công nghiệp 4.0, Hệ thống nhúng và IoT giữ vai trò “xương sống” trong quá trình chuyển đổi số. Từ nhà máy thông minh, nông nghiệp công nghệ cao, y tế số, giao thông thông minh cho đến nhà ở thông minh (smart home), hầu hết các hệ thống hiện đại đều vận hành dựa trên nền tảng IoT.
Người học có thể làm việc tại các tập đoàn công nghệ lớn, công ty điện – điện tử, doanh nghiệp sản xuất, khu công nghiệp, công ty khởi nghiệp công nghệ, hoặc tham gia các dự án quốc tế dưới hình thức freelance, remote. Đặc biệt, nhu cầu nhân lực ngành này luôn ở mức cao do số lượng thiết bị IoT ngày càng tăng mạnh trên toàn cầu.
Sau 3-5 năm kinh nghiệm, thu nhập của kỹ sư IoT có thể đạt từ 30 - 60 triệu đồng/tháng. Với những người làm việc cho công ty nước ngoài, dự án quốc tế hoặc theo hình thức freelance/remote, mức lương có thể lên tới 50 - 100 triệu đồng/tháng, thậm chí cao hơn nếu có chuyên môn sâu và khả năng ngoại ngữ tốt.
Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa
Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là lĩnh vực liên ngành, kết hợp giữa cơ khí, điện -điện tử, công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo. Sinh viên theo học ngành này được trang bị kiến thức nền tảng về lý thuyết điều khiển, hệ thống tự động, cảm biến - cơ cấu chấp hành, truyền động điện, hệ thống nhúng và mạng công nghiệp.
Trong thời đại công nghiệp 4.0, tự động hóa đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và giảm chi phí lao động. Hầu hết các nhà máy, khu công nghiệp hiện nay đều đang chuyển dần từ sản xuất thủ công sang các dây chuyền tự động và bán tự động.

Không chỉ trong công nghiệp chế tạo, tự động hóa còn được ứng dụng mạnh mẽ trong năng lượng, giao thông, nông nghiệp công nghệ cao, tòa nhà thông minh và nhiều lĩnh vực khác.
Mức thu nhập của ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa được đánh giá ổn định và tăng nhanh theo kinh nghiệm. Kỹ sư mới ra trường có thể nhận mức lương từ 10 – 18 triệu đồng/tháng. Sau 2–3 năm làm việc, mức thu nhập có thể đạt 20 – 40 triệu đồng/tháng. Những vị trí quản lý kỹ thuật, trưởng nhóm dự án hay chuyên gia tư vấn cũng có thu nhập cao, tương xứng với năng lực và trách nhiệm.
Ngành Kinh tế số
Thay vì chỉ xoay quanh những mô hình kinh tế truyền thống, ngành học Kinh tế số tiếp cận nền kinh tế dưới lăng kính số hóa, nơi công nghệ trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới.

Theo học Kinh tế số, người học được trang bị kiến thức kinh tế hiện đại gắn liền với các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), blockchain, điện toán đám mây và thương mại điện tử. Nhờ đó, sinh viên có thể phân tích hành vi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến, hiểu cách doanh nghiệp vận hành trên nền tảng số và nắm bắt xu hướng phát triển của các mô hình kinh doanh mới.
Không dừng lại ở lý thuyết, Kinh tế số chú trọng kỹ năng thực hành, phân tích dữ liệu, dự báo thị trường và hỗ trợ ra quyết định trong bối cảnh số hóa toàn diện.
Những người có từ 2–3 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực như phân tích dữ liệu, marketing số hay quản trị thương mại điện tử thường đạt mức thu nhập khoảng 15 – 25 triệu đồng/tháng. Đối với các chuyên gia có chuyên môn sâu, am hiểu công nghệ và đảm nhiệm vai trò quản lý, mức lương có thể dao động từ 30 – 50 triệu đồng/tháng, thậm chí cao hơn khi làm việc tại các tập đoàn lớn hoặc doanh nghiệp công nghệ quốc tế.
Ngành Công nghệ chế tạo máy
Công nghệ chế tạo máy thuộc khối ngành cơ khí, tập trung vào thiết kế, gia công, lắp ráp, vận hành và bảo trì các loại máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất. Sinh viên theo học ngành này được trang bị kiến thức về cơ học kỹ thuật, vật liệu, dung sai - đo lường, công nghệ gia công cơ khí, thiết kế máy và ứng dụng các phần mềm kỹ thuậ.

Ngành Công nghệ chế tạo máy chính là “xương sống” tạo ra công cụ lao động cho các ngành công nghiệp khác như ô tô, điện tử, hàng không, năng lượng, xây dựng và sản xuất hàng tiêu dùng.
Khi xu hướng tự động hóa và sản xuất thông minh phát triển mạnh, vai trò của kỹ sư chế tạo máy càng được nâng cao. Đây là lực lượng trực tiếp tham gia cải tiến công nghệ, tối ưu quy trình sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, góp phần thúc đẩy năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế.
Kỹ sư mới ra trường thường có mức lương từ 12 – 15 triệu đồng/tháng. Sau 3–5 năm làm việc, thu nhập có thể đạt 20 – 30 triệu đồng/tháng, thậm chí cao hơn nếu đảm nhận vị trí quản lý kỹ thuật hoặc chuyên gia.
Ngành Xây dựng đường sắt - Metro
Ngành Xây dựng đường sắt - Metro đang nổi lên như một lĩnh vực đầy tiềm năng trong bức tranh phát triển hạ tầng giao thông đô thị tại Việt Nam. Khi các đô thị lớn ngày càng quá tải bởi phương tiện cá nhân, metro và đường sắt đô thị được xem là lời giải bền vững, mở ra một hướng đi mới cho giao thông hiện đại.
Thực tế cho thấy, nhiều tuyến metro tại Hà Nội và TP.HCM đã và đang lần lượt được đưa vào khai thác. Những công trình này không chỉ giúp thay đổi diện mạo đô thị, rút ngắn thời gian di chuyển và giảm áp lực ùn tắc, mà còn kéo theo nhu cầu rất lớn về đội ngũ kỹ sư, chuyên gia có trình độ để xây dựng, vận hành và bảo trì hệ thống.

Sau khi tốt nghiệp, người học có thể làm việc tại các ban quản lý dự án đường sắt đô thị, doanh nghiệp vận hành metro, công ty tư vấn thiết kế - giám sát, hoặc các tập đoàn xây dựng hạ tầng lớn trong và ngoài nước.
Về thu nhập, ngành học này được đánh giá có mức lương khá hấp dẫn so với mặt bằng chung. Sau khoảng 3–5 năm tích lũy kinh nghiệm thực tế, kỹ sư đường sắt - metro có thể đạt mức thu nhập từ 20 đồng/tháng. Những người đảm nhiệm vị trí quản lý kỹ thuật, trưởng nhóm dự án hoặc chuyên gia vận hành hệ thống còn có mức lương cao hơn.
Đây được xem là ngành học mang tính thời đại, gắn liền với quá trình đô thị hóa và phát triển giao thông bền vững trong tương lai.