Bảo tàng trả đũa khi Facebook gỡ giới thiệu tranh nổi tiếng

Giới chức ngành du lịch Bỉ ra video 'đá xoáy' Facebook khi bị gỡ bỏ loạt quảng cáo nhắc đến những kiệt tác nghệ thuật có hình ảnh khỏa thân.

Ủy ban Du lịch Flanders tại Bỉ cho rằng quy định ngặt nghèo về quảng cáo trên Facebook khiến họ không thể quảng bá tài năng của những họa sĩ kiệt xuất. Những bài đăng về bức vẽ "The Descent from the Cross" (Đưa Chúa Jesus xuống khỏi Thập Tự Giá) đã bị gỡ bỏ, với hình ảnh Chúa Jesus chỉ có tấm vải vắt ngang thân.

Kiệt tác "The Descent from the Cross" (Đưa Chúa Jesus xuống khỏi Thập Tự Giá) của Peter Paul Rubens. Ảnh: Twitter.

Peter De Wilde, CEO của Ủy ban Du lịch Flanders, bày tỏ trên Flemish Masters ngày 22/7: "Các danh họa thu hút hàng trăm nghìn lượt khách tới thăm Flanders mỗi năm và chúng tôi tự hào về điều đó. Thật không may, việc quảng bá di sản văn hóa độc đáo của chúng tôi trở thành điều bất khả thi trên mạng xã hội phổ biến nhất thế giới. Nghệ thuật bị xếp vào hạng khiếm nhã và thậm chí bị cho là hình ảnh khiêu dâm. Thật đáng tiếc".

Nhắm vào lỗ hổng kiểm duyệt nội dung của Facebook, Ủy ban Du lịch này đã thực hiện một video trong Nhà của Rubens (nhà và nơi sáng tác của họa sĩ Peter Paul Rubens) tại Antwerp, Bỉ. Tại đây, các "cảnh sát" ngăn khách tham quan nhìn vào bất cứ bức tranh nào có hình ảnh khỏa thân, nếu họ có tài khoản Facebook.

 
Khách tham quan phản ứng khi bị ngăn cản chiêm ngưỡng những bức họa theo phong cách Baroque. Ảnh: Flemish Masters.
 
Điểm tham quan trên đặt mục tiêu thu hút hơn 3 triệu lượt khách với chương trình quảng bá kéo dài hai năm về những kiệt tác của vùng Flanders. Ban quản lý cũng viết thư cho Mark Zuckerberg để mời CEO này một tách cà phê và bàn luận về chính sách loại bỏ hình ảnh khỏa thân.

Bức thư có viết: "Những bộ ngực trần và vòng ba do các danh họa của chúng tôi vẽ bị các ông xem là thiếu đứng đắn. Dù chúng tôi cười thầm vào chính sách này nhưng việc kiểm duyệt văn hóa đó khiến cuộc sống này khó thở hơn".

Chú thích rằng những người yêu nghệ thuật cũng dùng Facebook, Ủy ban Du lịch Flanders kêu gọi những ông lớn mạng xã hội cân nhắc khi sử dụng từ "khiếm nhã" để miêu tả những bộ ngực, vòng ba và những tiểu thiên sứ của danh họa Rubens hay bất cứ nghệ sĩ vùng Flanders nào.

Đại diện Facebook đồng ý thảo luận về vấn đề này với các viện văn hóa Bỉ, nhấn mạnh rằng họ sẽ không cấm hình ảnh khỏa thân nghệ thuật từ những bài đăng thông thường. Tuy nhiên, quy định cấm ảnh nude vẫn áp dụng cho quảng cáo.

Chính sách xử lý hình ảnh khỏa thân khiến Facebook nhiều lần gặp rắc rối. Năm 2016, một làn sóng chỉ trích dữ dội dấy lên trong cộng đồng người dùng tại Na Uy, khi mạng xã hội này nhận định bức ảnh nổi tiếng "Em bé Napalm" là nội dung không đứng đắn.

Hiện hệ thống tự động loại bỏ hình ảnh khỏa thân của Facebook chưa có tính năng phân biệt giữa ảnh khiêu dâm với những tác phẩm nghệ thuật hoặc hình ảnh mang tính lịch sử, theo RT.

Theo  Phạm Huyền/Vnexpress