Cô gái 28 tuổi quyết định an tử vì trầm cảm kéo dài

Người phụ nữ hoàn toàn khỏe mạnh về thể chất nhưng bị trầm cảm nên đã quyết định an tử, chấm dứt cuộc đời ở tuổi 28.

Zoraya ter Beek, sống tại một ngôi làng nhỏ ở Hà Lan đang phải vật lộn với chứng trầm cảm, tự kỷ và rối loạn nhân cách ranh giới. Cô dự kiến được an tử vào tháng 5 tới mặc dù đang có bạn trai và sống cùng 2 con mèo.

Ter Beek từng khao khát trở thành một bác sĩ tâm thần nhưng lại phải đối mặt với hàng loạt căn bệnh về vấn đề này trong suốt cuộc đời. Cô đã quyết định an tử sau khi bác sĩ nói: "Chúng tôi không thể làm gì hơn cho bạn. Nó sẽ không bao giờ cải thiện". Và ter Beek từng nói rằng nếu bệnh tình không thuyên giảm, cô cũng không cố gắng nữa.

nguoi-phu-nu-chon-an-tu-vi-tram-cam-1-1712119232.jpg
Ter Beek chọn an tử ở tuổi 28 vì không thể điều trị các vấn đề về tâm thần. Ảnh: NYP

Cô ấy chỉ là một trong số rất nhiều người phương Tây quyết định chấm dứt sinh mạng thay vì tiếp tục sống trong những nỗi đau tinh thần. Theo trang Free Press, ngay càng có nhiều người quyết định kết thúc cuộc đời mình trong khi mắc phải hàng loạt vấn đề sức khỏe tâm thần khác như trầm cảm hoặc lo lắng. Tình hình tồi tệ hơn do bất ổn kinh tế, biến đổi khí hậu, mạng xã hội và các vấn đề khác.

Stef Groenewoud, một chuyên gia y đức tại ĐH Thần học Kampen, Hà Lan nói: "Tôi thấy an tử là một lựa chọn mà các bác sĩ tâm thần có thể đưa ra, trong khi trước đây nó sẽ là phương sách cuối cùng. Tôi thấy hiện tượng này đặc biệt ở những người mắc bệnh tâm thần, nhất là những người trẻ mắc chứng rối loạn tâm thần. Vơi những trường hợp này, các bác sĩ sẽ từ bỏ dễ dàng hơn trước".

nguoi-phu-nu-chon-an-tu-vi-tram-cam-2-1712119232.jpg
Cô chọn cách ra đi nhẹ nhàng thay vì đối mặt với bệnh tật. Ảnh: NYP

Ter Beek dự định sẽ được hỏa táng sau khi cô được an tử trên chiếc ghế dài trong phòng khách. Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiêm cho cô một liều an thần, sau đó là loại thuốc khiến tim ngừng đập. Bạn trai sẽ ở bên cô đến những giây phút cuối cùng.

Cô gái Hà Lan cũng chọn không có tang lễ. Sau khi hỏa táng, bạn trai sẽ rải tro cốt của cô ở "một vị trí đẹp trong rừng" mà họ đã chọn trước đó. "Tôi hơi sợ chết vì chúng ta thực sự không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo, hay chẳng có gì cả? Đó là phần đáng sợ".

nguoi-phu-nu-chon-an-tu-vi-tram-cam-3-1712119168.jpg
Hà Lan là nước đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa an tử. Ảnh: NYP

Hà Lan là quốc gia đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa an tử vào năm 2001. Kể từ đó, nó trở thành một lựa chọn ngày càng phổ biến của người dân nước này. Theo truyền thông Hà Lan, vào năm 2022, có 8.720 ca tử vong do trợ tử - chiếm khoảng 5% tổng số ca tử vong của cả nước và tăng từ 14% so với năm trước . Vào tháng 2, cựu Thủ tướng Hà Lan 93 tuổi Dries van Agt và vợ đã qua đời bằng phương pháp an tử.

Theo The Free Press, những người chỉ trích an tử nói rằng luật pháp đang khuyến khích tự sát. Nhiều người ví làn sóng tự tử gia tăng như một căn bệnh truyền nhiễm.

Xem thêm: Đài Loan rung chuyển vì động đất mạnh chưa từng có sau 25 năm, các nước kích hoạt cảnh báo sóng thần

Bảo Linh (Theo NYP)