Can thiệp thành công cứu bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa hiếm gặp

Nam bệnh nhân 31 tuổi xuất huyết tiêu hóa nặng do vỡ giả phình động mạch vị tá tràng hiếm gặp, vừa được ê-kíp bác sĩ can thiệp cứu sống thành công.

45 phút cứu bệnh nhân

Ngày 18/10, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ bệnh viện vừa can thiệp thành công bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa do vỡ ổ giả phình kích thước lớn, từ nhánh động mạch vị tá tràng bằng phương pháp can thiệp nội mạch.

Sức khỏe - Can thiệp thành công cứu bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa hiếm gặp

Hình ảnh ổ giả phình động mạch vị tá trước can thiệp.

Bệnh nhân nam N.C.H., 31 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 12h49 ngày 14/10 với tình trạng đau nhiều thượng vị, mạch nhanh, huyết áp thấp, da niêm nhợt. Ngay sau khi tiếp nhận, bệnh nhân được xử trí cấp cứu, truyền máu,…

Qua tìm hiểu, trước đó khoảng 4 ngày, bệnh nhân H. đau âm ỉ thượng vị, tiêu phân đen được đưa đến bệnh viện địa phương được cấp cứu, truyền dịch, truyền máu, kết quả chụp cắt lớp vi tính ghi nhận phình động mạch ở đầu tụy, vôi hóa tụy, nội soi đại tràng ứ đọng máu đỏ và đen.

Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ theo dõi và điều trị tiếp.

Hội chẩn liên khoa với chẩn đoán, bệnh nhân H. “Xuất huyết tiêu hóa do vỡ giả phình động mạch vị tá tràng, thống nhất xử trí chụp và nút động mạch điều trị cầm máu các tạng số hóa xóa nền (DSA)”.

Sức khỏe - Can thiệp thành công cứu bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa hiếm gặp (Hình 2).

Ổ giả phình trước can thiệp.

Ê-kíp can thiệp do Bs.CK1. Trần Công Khánh – Phó khoa Chẩn đoán hình ảnh thực hiện. Kết quả ghi nhận, ổ giả phình kích thước lớn, từ nhánh động mạch vị tá tràng, tiến hành  luồn chọn lọc vi ống thông vào ổ giả phình...

Sau 45 phút can thiệp, dấu hiệu sinh tồn bệnh nhân ổn định, được chuyển khoa Nội Tiêu hóa – Huyết học theo dõi, điều trị tiếp.

Đến sáng nay (ngày 18/10), bệnh nhân tỉnh tiếp xúc tốt, niêm hồng, không xuất huyết tiêu hóa tái phát.

Bệnh lý hiếm gặp

Bs.CK2. Bồ Kim Phương - Trưởng khoa Nội tiêu hóa cho biết: Giả phình mạch máu tạng là một dạng bệnh lý khá hiếm gặp (0,01-0,2% dân số)  trong đó túi giả phình thường nằm ở các động mạch thân tạng, động mạch gan, động mạch lách.

Giả phình động mạch vị tá tràng là một trong những dạng hiếm nhất, chỉ chiếm khoảng 1,5% trong các dạng phình mạch máu tạng. Cơ chế sinh ra các túi phình chưa thực sự được hiểu rõ, nhưng đa số các trường hợp khởi phát sau viêm tụy cấp, chấn thương, sau phẫu thuật, tăng huyết áp...

Sức khỏe - Can thiệp thành công cứu bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa hiếm gặp (Hình 3).

Hình ảnh sau can thiệp.

Viêm tuỵ chiếm đến 80% trong các trường hợp phình mạch này và nguyên nhân của sự hình thành túi giả phình là do sự tổn thương thành mạch của các động mạch lân cận.

Theo Bs.CK2. Bồ Kim Phương, nhìn chung, túi phình thường không có triệu chứng và được phát hiện một cách tình cờ trên các khảo sát hình ảnh học hoặc khi có biến chứng.

Tuy nhiên, các biến chứng của nó có thể rất đa dạng và nghiêm trọng.

Tùy thuộc tương quan giải phẫu, kích thước và sự ăn mòn mà túi phình có thể được biểu hiện như tràn máu ổ bụng, xuất huyết tiêu hóa hoặc hiếm gặp hơn là chảy máu đường mật nếu túi phình vỡ vào ống mật chủ và ống tuỵ chính.

Sức khỏe - Can thiệp thành công cứu bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa hiếm gặp (Hình 4).

Bệnh nhân ổn định, không xuất huyết tái phát.

Các túi phình mạch tạng thường không có triệu chứng hoặc là nguyên nhân gây ra các triệu chứng đau bụng mơ hồ cho tới khi có biến chứng vỡ, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như đau bụng cấp, xuất huyết tiêu hóa, nặng hơn là ảnh hưởng về huyết động và thậm chí đe dọa tính mạng.

Với những tiến bộ trong kỹ thuật can thiệp trong vài năm gần đây, các túi phình mạch tạng có thể được điều trị bởi kĩ bằng can thiệp nội mạch, là kỹ thuật ít xâm lấn, sử dụng các dụng cụ thuyên tắc túi phình (Coils) hoặc đặt stent phủ (Covered stent) và y văn trên thế giới đều cho các kết quả khả quan.

Thanh Lâm