8 thành viên trong gia đình bị bắt phải chịu oan sai được đền bù hơn 8 tỷ đồng

Cả gia đình 8 người bị bắt vì nghi tham gia một vụ trộm cắp đã phải chịu oan sai hơn 3 năm tù được bồi thường tổng cộng hơn 8 tỷ đồng.

Theo PLO, VKSND tỉnh Tây Ninh vừa bồi thường hơn 2,5 tỷ đồng cho ông Nguyễn Văn Dũng, SN 1961, trú tại xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, người bị bắt oan. Tại trụ sở VKSND tỉnh Tây Ninh, ông Lê Hồng Phúc, Trưởng phòng 7, VKSND tỉnh Tây Ninh đã bàn giao số tiền 2 tỷ 574 triệu đồng cho ông Nguyễn Văn Dũng.

Vụ án bắt nguồn từ đêm 26/7/1979, khi thông tin về một vụ cướp vàng tại Nhà máy xay xát lúa ở ấp Bùng Binh, xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng (nay là thị xã Trảng Bàng), tỉnh Tây Ninh dẫn đến việc 8 thành viên trong một gia đình, bao gồm ông Dũng "lớn" và ông Dũng "nhỏ", bị bắt giam. Trong quá trình bị giam, họ bị ép cung và buộc phải nhận tội, qua đó trải qua 1.386 ngày tù oan.

Đến ngày 11/5/1983, sau khi được xác định là không liên quan đến vụ cướp, VKSND tỉnh Tây Ninh đã ra quyết định đình chỉ điều tra, và Công an tỉnh Tây Ninh đã trả tự do cho cả 8 người. Sau đó, chỉ ông Dũng "lớn" được đình chỉ điều tra và nhận công khai lời xin lỗi cùng 615 triệu đồng bồi thường từ VKSND tỉnh Tây Ninh. Còn lại, 7 người, trong đó có ông Dũng "nhỏ", đã nỗ lực gửi đơn khắp nơi để được minh oan.

oan-sai-2-1710637426.jpg
8 thành viên trong gia đình bị bắt phải chịu oan sai được đền bù hơn 8 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Vào ngày 31/10/2019, một buổi xin lỗi công khai được tổ chức cho 7 nạn nhân còn lại tại UBND xã Đôn Thuận, thị xã Trảng Bàng. Vào tháng 10/2020, VKSND tỉnh Tây Ninh đã bồi thường hơn 6 tỷ đồng cho 6 người, bao gồm cả một người đã qua đời. Tuy nhiên, ông Dũng "nhỏ" ban đầu không đồng ý với mức bồi thường 1,059 tỷ đồng và đã khởi kiện VKSND tỉnh Tây Ninh ra TAND tỉnh Bình Dương, nơi ông cư trú, để yêu cầu bồi thường thỏa đáng.

Cuối cùng, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã phần nào chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Dũng, quyết định bồi thường hơn 2,57 tỷ đồng theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, khép lại hành trình dài lâu của ông trong việc tìm kiếm công lý.

Tại Việt Nam đã từng xảy ra nhiều vụ oan sai gây xôn xao dư luận như:

Vụ oan sai của Huỳnh Văn Nén: Là một trong những vụ oan sai nổi tiếng nhất ở Việt Nam, Huỳnh Văn Nén bị kết án oan sai hai lần, với tổng thời gian ngồi tù là 17 năm, cho các tội giết người và cướp tài sản. Đến năm 2015, ông được minh oan và trả tự do sau khi thực tế thủ phạm thực sự của các vụ án được xác định.

Vụ án Nguyễn Thanh Chấn: Nguyễn Thanh Chấn bị kết án tử hình vào năm 2004 với cáo buộc giết người. Sau 10 năm ngồi tù, vụ việc được mở lại khi có thông tin mới và cuối cùng, ông Chấn được minh oan vào năm 2014 sau khi thủ phạm thực sự thừa nhận hành vi phạm tội.

oan-sai-1-1710637426.jpg
Ông Nguyễn Thanh Chấn chịu oan sai 10 năm. Ảnh internet

Vụ án Hàn Đức Long: Bị buộc tội giết người, hiếp dâm trẻ em và cướp tài sản từ năm 2005, Hàn Đức Long trải qua hơn 11 năm trong tình trạng bị kết án tử hình và qua 4 phiên tòa xét xử lại. Cuối cùng, vào năm 2017, ông Long được minh oan và trả tự do sau khi không đủ bằng chứng buộc tội.

Vụ án mạng tại Bình Phước: Liên quan đến cái chết của 6 người trong một gia đình tại Bình Phước năm 2015. Vụ án ban đầu không rõ ràng và có một số nghi vấn xung quanh quá trình điều tra, nhưng sau đó đã được làm sáng tỏ khi các nghi phạm chính thức bị bắt và kết án, dù không phải là vụ oan sai nhưng trước đó có nhiều luồng thông tin không chính xác và gây hoang mang.

Nguyên tắc bồi thường oan sai

Theo Điều 4 Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước:

Việc giải quyết yêu cầu bồi thường được thực hiện kịp thời, công khai, bình đẳng, thiện chí, trung thực, đúng pháp luật; được tiến hành trên cơ sở thương lượng giữa cơ quan giải quyết bồi thường và người yêu cầu bồi thường. Việc giải quyết yêu cầu bồi thường trong hoạt động tố tụng hình sự được thực hiện tại cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại

Người yêu cầu bồi thường đã yêu cầu một trong các cơ quan giải quyết bồi thường quy định tại khoản 7 Điều 3 của Luật này giải quyết yêu cầu bồi thường và đã được cơ quan đó thụ lý giải quyết thì không được yêu cầu cơ quan có thẩm quyền khác giải quyết yêu cầu bồi thường, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 52 của Luật này.


Nhà nướcgiải quyết yêu cầu bồi thường sau khi có văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường hoặc kết hợp giải quyết yêu cầu bồi thường trong quá trình tố tụng hình sự, tố tụng hành chính tại Tòa án đối với yêu cầu bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng dân sự, tố tụng hành chính, thi hành án hình sự, thi hành án dân sự theo quy định của Luật này.

Trường hợp người bị thiệt hại có một phần lỗi trong việc gây ra thiệt hại thì Nhà nước chỉ bồi thường phần thiệt hại sau khi trừ đi phần thiệt hại tương ứng với phần lỗi của người bị thiệt hại.