Bí ngô rất bổ nhưng “đại kỵ” với 3 kiểu người sau

CTV
Quả bí ngô rất ngon, giàu dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể ăn. Dưới đây là 3 nhóm người “đại kỵ” với bí ngô bạn cần lưu ý.

Bí ngô (bí đỏ) là loại quả có vị ngọt, tính ấm, không độc và có nhiều công dụng với sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy, trong bí ngô rất giàu protein, carbohydrate, vitamin C, E, carotene, canxi và các khoáng chất thiết yếu.

Ngoài ra, trong bí ngô còn chứa hàm lượng lớn axit folic. Ước tính, cứ 100g bí ngô sẽ bổ sung 269 mcg axit folic, con số này gấp 42 lần táo (6.3 mcg). Không chỉ giàu axit folic hơn mà giá của bí đỏ cũng rẻ hơn táo rất nhiều.

Nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào mà bí ngô mang lại nhiều công dụng với sức khỏe. Có thể kể đến như:

Làm đẹp da

Bí ngô rất giàu vitamin C, đây là chất chống oxy hóa nên có khả năng loại bỏ các gốc tự do bên trong cơ thể, nhờ đó mà nuôi dưỡng da mềm mịn, ngăn ngừa tác nhân hình thành nếp nhăn, đốm nâu,...

Bổ mắt

Trong bí ngô có chứa một lượng lớn các carotene, chất này khi đưa vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A - chất giúp bảo vệ và tăng cường thị lực, giảm nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng và thủy tinh thể.

Bổ não

Có thể bạn chưa biết, bí ngô cũng nằm trong danh sách thực phẩm bổ não. Nghiên cứu cho thấy, trong bí ngô có chứa các axit glutamine - chất cần thiết đối với hoạt động của não bộ. Chất này giúp bồi bổ não, trợ giúp phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh.

Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng vitamin A, C, E cùng sắt, carotene trong bí ngô giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Giảm cân

Không phải ai cũng biết, bí đỏ là một trong những loại rau củ quả giúp giảm cân hiệu quả. Theo tính toán, cứ 100g bí đỏ sẽ bổ sung cho cơ thể 40 calo và lượng lớn chất xơ. Chất này hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, tăng cảm giác no và hạn chế sự thèm ăn. Bên cạnh đó, hàm lượng calo, chất béo thấp nên bí đỏ giúp duy trì cân nặng rất tốt.

Mùa thu là thời điểm bí ngô ít nước, ngọt đậm và hương vị đặc biệt thơm ngon. Có rất nhiều món ăn ngon làm từ bí ngô như: Nấu canh xương, xào tỏi, nấu cháo, nấu chè…

Mặc dù bí ngô ngon, tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng tùy tiện ăn. Dưới đây là 3 nhóm người nên ăn bí ngô càng ít càng tốt.

Người mắc tiểu đường

Đường trong bí đỏ được chuyển hóa từ tinh bột, khi nạp vào cơ thể sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Ngoài ra, chỉ số đường huyết (GI) cùng là chỉ số quan trọng với bệnh nhân bị tiểu đường. Chỉ số này trong thực phẩm càng cao thì càng dễ khiến lượng đường trong máu tăng đột biến.

Chỉ số GI trong bí ngô là 75 nên được xếp vào nhóm thực phẩm có GI trung bình cao. Đây là lý do vì sao người tiểu đường được khuyên nên ăn ít hoặc không ăn bí ngô.

Người thận yếu

Kali trong bí ngô cao hơn nhiều so với một số loại rau củ. Người mắc bệnh thận thường sẽ khó đào thải kali ra khỏi cơ thể như người bình thường, việc này sẽ dẫn tới hiện tượng kali trong máu tăng đột biến, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Người có hệ tiêu hóa kém

Bí ngô rất giàu chất xơ. Đây là chất cần thiết để hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Tuy nhiên, với những người có hệ tiêu hóa kém thì việc ăn bí ngô sẽ vô tình tạo gánh nặng lên các cơ quan tiêu hóa dẫn tới tình trạng đau tức bụng, đầy bụng…