Bên trong nhóm anti vaccine ở Anh: Được huấn luyện theo kiểu quân đội để chống tiêm chủng

Một nhóm những người anti vaccine đang được huấn luyện theo kiểu quân đội để chống lại việc tiêm chủng ngừa COVID-19 tại Anh.

Alpha Men Assemble, nhóm bài (anti) vaccine theo chủ nghĩa cứng rắn ở Anh, đang đe doạ sẽ tấn công vào các trung tâm tiêm vaccine ngừa COVID-19, trường học và cảnh sát. Đáng chú ý, các thành viên của nhóm này đang được huấn luyện theo kiểu quân đội bởi các cựu binh lực lượng vũ trang.

Một phóng viên của hãng tin Daily Mail đã thâm nhập vào quá trình chuẩn bị của nhóm tại một công viên ở Staffordshire (Anh). Tại đây, đám đông nam giới, chủ yếu ở tuổi trung niên và da trắng, đã sẵn sàng "hành động trực tiếp". Danny Glass, một cựu binh của Hoàng gia, đã cảnh báo cuộc chiến "không dành cho những người tâm lý yếu".

Khoảng 100 nhà hoạt động đã được kêu gọi "tấn công các trung tâm tiêm chủng, trường học, hiệu trưởng, trường cao đẳng, ủy viên hội đồng và giám đốc y tế công cộng ở mọi khu vực".

screen shot 2022 01 10 at 162414

Nhóm bài vaccine Alpha Men Assemble tụ tập tại Công viên Quốc gia Chasewater của Staffordshire sáng 8/1. Ảnh: Daily Mail

Được biết, nhóm này có hơn 7.000 người đăng ký tham gia trên ứng dụng truyền thông xã hội Telegram. Họ chế nhạo các cuộc biểu tình chống vaccine ôn hòa và tuyên bố Alpha Men Assemble mang đến sự thách thức "không sai lầm".

Alpha Men Assemble chỉ mới được thành lập vào tháng trước, nhưng số lượng thành viên của nhóm đã tăng lên đáng kể từ khi nhóm tổ chức một buổi đào tạo cho các tân binh ở Littlehampton, West Sussex cách đây 2 tuần.

Theo đó, một nhóm hơn 100 người đã bất chấp trời mưa và gió lạnh, có mặt tại Công viên Quốc gia Chasewater của Staffordshire sáng 8/1 với hy vọng được chọn vào "đội đặc nhiệm chính" của nhóm. Tại đây, họ đã được nhắc nhở về nguy cơ bị báo chí và cảnh sát xâm nhập, với các thông điệp được gửi trước cuộc họp, cảnh báo họ "hãy cẩn thận với những gì bạn nói và bạn nói điều đó với ai". Đồng thời, họ cũng tuyên bố những kẻ xâm nhập sẽ bị "xử lý".

screen shot 2022 01 10 at 162419

Những người bài vaccine được huấn luyện theo kiểu quân đội bởi các cựu binh. Ảnh: Daily Mail

Hoạt động buổi sáng của nhóm bắt đầu với một vài bài phát biểu lan man. Trong đó, một người tên Paul - trưởng ban tổ chức sự kiện - đã giải thích về tên gọi của nhóm, nhấn mạnh họ không có ý phân biệt giới tích. Cụ thể, ông Paul cho biể tên gọi Alpha Male "không phải là về vẻ ngoài của bạn mà là về xương sống, sức mạnh bên trong và trái tim của bạn".

Trong số ít những người phụ nữ tham gia hoạt động này có bà Sam Goody, người điều hành một công ty tổ chức sự kiện ở Birmingham. Tại đây, bà đã kêu gọi: "Chúng ta cần tấn công các trung tâm tiêm chủng. Chúng ta cần phải tấn công các trường học, hiệu trưởng, trường cao đẳng, ủy viên hội đồng, cảnh sát, giám đốc y tế công cộng ở mọi khu vực đẻ không ai trong chúng ta và không ai trong gia đình chúng ta bị bắt buộc tiêm".

Các bài đăng gần đây trên kênh Telegram của Alpha Men Assemble nêu rõ rằng nhóm không kích động bạo lực hoặc dung túng cho sự phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, các tin nhắn trong nhóm lại cho thấy một sự thật khác. Trong đó, một người đã viết: "Đã đến lúc chúng ta phải hành động. Không còn gì khác, chỉ cần ghi nhớ điều này".

Sau đó, buổi huấn luyện sáng 8/1 được phóng viên Daily Mail nhận xét là "đáng sợ". Cụ thể, ông Glass đã bắt đầu cho những thành viên luyện tập cách vượt qua phòng tuyến của cảnh sát. Ngoài ông Glass, còn có một người hướng dẫn khác tên Gary. Ông Gary được nhận từng làm việc trong quân đội và lực lượng chống khủng bố trong 15 năm.

Ông Gary nói: "Cuộc chiến này đang làm kiệt quệ cả về tinh thần và thể chất. Đó không phải là một cuộc chiến mà tôi đã thực hiện khi đăng ký vào quân đội, nơi bạn có hai phe đối lập. Đây là một cuộc chiến do chính phủ của người dân tiến hành. Đây là một cuộc chiến toàn cầu".

Các tình nguyện viên được yêu cầu diễu hành theo 3 người, thực hiện các động tác để tạo thành một bức tường đối diện với một đơn vị đóng giả của cảnh sát chống bạo động.

Tối cùng ngày, nhóm đã tải lên một video về quá trình đào tạo trong ngày. Đoạn video được chia sẻ bao gồm cảnh diễu hành, huấn luyện cách đấm và đá thông điệp kèm theo: "Chúng ta làm điều này vì trẻ em và tương lai. Chúng ta sẽ cùng nhau mạnh mẽ hơn".

Phát ngôn viên an ninh của Công đảng, Holly Lynch gọi những thông tin của Dailymail về nhóm Alpha Men Assemble là cực kỳ đáng lo ngại.

Bà chia sẻ: "Những người trên chiến tuyến ứng phó với đại dịch này đã hy sinh to lớn vì lợi ích quốc gia và là những người yêu nước chân chính. Những người đe dọa họ là sự ô nhục và không được để họ tự do làm việc đó. Chính phủ phải hành động để trấn an công chúng rằng sẽ nhanh chóng bắt các cá nhân này chịu trách nhiệm nếu gây ra các hành động trái pháp luật".