Bữa sáng ăn mặn hay ngọt mới tốt? Chuyên gia khuyên nên loại bỏ 2 món này vào bữa sáng

CTV
Chuyên gia dinh dưỡng người Pháp cho rằng bữa sáng nên gồm những món ăn mặn và cung cấp protein sẽ tốt cho sức khỏe hơn là uống nước cam, ăn bánh mì.

Nhiều người vào buổi sáng có thói quen ăn bánh mì, uống cốc nước cam hay cà phê và có một số người lại chọn ăn một bữa ăn mặn với cơm, canh, thịt, cá đầy đủ để cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn. Do cuộc sống bận rộn nên hầu hết mọi người sẽ ăn theo cách đầu tiên nhưng mới đây, một chuyên gia sức khỏe người Pháp lại cho biết bữa sáng ăn mặn sẽ tốt hơn ăn ngọt. 

Theo chuyên gia sức khỏe đường ruột người Pháp Jessie Inchauspe, nhiều người đã bị lừa để mua những bữa sáng đầy đường bởi cách tiếp thị sản phẩm kiểu lừa dối trong nhiều thập kỷ. 

Trong một buổi hội nghị về dinh dưỡng, Jessie nói: "Mọi người đã nói với bạn từ rất lâu rằng hãy uống nước cam vào buổi sáng, nó sẽ cung cấp cho bạn năng lượng hay bữa sáng phải ăn ngọt với các thực phẩm như bánh ngọt, bánh mì nướng hay ngũ cốc. Tuy nhiên tất cả những điều đó đều là lời dối trá. Bữa sáng ngọt ngào được ngành công nghiệp thực phẩm phát minh ra chỉ để kiếm tiền vì chúng mang lại lợi nhuận rất cao".

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên loại bỏ nước cam ép, bánh mì trắng khỏi bữa sáng. (Ảnh minh họa)

Vì lý do trên, Jessie loại bỏ nước cam khỏi bữa sáng của mình dù đây là loại đồ uống được cho là tốt cho sức khỏe, vì nó có chứa khoảng 7 thìa cà phê đường trong mỗi cốc. Ngoài ra cô cũng khuyên mọi người nên loại bỏ ngũ cốc có đường, bánh mì nướng ra khỏi bữa sáng. Bởi vì một bữa sáng ngọt ngào, nhiều đường sẽ khiến năng lượng và lượng đường trong cơ thể giảm nhanh chóng. Khi lượng glucose trong cơ thể xuống thấp, bạn sẽ dễ mệt mỏi, đói và cũng làm tăng cảm giác thèm ăn, dẫn đến ăn nhiều hơn vào bữa sau, tăng nguy cơ béo phì.

Đồng quan điểm với chuyên gia dinh dưỡng Jessie, tiến sĩ, bác sĩ Chris van Tulleken tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới ở London (Anh) cũng cho biết, thực phẩm có đường "làm gián đoạn khả năng thông báo đã no của cơ thể", trong đó ngũ cốc ăn sáng là một trong những thủ phạm tồi tệ nhất.

Để có một bữa sáng lành mạnh, chuyên gia Jessie khuyên mọi người nên ăn các món mặn có chứa protein. Theo cô, bằng cách chuyển sang thứ gì đó có nhiều protein hơn, chẳng hạn như trứng, chất béo như bơ hoặc dầu cá và chất xơ từ rau, cơ thể sẽ có được năng lượng ổn định hơn và no lâu hơn.

"Protein là chất rất quan trọng cần ăn để giúp bạn no lâu, cơ thể chúng ta cũng cần nó nhưng nhiều người chẳng bao giờ bổ sung đủ vào bữa sáng", Jessie giải thích.

Hơn nữa việc ăn các món mặn vào buổi sáng sẽ tránh được tình trạng lượng đường trong cơ thể suy giảm nhanh chóng, giúp bạn no lâu hơn, có năng lượng tốt hơn và tránh ăn quá nhiều trong các bữa sau.

Một bữa sáng mặn phù hợp mà Jessie gợi ý chẳng hạn như cá và rau sẽ rất tốt cho sức khỏe. Những người Nhật nổi tiếng sống thọ cũng thường xuyên ăn cơm với cá, canh miso, rau,... vào bữa sáng. 

Bữa sáng gồm những món mặn của người Nhật với cơm, cá, canh rau,... được xem là lành mạnh. (Ảnh minh họa)

Bữa sáng ăn mặn thế nào mới tốt?

Các nhà dinh dưỡng khuyên mọi người nên ăn một bữa sáng lành mạnh bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, protein và chất xơ. 

1. Tinh bột chưa tinh chế cung cấp năng lượng và làm chậm biến động lượng đường trong máu

Cơ thể phải có đủ nhiên liệu để hoạt động, và carbohydrate là nguồn năng lượng rất quan trọng. Tuy nhiên thay vì nhận carb từ các thực phẩm làm từ ngũ cốc tinh chế như bánh mì trắng, bánh bao, mì,... mọi người nên chọn thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt có thể làm chậm quá trình tăng lượng đường trong máu. Đồng thời, cơ thể có thể hấp thụ phức hợp vitamin B, vitamin E, khoáng chất và chất xơ phong phú. Làm một bát bột yến mạch tại nhà, hoặc mua khoai lang nóng hổi sẽ làm ấm bụng và tốt cho sức khỏe.

2. Protein chất lượng cao giúp dinh dưỡng toàn diện hơn và tăng cảm giác no

Protein là nguyên liệu quan trọng cho cơ thể, hỗ trợ tổng hợp cơ, sửa chữa mô, tăng trưởng và phát triển, sau khi được tiêu hóa và hấp thụ, protein có tác dụng sinh nhiệt tốt nhất và có khả năng đốt cháy calo. Tốc độ làm rỗng protein trong dạ dày chậm hơn, điều này có thể mang lại cảm giác no lâu và khiến chúng ta không dễ bị đói.

Bữa sáng nên ăn một ít đậu, cá, trứng, thịt hoặc sản phẩm từ sữa, các món ăn sẽ phong phú và bổ dưỡng hơn. Hãy nhớ tránh các loại thịt có nhiều chất béo như hamburger, thịt xông khói, xúc xích, chà bông,...

3. Bữa sáng cân bằng với chất xơ và trái cây thay vì đồ uống có đường

Ăn đủ chất xơ có thể thúc đẩy nhu động ruột, hình thành vi khuẩn đường ruột tốt và tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người không đáp ứng đủ lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày, gây táo bón, khó chịu ở đường tiêu hóa và các vấn đề liên quan đến tuần hoàn và trao đổi chất. 

Ngoài ra, thay vì uống một cốc nước ép hoa quả hay cốc trà sữa đầy đường vảo buổi sáng, bạn nên trực tiếp ăn trái cây vừa thỏa mãn cơn thèm đường lại bổ sung chất xơ, vitamin, hoặc có thể chọn cách đơn giản hơn là uống nước lọc.