Có 2 nhóm đối tượng được miễn lệ phí cấp hộ chiếu không phải ai cũng biết

Theo quy định, 2 nhóm đối tượng này sẽ được miễn hoàn toàn lệ phí khi xin cấp hộ chiếu. Đây là cách để Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh đặc biệt.

Hộ chiếu là gì? 

Hộ chiếu là một loại giấy tờ tùy thân chính thức do chính phủ cấp, cho phép cá nhân di chuyển qua biên giới quốc gia. Nó thường bao gồm thông tin cá nhân của chủ sở hữu như tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch và một ảnh chụp mặt. Hộ chiếu còn có các dấu và chữ ký của cơ quan cấp phép, và có thể chứa các loại mã vạch hoặc mã QR để xác thực thông tin.

Hộ chiếu thường được yêu cầu khi đi du lịch hoặc thực hiện các hoạt động quốc tế khác như công tác, học tập hoặc kinh doanh. Nó là một phần quan trọng của việc xác định và xác thực danh tính của một cá nhân khi qua biên giới quốc gia.

Những đối tượng được miễn lệ phí cấp hộ chiếu tại Việt Nam

Trong nỗ lực nâng cao tiện ích và hỗ trợ cho công dân, theo khoản 2 Điều 5 của Thông tư 25/2021/TT-BTC, Chính phủ Việt Nam đã quy định một số trường hợp được miễn lệ phí cấp hộ chiếu. Theo đó, 2 trường hợp sau đây sẽ được cấp hộ chiếu mà không cần phải trả bất kỳ khoản phí nào:

Công dân Việt Nam ở nước ngoài bị trục xuất: Các công dân Việt Nam đang ở nước ngoài và bị trục xuất thông qua quyết định bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền địa phương nhưng không có hộ chiếu.

Người Việt Nam ở nước ngoài phải về nước theo điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế: Trường hợp những người Việt Nam đang ở nước ngoài nhưng phải trở về nước theo các điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế về nhận trở lại công dân và họ không có sẵn hộ chiếu, cũng như những trường hợp có liên quan đến lý do nhân đạo.

doi-tuong-duoc-mien-phi-ho-chieu-1-1710813623.jpg
2 đối tượng trên sẽ được miễn lệ phí cấp hộ chiếu. Ảnh minh họa: Internet

Thủ tục làm hộ chiếu

Quy trình làm hộ chiếu tại Việt Nam có thể thay đổi theo từng trường hợp cụ thể, nhưng thông thường bao gồm các bước sau:

Chuẩn bị hồ sơ

Đối với hộ chiếu phổ thông:
Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu, điền đầy đủ thông tin theo mẫu được cung cấp.
2 ảnh chân dung mới nhất theo quy định về kích thước và chất lượng.
Giấy tờ tùy thân như CMND hoặc Thẻ CCCD còn hiệu lực.
Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh (đối với người dưới 14 tuổi chưa có mã số định danh cá nhân).
Các giấy tờ khác tùy theo trường hợp cụ thể như giấy tờ xác nhận của cơ quan có thẩm quyền nếu có.

Nộp hồ sơ

Đưa hồ sơ và tài liệu cần thiết tới cơ quan quản lý xuất nhập cảnh hoặc cơ quan phụ trách cấp hộ chiếu tại địa phương.

Kiểm tra và xác nhận hồ sơ

Cơ quan quản lý sẽ kiểm tra và xác nhận hồ sơ, đảm bảo tất cả thông tin đều chính xác và đầy đủ.

Thanh toán phí (nếu có)

Trong một số trường hợp, có thể yêu cầu thanh toán phí cấp hộ chiếu. Người nộp hồ sơ sẽ được thông báo về khoản phí này và phải thanh toán theo quy định của cơ quan.

Chờ xử lý hồ sơ

Sau khi nhận hồ sơ và phí (nếu có), cơ quan quản lý sẽ xem xét và xử lý hồ sơ trong thời gian quy định.

Nhận hộ chiếu

Khi hồ sơ được xử lý xong, người nộp sẽ được thông báo để đến nhận hộ chiếu tại cơ quan cấp hộ chiếu hoặc nhận thông báo qua các phương tiện liên lạc đã đăng ký trước đó.
Quy trình làm hộ chiếu có thể thay đổi tùy theo quy định của từng nơi cấp và tình hình cụ thể tại thời điểm đó. Do đó, trước khi tiến hành làm hộ chiếu, nên kiểm tra lại thông tin cụ thể từ cơ quan cấp hộ chiếu hoặc trang web chính thức của Bộ Ngoại giao hoặc cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Xem thêm: 3 nhóm đối tượng được đề xuất tăng lương hưu từ ngày 1/7/2024

Bảo Linh (T/h)