Bộ trưởng có cần chuyên môn sâu?

Bộ trưởng là chính khách, nhà chính trị có tầm nhìn chiến lược và hoạch định chính sách không nhất thiết phải là người có chuyên môn sâu.

Sau hơn 1 tháng để “trống ghế”, kể từ khi ông Nguyễn Thanh Long bị cách chức, khởi tố, bắt tạm giam, ngày 15/7, Bộ Y tế đã có quyền Bộ trưởng là bà Đào Hồng Lan (SN 1971), nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh. Khác với các lãnh đạo tiền lệ, bà Đào Hồng Lan là quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đầu tiên, tính từ năm 1945 đến nay không có trình độ chuyên môn ngành Y.

Việc không có chuyên môn về y tế sẽ có những khó khăn, thách thức gì cho quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan? Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Nguyên Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh.

Tiêu điểm - Bộ trưởng có cần chuyên môn sâu?

Nguyên Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh.

NĐT: Thưa ông, bà Đào Hồng Lan nhận nhiệm vụ là Quyền Bộ trường Bộ Y tế đang nhận được sự quan tâm. Việc không có chuyên môn về y tế liệu có gây khó cho Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế trong công tác điều hành, quản lý hay không?

Ông Nguyễn Tiến Dĩnh: Thực ra, tư duy cũ của chúng ta vẫn cứ nghĩ Bộ trưởng của một Bộ, ngành nào đó thì phải có chuyên môn của ngành đó. Nhưng, thực chất theo tôi cũng cần phải đối mới.

Bộ trưởng là chính khách, nhà chính trị có tầm nhìn chiến lược và hoạch định chính sách nên không nhất thiết phải là người có chuyên môn sâu. (Người có chuyên môn sâu là những người điều hành cụ thể tầm Thứ trưởng trở xuống). Vì thế, Bộ trưởng là nhà chính trị nên được đào tạo, rèn luyện và có nhãn quan chính trị, có tầm chiến lược.

Bà Đào Hồng Lan được đào tạo, rèn luyện qua rất nhiều cương vị, từng làm ở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, từ chuyên viên, phó văn phòng, chánh văn phòng, thứ trưởng, Bí thư tỉnh ủy… trước kia cũng theo dõi về mảng Bảo hiểm xã hội – liên quan đến vấn đề an sinh xã hội, cũng là mảng gắn với ngành y tế nên tôi cho rằng đây cũng là thuận lợi và Bộ Chính trị cũng đã có sự tin tưởng giao cho bà là quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, chờ Quốc hội phê chuẩn Bộ trưởng.

Tiêu điểm - Bộ trưởng có cần chuyên môn sâu? (Hình 2).

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định Bí thư Ban Cán sự Đảng, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà Đào Hồng Lan.

NĐT: Bà Đào Hồng Lan nhận nhiệm vụ trong lúc ngành y đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, nhất là những lùm xùm liên quan đến vụ Việt Á, mua sắm đấu thầu trang thiết bị y tế… Vậy theo ông những khó khăn và thách thức mà bà Lan sẽ gặp phải đó là gì?

Ông Nguyễn Tiến Dĩnh:Trong thời điểm chống dịch Covid-19 vừa qua, ngành y tế rất vất vả, đạt được nhiều kết quả nổi bật. Nhưng, rõ ràng cũng bộc lộ những vấn đề tiêu cực trong công tác mua sắm, đấu thầu kit xét nghiệm, cán bộ nhân viên y tế nghỉ việc, bỏ việc… nhiều dịch bệnh mới phát sinh. Đây đều là những khó khăn bà Đào Hồng Lan sẽ phải đối mặt.

Tôi cho rằng, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan sẽ phải tập hợp đoàn kết lại các lực lượng chuyên môn, cùng đồng lòng tham mưu giúp cho Chính phủ thực hiện công tác quản lý Nhà nước về y tế cho tốt. Tôi tin rằng với năng lực của mình, bà sẽ làm được và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

NĐT: Cá nhân ông có kỳ vọng gì về tân Quyền Bộ trưởng trong việc vực dậy ngành y?

Ông Nguyễn Tiến Dĩnh: Tôi cũng rất kỳ vọng tân quyền Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ vực dậy ngành y. Bởi, Bộ Chính trị đã cân nhắc và trước đó đồng chí Tổng Bí thư cũng nói rằng “Bộ trưởng Bộ Y tế và Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội không vội, phải chọn một cách kỹ lưỡng”.

Tiêu điểm - Bộ trưởng có cần chuyên môn sâu? (Hình 3).

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ kỳ vọng tân quyền Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ vực dậy ngành y.

NĐT: Từ những sai phạm của các cán bộ thời gian qua, đặc biệt liên quan đến “cơn bão Việt Á” nhiều cán bộ đã vướng vào vòng lao lý, ttheo ông việc lựa chọn công tác cán bộ cần phải theo những tiêu chí, tiêu chuẩn nào, làm sao không để những “viên đạn bọc tiền”, “vali triệu đô” làm suy thoái cán bộ?

Ông Nguyễn Tiến Dĩnh:Tiêu chuẩn thì Đảng đã đưa ra từ phẩm chất đạo đức, phẩm chất chính trị cho đến năng lực.

Vấn đề là thông qua các vụ việc này, Đảng đã tiến hành công cuộc phòng, chống tham nhũng và tiêu cực hết sức quyết liệt, không có vùng cấm. Đây là bài học cho những cán bộ thế hệ sau, đồng thời các quy trình để thực hiện, lựa chọn cán bộ cũng ngày càng hoàn thiện, lựa chọn cán bộ một cách thận trọng. Trong đó, có cơ chế, hoàn thiện pháp luật để giám sát, kiểm soát quyền lực cho phù hợp.

Các đồng chí được bổ nhiệm, đề bạt vào những vị trí đó đều là những con người tốt, đều có quá trình phấn đấu và trưởng thành rèn luyện mới đạt được những vị trí đó, nhưng khi lên được vị trí đó có quyền lực thì dễ bị tha hóa bởi quyền lực. Vì thế, cần có giám sát, kiểm soát quyền lực. Bản thân những cán bộ đó phải rút ra bài học của những người đi trước, phải vượt qua chính mình, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức.

NĐT: Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

Xem thêm:

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Càng khó khăn, thách thức, càng phải đoàn kết, thống nhất

Thủ tướng giao Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho bà Đào Hồng Lan

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế: “Giá như trước đây tôi học ngành y”

GS.TS Phạm Mạnh Hùng - nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế: "Sai lầm lớn nhất của ngành y tế là lấy cán bộ chuyên môn giỏi ra làm cán bộ quản lý. Bản thân tôi được làm Thứ trưởng Bộ Y tế là do thực hiện công tác ghép thận thành công tại BV 103 (Học viện Quân Y) trong khi tôi không được đào tạo một ngày nào về công tác quản lý. Giá như, giữ tôi làm cán bộ ghép thận thì tôi chắc sẽ phát triển tốt hơn làm thứ trưởng Bộ Y tế. Tôi chẳng biết đấu thầu là gì, không biết đô-la là gì. Lúc bấy giờ, tôi chưa được sờ tới đồng đô la vậy mà tôi được phân công làm phụ trách ngành tài chính y tế".

Trước đó, ngày 15/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký quyết định số 839/QĐ-TTg quyết định về việc giao Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà Đào Hồng Lan. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

Quá trình công tác của bà Đào Hồng Lan:

12/1993 - 7/1995: Cán bộ tư vấn, Trung tâm Xúc tiến việc làm thanh niên Hà Nội, Thành Đoàn Hà Nội

8/1995 - 3/2006: Chuyên viên Vụ Bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội

4/2006 - 10/2006: Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội

11/2006 - 3/2009: Phó Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

4/2009 - 12/2014: Chánh Văn phòng, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

12/2014 - 2/2018: Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Ủy viên Ban Chấp hành đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, được bầu làm Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng

2/2018 - 12/2019: Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng khóa XII, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2015-2020

12/2019 - 9/2020: Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng khóa XII, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2015-2020

9/2020 - 1/2021: Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng khóa XII, Bí thư Tỉnh ủy khóa XX, nhiệm kỳ 2020-2025; Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh Bắc Ninh

1/2021 - 6/2021: Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII, Bí thư Tỉnh ủy khóa XX, nhiệm kỳ 2020-2025; Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh Bắc Ninh

7/2021: Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII, Bí thư Tỉnh ủy khóa XX, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh Bắc Ninh; Đại biểu Quốc hội khóa XV và Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh, Tổ trưởng Tổ Đảng.

Ngày 15/7/2022: Bà Đào Hồng Lan được Thủ tướng Chính phủ giao giữ chức vụ Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế.