Bộ phận này lão hóa đầu tiên trong cơ thể, nhiều người không chăm sóc nên da xập xệ, nội tạng hỏng hết

CTV
Muốn da dẻ không lão hóa sớm, phụ nữ trước tiên phải chăm sóc tốt bộ phận này mới có thể trẻ lâu, ít bệnh tật.

Lão hóa là quy luật tự nhiên, con người không thể tránh khỏi việc già đi. Cùng với nhịp sống nhanh và áp lực cao của cuộc sống hiện nay, nhiều người có thói quen sinh hoạt không lành mạnh, lão hóa dường như đến sớm hơn và nhanh hơn.

Nhiều phụ nữ vì lo sợ bản thân già nhanh nên cố gắng sử dụng các thực phẩm bổ sung đắt tiền hay áp dụng các sản phẩm chăm sóc da nổi tiếng nhưng làn da vẫn không cải thiện.

Thực tế khi cơ thể con người lão hóa, thứ già đi đầu tiên và nhanh nhất lại không phải làn da mà là ruột. Nếu không chăm sóc đường ruột tốt, sinh hoạt thiếu điều độ sẽ làm ảnh hưởng quá trình tiêu hóa và trao đổi chất khiến tất cả các vi khuẩn xấu ở lại trong cơ thể, độc tố tích tụ, cuối cùng sẽ bộc phát ra bên ngoài da, khiến bạn trông già hơn tuổi thực. 

Ruột là bộ phận lão hóa sớm nhất

Ruột là bộ phận đầu tiên trong cơ thể già đi. (Ảnh minh họa)

Ruột là ống tiêu hóa từ môn vị của dạ dày đến hậu môn, là phần dài nhất và có nhiều chức năng nhất của ống tiêu hóa. Sự lão hóa của cơ thể con người không bắt đầu từ bên ngoài mà từ bên trong. Ruột nhạy cảm và mỏng manh là một trong những bộ phận đầu tiên của cơ thể con người già đi.

Khi chúng ta già đi, ruột của chúng ta sẽ bắt đầu lão hóa, rác thải và mỡ sẽ dễ dàng tích tụ trong bụng, biến các bạn nữ thành bụng phệ.

Khi đường ruột già đi, cơ thể sẽ xuất hiện một số dấu hiệu như hôi miệng và mùi cơ thể, đầy hơi, chán ăn, trầm cảm, khó đại tiện, đại tiện có mùi hôi, phân có màu sắc bất thường...

Đường ruột không khỏe mạnh dẫn đến tình trạng da kém và đẩy nhanh quá trình lão hóa

Kenji Tazawa, giáo sư tại Đại học Toyama, Nhật Bản, từng đề cập rằng trạng thái của đường ruột sẽ được thể hiện trên khuôn mặt. Người có chức năng đường ruột trơn tru và trao đổi chất tốt sẽ có làn da đẹp, sáng bóng, đàn hồi tốt, ngược lại, nếu có vấn đề về đường ruột, da sẽ dễ bị khô, chảy xệ, phù nề, thậm chí có người còn có làn da xỉn màu, tái nhợt. 

Hơn nữa, ruột còn là cơ quan tiêu hóa và miễn dịch lớn nhất trong cơ thể con người, gần 70% tế bào miễn dịch tập trung ở ruột. Ngoài chức năng tiêu hóa, ruột còn quyết định khả năng hấp thu và trao đổi chất. 

Đường ruột lão hóa có thể khiến làn da của chị em nhanh chóng "xuống cấp". (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, số lượng vi khuẩn trong ruột là cố định, khi số lượng vi khuẩn xấu vượt quá số lượng vi khuẩn tốt và mất đi sự cân bằng, ruột không những không thể hấp thụ chất dinh dưỡng mà còn tiếp tục tích trữ chất độc, khiến chất độc lan sang các cơ quan khác và gây tổn thương cho cơ thể.

Nếu ruột không thể giải độc đúng cách trong thời gian nghỉ ngơi, quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại và vi khuẩn có hại tiếp tục gia tăng, dẫn đến dị ứng da, mụn trứng cá, chàm và các tình trạng khác.

Ngoài ra, các vấn đề về đường tiêu hóa kém cũng có thể ảnh hưởng đến tần suất đi tiêu và gây táo bón. Đừng nghĩ rằng táo bón không liên quan gì đến làn da, ngoài việc khiến con người trông xấu đi, táo bón còn có thể khiến các chất có hại tích tụ nhanh chóng trong ruột, theo thời gian, hệ thần kinh tự chủ bắt đầu suy thoái, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuần hoàn máu.

Nuôi dưỡng đường ruột trước khi làm đẹp da

Mặc dù chúng ta không thể làm cho ruột trẻ mãi nhưng việc chăm sóc đúng cách vẫn có thể giúp ruột tránh khỏi tình trạng lão hóa sớm hoặc bệnh tật.

Mức độ sức khỏe của đường ruột có liên quan chặt chẽ đến thói quen ăn uống của cá nhân, những người luôn ăn chế độ ăn nhiều chất béo và nhiều đường sẽ dễ bị táo bón, tiêu chảy và các vấn đề khác. Mọi người nên ăn uống hợp lý và tránh ăn quá nhiều.

Để giúp đường ruột của bạn khỏe mạnh hơn, bạn nên bắt đầu bằng những điều chỉnh chế độ ăn uống đơn giản nhất, chẳng hạn như ăn các bữa với số lượng bằng nhau và đều đặn, ít dầu, ít muối và ít đường, ăn nhiều chất xơ,...

Ăn sữa chua là một cách tốt để cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, nếu trong ruột có quá nhiều vi khuẩn có hại và chất thải không thể đào thải ra khỏi cơ thể thì dù có uống bao nhiêu collagen làm đẹp cũng không cải thiện được chất lượng làn da của bạn. Để đảm bảo sự cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, ăn sữa chua là một cách tốt.

Ở các nước châu Âu và châu Mỹ có tỷ lệ mắc ung thư ruột thấp hơn so với các nước châu Á và Đài Loan chủ yếu liên quan tới thói quen dùng sữa chua. Quan sát các khu vực sữa ở các siêu thị châu Âu, hầu hết các nhãn hiệu sữa chua đều kín chỗ, thậm chí nhiều gấp mấy lần so với các nhãn hiệu sữa tươi.

Hầu hết những người quan tâm đến sức khỏe đều uống sữa chua như nước. Nhiều chuyên gia về đường ruột ở Nhật Bản cũng khuyến cáo mọi người nên tiếp tục tăng cường vi khuẩn tốt trong đường ruột bằng cách bổ sung đồ uống chứa men vi sinh mỗi ngày.

Ngoài ra, cảm xúc không tốt còn có thể dẫn đến rối loạn chức năng sinh lý của đường tiêu hóa, duy trì thái độ vui vẻ, lạc quan rất có lợi cho sự ổn định của môi trường đường ruột.