Cậu bé mới 11 tuổi đã bị xơ gan nặng, bố mẹ hối hận vì chiều theo thói quen này của con

Bố mẹ cậu bé hối hận khóc ngất khi biết nguyên nhân khiến con trai mới 11 tuổi đã bị xơ gan nặng.

Theo trang Toutiao, trong một lần kiểm tra sức khỏe ở trường, cậu bé Xiaohang (11 tuổi) được phát hiện có men gan cao bất thường. Kết quả siêu âm cho thấy bé trai bị gan nhiễm mỡ, thùy gan phải có kích thước lên đến 148mm, vượt quá kích thước gan của người bình thường. Các bác sĩ khuyên gia đình nên đưa Xiaohang đến bệnh viện kiểm tra gan cẩn thận hơn.

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã tiến hành thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, sau đó đưa ra chẩn đoán bé trai 11 tuổi bị xơ gan nặng. Thông tin này khiến cả gia đình bé trai sững sờ vì không ai nghĩ căn bệnh này lại xảy đến với một đứa trẻ mới 11 tuổi. Sau khi tìm hiểu về thói quen sinh hoạt và ăn uống của Xiaohang, các bác sĩ nhanh chóng tìm ra nguyên nhân.

cau be moi 11 tuoi da bi xo gan nang bo me hoi han vi chieu theo thoi quen nay cua con

Bé trai mới 11 tuổi đã bị xơ gan nặng, nguyên nhân do thói quen ăn uống kém khoa học. Ảnh minh họa

Hóa ra, Xiaohang từ nhỏ đã rất phàm ăn, ăn nhiều. Tuy nhiên, cậu bé không thích ăn rau củ quả, trái lại thường xuyên ăn nhiều loại thịt khác nhau, đặc biệt là thịt lợn kho có nhiều mỡ. Bố mẹ Xiaohang thấy con ăn được nên cũng không nỡ cấm cản.

Thói quen ăn uống kém khoa học này liên quan rất lớn tới căn bệnh xơ gan mà Xiaohang mắc phải, không chỉ gây tổn hại sức khỏe lá gan mà còn dẫn đến béo phì. Béo phì lại làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Theo các bác sĩ, đây có thể là tiền sử dẫn đến bệnh xơ gan của cậu bé.

Nhân trường hợp của Xiaohang, bác sĩ đã đưa ra 6 lời khuyên về chế độ ăn để giúp lá gan luôn khỏe mạnh:

Chế độ ăn uống cân bằng

Bạn nên chọn lựa và chế biến món ăn từ tất cả các nhóm thực phẩm đa dạng như ngũ cốc, trái cây, rau, thịt, đậu và sữa, đồng thời hạn chế nhóm chất béo như dầu, bơ, sữa nguyên kem.

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ tạo điều kiện giúp gan của bạn hoạt động ở mức tối ưu. Một số thực phẩm có thể cung cấp đầy đủ nhu cầu chất xơ cho cơ thể mỗi ngày là trái cây, ray, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, gạo, ngũ cốc…

Ăn các loại hạt khô

Hạt dẻ, hạnh nhân, hướng dương… là guồn cung cấp vitamin E dồi dào. Nghiên cứu đã chỉ ra vitamin E có thể giúp bảo vệ gan, chống lại gan nhiễm mỡ.

Uống nhiều nước

Bạn nên tập thói quen uống nước khoáng hay nước lọc vì đồ uống ngọt như soda, nước giải khát đóng hộp. Thói quen này ngăn ngừa tình trạng thiếu nước và sẽ giúp gan của bạn hoạt động tốt hơn.

Duy trì mức cân nặng hợp lý

Nếu béo phì hoặc thừa cân, bạn có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ. Việc giảm cân có vai trò quan trọng trong việc giảm mỡ gan.

Ăn cá biển béo

Loại cá này có thể bổ sung thêm nguồn chất béo cần thiết cho cơ thể nhưng hoàn toàn thân thiện với lá gan và sức khỏe tim mạch của bạn. Thêm vào đó, việc ăn cá báo có thể giúp giảm tác động của các tình trạng trên gan như bệnh gan nhiễm mỡ.

Đinh Kim (T/h) - Người Đưa Tin