Chú rể "khóc thét" với những màn thử thách đón dâu trớ trêu từ nhà gái, CĐM: "Lấy vợ chưa bao giờ gian nan đến thế"

CTV
Nhiều chú rể phải vượt qua “cửa ải” khó khăn mang tên thử thách khi rước dâu. Nhẹ nhàng thì không sao nhưng với nhà gái thích làm khó, không ít những tân lang lâm vào cảnh “dở khóc dở cười”.

Cưới hỏi được xem là dịp trọng đại và thiêng liêng nhất đời người. Tục lệ cưới hỏi ở Việt Nam có sự đa dạng theo từng vùng miền, mỗi nơi có những tập tục và truyền thống riêng, đa phần sẽ bao gồm những phần lễ như: dạm ngõ, ăn hỏi, lễ cưới, lễ lại mặt…

Tuy nhiên, hiện nay trong các đám cưới ở nhiều nơi có thêm một phần thú vị khi phía đàng gái sẽ đặt ra thử thách với đàng trai trước khi rước dâu. Các cặp đôi không còn đi theo khuôn khổ truyền thống mà biến tấu sáng tạo hơn, khiến ngày trọng đại trở nên ý nghĩa và đáng nhớ. Những thử thách từ nhẹ nhàng, vui nhộn như hỏi về các cột mốc khi còn hẹn hò, ăn chanh,... đến “nặng đô” như uống rượu, hít đất, chơi thể thao, giải toán… được đưa ra khiến nhiều chú rể phải gian nan vượt qua để đón cô dâu về nhà.

Không ít chú rể bị “hành” đến “lên bờ xuống ruộng” mới có thể gặp được cô dâu. Tuy nhiên, đa phần những thử thách rước dâu này đều mang tính chất vui nhộn, tạo thêm không khí rộn ràng cho lễ cưới.

Nhiều chú rể phải trải qua những thử thách gian nan ngay trong ngày cưới mới rước được cô dâu về nhà

Thử thách uống rượu

Uống rượu là thử thách rước dâu được áp dụng ở khá nhiều địa phương. Muốn đón được dâu, nhiều chú rể cùng dàn phù rể với uống hết nhiều chén rượu do nhà gái chuẩn bị.

Tại Lạng Sơn vào năm 2018, phía nhà trai khá bối rối khi nhà gái thử thách uống hết 99 chén rượu mới được vào rước dâu. Sau chén rượu mở màn của chú rể là các thành viên trong họ hàng nhà trai từ già đến trẻ thay phiên nhau uống hết những chén rượu trong sự thúc giục của đàng gái.

Nhà trai "tái mặt" khi phải uống hết 99 chén rượu

Cũng tại Lạng Sơn vào năm 2019, chú rể bị thách phải uống hết 49 chén rượu xếp thành hình trái tim mới được đưa vợ về nhà. Tưởng chừng như không vượt qua được nhưng trên thực tế, chú rể chỉ nhấp môi còn phần còn lại được bạn bè hai bên cùng họ hàng giúp đỡ.

Chú rể mếu mặt khi thấy bàn rượu 49 ly trước cửa phòng cô dâu

Những nấc thang rượu khiến nhiều chú rể phải "toát mồ hôi hột" khi đi đón cô dâu

Thử thách rước dâu bằng rượu này gây ra không ít tranh cãi khi nhiều ý kiến cho rằng việc uống rượu bia không hề tốt, đặc biệt nó khiến chú rể và đàng trai say xỉn, ảnh hưởng đến ngày vui, thậm chí có những nơi thách rượu rất nhiều. Tuy nhiên một số khác lại cho rằng đây đơn giản chỉ là một thủ tục vui, không nên đặt nặng suy xét.

Thử thách ăn uống tưởng dễ mà khó

Chanh là món ăn phổ biến nhất trong các thử thách rước dâu, món ăn tưởng chừng như khá dễ dàng này lại khiến biết bao chàng trai phải nhăn mặt, điếng người khi “thưởng thức” trước khi đón được cô dâu của mình.

Đặc biệt theo tục lệ của người Hoa, trong đám cưới khi chú rể đến đón dâu phải trải qua đủ mọi gia vị “ngọt bùi đắng cay” mới gặp được cô dâu, bằng việc ăn trái bơ, kem tươi, mướp đắng và uống rượu, cùng với đó phải đọc lời hứa hẹn trước hôn nhân.

Chú rể và dàn phù rể ăn chanh để nếm trải vị chua trước khi vào đón dâu

Chú rể phải trải qua các cung bậc "ngọt bùi đắng cay" trước khi đón được cô dâu

Thậm chí từng có một hôn lễ diễn ra tại Bến Tre thử thách phía đàng trai uống hết 100 trái dừa. Dấu biết lấy vợ đặc sản xứ dừa nên uống nước dừa là bình thường nhưng kiểu này chắc chắn nhà trai sau khi hoàn thành thử thách trở nên sợ loại quả này cũng nên.

Cô dâu Bến Tre thách nhà trai uống hết 100 trái dừa

Cũng tại một đám cưới tại miền Tây thử thách chú rể ăn hết 20 quả trứng vịt lộn mới được rước dâu. Nhà gái trong hôn lễ này còn khá chu đáo chuẩn bị thêm muối chấm, đồ ăn kèm nên họ nhà trai ai cũng hào hứng thực hiện.

Thử thách ăn trứng vịt lộn khá thú vị mà cô dâu đưa cho đàng trai

Thử thách chơi thể thao

Hít đất, chơi các môn thể thao như: nhảy lò cò, chui qua xà ngang, trèo tường, xếp hình người… cũng được phía cô dâu tạo ra để thử thách chú rể trước khi bước vào đón dâu.

Nhiều chú rể "toát mồ hôi hột" vì vận động rất nhiều khi tham gia thử thách vận động

Thậm chí chú rể phải bắc thang leo lên phòng gặp cô dâu thế này đây

Thử thách đoán cô dâu

Sự tinh quái của đàng gái khiến chú rể "toát mồ hôi hột" tìm cô dâu của mình khi đang bị bịt mắt. Khi đến rước dâu, những cô gái phù dâu sẽ đứng cùng cô dâu, còn chú rể sẽ bị bịt mặt và tìm cô dâu bằng việc sờ bàn tay. Không ít chú rể nhầm nhọt đôi chút, tạo nên những khoảnh khắc hài hước.

Ngoài ra, có chú rể phải đoán xem cô dâu của mình dùng son màu gì thông qua những vệt hôn của nhiều người lên một tờ giấy. Nếu tìm sai sẽ bị phạt.

Chú rể đoán cô dâu của mình thông qua việc sờ bàn tay

Chắc hẳn sau những phần thử thách trải qua đủ các cung bậc “ngọt bùi đắng cay” sẽ là hạnh phúc viên mãn khi chú rể được nắm tay cô dâu của mình, trong khoảnh khắc tuyệt vời và thiêng liêng nhất.

Theo thời thế, những thử thách rước dâu cũng ngày càng thú vị và đa dạng hơn. Thậm chí trên mạng xã hội còn có những bài đăng gợi ý các trò chơi vui nhộn, sáng tạo cho cô dâu chú rể trong ngày trọng đại.