7 dấu hiệu cơ bản cảnh báo ung thư sớm, chớ dại bỏ qua

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm và chúng thường không có dấu hiệu rõ ràng, bởi vậy, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra ngay nếu thấy những dấu hiệu này.
ung-thu-som-1-1625041366.jpg

Đau bụng, chán ăn, sụt cân nghiêm trọng: Bình thường, bạn cũng có thể bị đầy bụng hoặc đầy hơi do chế độ ăn hoặc do căng thẳng. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng này không tự biến mất hoặc bạn cảm thấy mệt mỏi, kèm với các triệu chứng khác như sụt cân không rõ lý do hoặc đau lưng thì hãy đi khám sức khỏe để tìm ra nguyên nhân. Đầy hơi liên tục ở phụ nữ có thể là một dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

Ho dai dẳng: Hãy nhớ khi ho dai dẳng, đờm có máu, cảm giác nặng nề ở ngực hoặc đau ngực có thể biểu hiện của bệnh ung thư phổi. Nhưng đây cũng có thể chỉ ra bệnh viêm phổi. Dù sao cũng nên đi khám sớm nếu bạn bỗng dưng ho lâu ngày, ho dai dẳng uống thuốc mãi không khỏi.

Khó nuốt: Cảm lạnh thông thường, trào ngược axit hoặc thậm chí một số loại thuốc cũng có thể khiến bạn khó nuốt. Nếu triệu chứng này không biến mất sau khi hết bệnh hoặc ngừng các loại thuốc trên thì bạn cần đi khám để tìm hiểu nguyên nhân.

Khó nuốt cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư ở cổ họng hoặc thực quản. Bác sĩ sẽ khám và thực hiện một số xét nghiệm như chụp X-quang đường tiêu hóa trên có cản quang.

Da bỗng xuất hiện nốt ruồi lạ, đau rát: Trên da xuất hiện nốt ruồi mới hoặc nốt ruồi thay đổi kích thước, hình dạng hoặc màu sắc,... rất có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trên da, hãy đến gặp bác sĩ để được khám và kiểm tra các nốt ruồi này bằng phương pháp sinh thiết nhằm xem xét kỹ hơn các tế bào này có phải là ung thư hay không.

ung-thu-som-1625041375.jpg

Da bỗng xuất hiện nốt ruồi lạ, màu sắc bất thường nên đi khám ngay (Ảnh minh họa)

Sưng hạch bạch huyết: Khi hạch bạch huyết bị sưng, điều đó thường có nghĩa là cơ thể đang chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng như cảm lạnh hoặc viêm họng. Một số bệnh ung thư như ung thư hạch bạch huyết và bệnh bạch cầu cũng gây ra loại sưng này.

Sốt triền miên: Sốt thường là dấu hiệu cơ thể bạn đang chống lại nhiễm trùng hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc. Tuy nhiên, nếu sốt không biến mất mà kéo dài dai dẳng và không tìm thấy nguyên nhân rõ ràng, thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư máu như bệnh bạch cầu hoặc ung thư hạch bạch huyết.

Xuất hiện loét mãn tính ở miệng: Nếu bạn xuất hiện các vết loét mãn tính ở miệng, lưỡi hoặc cổ họng bị xước, các mảng màu trắng trong miệng nên được bác sĩ kiểm tra. Các đốm trắng hoặc vết loét cũng có thể bị gây ra bởi hệ miễn dịch yếu, căng thẳng, chấn thương miệng hoặc IBD. Ngoài ra, đây cũng là một dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư miệng và vòm họng.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật