5 thực phẩm ai cũng coi là đại bổ nhưng dễ chứa "sinh vật lạ", ăn không cẩn thận rước đống bệnh vào người 

CTV
Ký sinh trùng luôn ở xung quanh, có thể ẩn náu trong một số loại thực phẩm chúng ta thường ăn.

1. Tôm, cua nước ngọt có sán lá phổi 

Con người chủ yếu bị nhiễm sán lá phổi (Paragonimzheim) do ăn thủy hải sản tươi sống, chưa nấu chín kỹ. Loại sán lá phổi nguy hiểm nhất chính là Paragonimus Westermani, chúng sẽ phát triển lớn tới mức to bằng đầu ngón tay và di chuyển trong phổi. Người bị nhiễm Paragonimzheim có thể xuất hiện các triệu chứng như ho, ho ra máu, đờm tanh, khó thở. 

2. Cá nước ngọt có sán lá gan

Ký sinh trùng phổ biến nhất được tìm thấy ở cá nước ngọt là sán lá gan (metacercariae). 

Sán lá gan chủ yếu gây tổn thương gan, biểu hiện bằng các triệu chứng như đau âm ỉ ở vùng gan, gan to, khó tiêu, chán ăn, đau bụng, tiêu chảy và các triệu chứng khác, nhiễm trùng nặng có thể gây xơ gan, cổ trướng và thậm chí tử vong.

3. Ốc nước ngọt có giun ký sinh 

Con người có thể bị nhiễm giun ký sinh (Angiostrongylus). Năm 2006, gần một trăm người ở Bắc Kinh từng bị nhiễm Angiostrongylus, thủ phạm chính là món ốc mà những người này ăn.

Angiostrongylus sau khi xâm nhập vào cơ thể con người, chủ yếu xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương, gây đau đầu, chóng mặt, sốt, cứng cổ, liệt dây thần kinh mặt và các triệu chứng khác, trường hợp nặng có thể gây tàn tật hoặc thậm chí tử vong.

Thận trọng khi ăn ốc. (Ảnh minh họa). 

4. Thịt sống có giun xoắn Trichinella

Có nhiều loại ký sinh trùng trong thịt động vật, những loại phổ biến bao gồm Trichinella xoắn ốc, nang sán, Toxoplasma gondii... 

+Trichinella xoắn ốc: Nhiễm trùng Trichinella có thể xảy ra khi con người ăn các sản phẩm thịt sống hoặc nấu chín có chứa nang ấu trùng Trichinella xoắn ốc. Ăn thịt thú rừng như lợn rừng, chó rừng, lửng, gấu, sóc và chuột đồng sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh trichinellosis.

+ Nang sán: Cysticercus còn được gọi là nang sán, thường có trong thịt lợn, bò sống. Sau khi con người ăn thịt lợn, thịt bò sống hoặc nấu chín có chứa ấu trùng sán dây, ấu trùng sẽ phát triển thành sán dây trong ruột, khiến họ mắc bệnh sán dây. Những trường hợp bệnh giun sán nhẹ có thể không có triệu chứng, trong khi những trường hợp nặng có thể khiến bệnh nhân vô cùng đau đớn và thậm chí tử vong.

+ Toxoplasma gondii (trùng cong): Nhiễm Toxoplasma có thể xảy ra khi con người ăn thịt, trứng và sữa gia cầm chưa nấu chín có chứa nang Toxoplasma gondii. Phụ nữ mang thai nhiễm Toxoplasma gondii có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như sinh non, sẩy thai, thai chết lưu hoặc dị tật thai nhi.

Nên nấu chín thay vì ăn sống, tái để tránh nhiễm ký sinh trùng. (Ảnh minh họa). 

5. Thực vật thủy sinh có bọ gừng: Cải xoong và các loại thực vật thủy sinh khác rất dễ bị ô nhiễm bởi ấu trùng Fasciolopsis buski (gọi tắt là Fasciolopsis).  

Fasciolopsis ký sinh trong ruột non của con người, trường hợp nhẹ có thể không có triệu chứng rõ ràng, trường hợp nặng có thể xuất hiện các triệu chứng về đường tiêu hóa như khó tiêu, chán ăn, buồn nôn, nôn mửa, chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy... 

Làm thế nào để phòng ngừa nhiễm ký sinh trùng?

1. Không ăn đồ sống

Không ăn thịt sống hoặc bán sống của cá, tôm, ốc, trứng, sữa và các thực phẩm khác. Ngoài ra, không nên ăn thịt rừng, bởi động vật hoang dã thường mang nhiều loại ký sinh trùng nguy hiểm. Các loại rau củ quả, các loại trái cây và rau quả lạ cũng cần được rửa sạch trước khi ăn.

2. Nấu chín thức ăn 

Những người bị nhiễm các loại ký sinh trùng khác nhau thường do ăn thực phẩm sống hoặc nấu chín chưa kỹ, vì vậy cách quan trọng nhất để ngăn ngừa các bệnh ký sinh trùng là nấu thức ăn thật kỹ.

3. Tách riêng thực phẩm sống và chín

Khi chế biến đồ ăn, cần ngăn ngừa lây nhiễm chéo trong bếp và tách riêng thực phẩm sống và chín.

4. Rửa tay thật sạch sau khi xử lý thực phẩm sống

5. Không cho vật nuôi ăn thức ăn sống

Bệnh ký sinh trùng phần lớn là bệnh lây truyền từ động vật, ngoài việc không ăn thịt sống, bạn cũng nên tránh cho vật nuôi như chó mèo hoặc gia súc ăn cá sống, thịt sống.