Cậu bé 14 tuổi bị suy thận đến mất mạng vì nghiện dùng đồ uống này thay cơm, rất nhiều người cũng mê nó

CTV
Một cậu bé 14 tuổi ở tỉnh Prey Veng (Campuchia) chết vì suy thận do uống nước có ga trong thời gian dài mà không ăn.

Theo các phương tiện truyền thông của Campuchia, cha mẹ của nạn nhân cho biết cậu bé có thói quen uống đồ uống có gas từ năm 10 tuổi và đôi khi còn không ăn mà chỉ uống.

Tuy nhiên, cha mẹ của cậu bé thấy con trai dù ăn uống vậy nhưng sức khỏe vẫn tốt, chưa từng mắc căn bệnh hiểm nghèo nào nên cũng kệ để con ăn uống theo sở thích.

Cậu bé 14 tuổi suy thận sau thời gian dài uống nước ngọt có gas. 

Nhưng đến tháng 6 năm nay, họ bắt đầu nhận thấy cơ thể con trai có những biểu hiện bất thường như mặt sưng phù, người xanh xao nên đã đưa tới Bệnh viện Phnom Penh để điều trị. Sau khi lần lượt đến 4 bệnh viện, các bác sĩ đều cho biết thận của đứa trẻ đã bị tổn thương nặng và cần phải chạy thận nhân tạo. Vì gia đình không đủ khả năng chi trả phí chữa bệnh quá lớn nên bệnh nhi được xuất viện và về nhà cho đến khi qua đời vào ngày 6/8.

Sau sự việc này, các quan chức ở Campuchia khuyến cáo tất cả các bậc cha mẹ và người giám hộ nên giáo dục con cái về tác hại của đồ uống có đường, thậm chí còn đề nghị cấm trẻ em uống đồ uống có đường để tránh xảy ra vụ việc tương tự.

Theo Quỹ Thận của Mỹ, uống hơn hai cốc nước ngọt có gas hoặc nước tăng lực mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Quỹ cho biết nguyên nhân hàng đầu gây suy thận ở trẻ em là do di truyền và các bệnh hệ thống, chẳng hạn như bệnh tiểu đường.

Tại sao nước ngọt có gas hại thận?

Nước ngọt có gas chứa nhiều đường và axit photphoric, có thể gây tổn hại đến thận. (Ảnh minh họa)

Một số bằng chứng nghiên cứu cho thấy uống nhiều hơn 4 lon nước ngọt có gas mỗi tuần có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính. Nước ngọt có gas chứa rất nhiều đường, tiêu thụ quá nhiều sẽ khiến đường huyết tăng cao trong thời gian dài có thể phá hỏng các mạch máu trong thận, làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận.

Một thành phần khác có trong nhiều loại nước ngọt có gas là axit photphoric. Nghiên cứu cho thấy các loại nước này chứa axit photphoric có thể làm thay đổi thành phần nước tiểu, tăng nguy cơ sỏi thận và bệnh thận mạn tính.

Do đó, khuyến nghị của nhiều cơ quan y tế là yêu cầu người bị sỏi thận hoặc bệnh thận cần tránh uống nước ngọt có gas. Ngay cả với những người khỏe mạnh thì uống nhiều hơn 2 lon/ngày cũng làm tăng rủi ro phát triển bệnh thận mạn tính.