Bé sơ sinh chào đời đang ngủ ngon lành bị nữ y tá búng mạnh vào chân, mẹ nhìn thấy cảm ơn rối rít

CTV
Đoạn clip đang gây xôn xao mạng xã hội xứ Trung.

Tiếng khóc chào đời của mỗi em bé sơ sinh như một tiếng chuông thông báo tới những người thân yêu trong gia đình về sự có mặt của con trong cuộc đời này. Với những y tá, bác sĩ thì tiếng khóc chào đời của trẻ sơ sinh còn mang đến nhiều ý nghĩa hơn nữa về mặt sức khỏe. Vì vậy nếu bất kì một em bé sơ sinh nào không khóc khi mới chào đời đều khiến các bác sĩ phải quan tâm.

Mới đây, một đoạn clip gây xôn xao mạng xã hội xứ Trung quay lại cảnh một em bé sơ sinh mũm mĩm vừa được đưa ra khỏi bụng mẹ. Nhóc tỳ nhắm mắt ngủ ngon lành mặc cho y tá hất chân, đẩy mặt, kéo tai. "Em bé bình tĩnh" vẫn quyết nằm yên không động tĩnh, không biểu hiện gì trước lời gọi của mẹ và của y tá.

Cuối cùng nữ nhân viên đành phải búng một cái thật mạnh vào lòng bàn chân của em bé. Ngay lập tức, đứa trẻ bật khóc thật lớn khiến nữ y tá cười vui vẻ. Người mẹ lúc này cũng mới cười, chực trào nước mắt vì niềm hạnh phúc khôn xiết.

Có lẽ xem đến đây nhiều người sẽ không hiểu được hành động và biểu cảm hạnh phúc của nữ y tá và người mẹ. Bởi thông thường trẻ sơ sinh non nớt, yếu ớt nên cần phải yêu thương cưng chiều nhưng nữ y tá đã mạnh tay đánh em bé ngay từ giây phút chào đời, người mẹ không hề tức giận mà lại còn rối rít cảm ơn.

Trên thực tế đây là vấn đề liên quan đến sức khỏe của trẻ, giống như nhiều người đã nói "khóc cho mở phổi".

Giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, phổi của bé bắt đầu phát triển hoàn thiện nhưng vẫn chưa được “chính thức sử dụng” bởi bé chưa cần tự thở khi còn trong bụng mẹ, cơ thể mẹ sẽ liên tục cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho em bé qua dây rốn để tạo điều kiện cho sự tăng trưởng và phát triển của em bé.

Nhờ đó, thai nhi có thể chơi đùa trong môi trường nước ối, thậm chí có thể tự do nuốt nước ối mà không bị "chết đuối". Nhưng sau khi chào đời, em bé cần phải tự sinh tồn nên phải tự thở, phải bắt đầu sử dụng "hệ thống hô hấp" của chính mình.

Ảnh minh họa.

Khóc có nghĩa là không khí bên ngoài đã vào phổi của bé, mô phổi và lồng ngực bắt đầu nở ra, nhưng áp suất thấp hơn áp suất bên ngoài, khi không khí đi vào phổi và lưu thông trong cơ thể, quá trình tuần hoàn máu cũng được hình thành và khí CO2 được tạo ra bởi quá trình trao đổi chất cần phải được thải ra.

Khi bé thở ra, luồng không khí sẽ di chuyển dây thanh quản khiến bé khóc, rung động trong quá trình này càng mạnh thì bé khóc càng to.

Vì vậy, cha mẹ nên vui mừng khi thấy trẻ sơ sinh khóc, điều đó có nghĩa là trẻ đã tự thở được, đó là dấu hiệu cho thấy trẻ đã an toàn; ngược lại, nếu trẻ không khóc trong một thời gian dài thì có thể là gặp nguy hiểm và cần được "giải cứu".