Cô gái cả tin bị kẻ mạo danh Việt kiều cướp gần nửa tỷ đồng

Mạo nhận Việt kiều Mỹ, gã trai làm quen và hẹn một phụ nữ đi chơi và thừa cơ cướp xe, điện thoại cùng số tiền gần nửa tỷ đồng của nạn nhân.

Gã trai vờ làm quen với các cô gái để cướp tài sản

Ngày 22/8, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Hỷ Tâm, 31 tuổi, ngụ quận 11, Tp.HCM về tội Cướp giật tài sản.

Lý lịch tư pháp thể hiện, đầu năm 2014, Tâm có hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và bị tuyên án tù treo, thời gian thử thách là hai năm. Tuy nhiên, cuối năm 2014, Tâm tiếp tục bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù giam về tội danh này. Đến tháng 7/2016, Tâm chấp hành xong hình phạt và được trở về với gia đình.

Hồ sơ điều tra - Cô gái cả tin bị kẻ mạo danh Việt kiều cướp gần nửa tỷ đồng

Cướp giật gần nửa tỷ của bạn gái mới quen, bị cáo Tâm phải trá giá đắt. (Ảnh: H.Y)

Do cần tiền tiêu xài, Tâm nảy sinh ý định lên mạng xã hội kết bạn với phụ nữ, rủ đi chơi rồi tìm cách chiếm đoạt tài sản. Cuối tháng 3/2021, thông qua mạng xã hội Facebook và Zalo, Tâm làm quen với chị Trần Thị Bích V. (ngụ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An).

Trong quá trình nhắn tin nói chuyện, Tâm giới thiệu mình tên Tuấn, là Việt kiều Mỹ về Việt Nam chơi nhưng do dịch Covid-19 nên chưa quay lại Mỹ được.

Do có ý định cướp tài sản, Tâm nhiều lần rủ chị V. đi chơi nhưng chị V. chưa đồng ý vì bận nhiều công việc. Đến ngày 4/4/2021, chị V. gọi điện rủ Tâm hôm sau tới đón đi chơi.

Đến 8h30 ngày 5/4/2021, Tâm điều khiển xe SH đến nhà đón chị V. Khi đi, chị này mang theo túi xách, bên trong có 3 triệu đồng, hai điện thoại di động đưa cho Tâm treo lên xe và bịch nylon có 490 triệu đồng đưa cho anh này bỏ vào cốp xe.

Lúc đến cầu Nguyễn Văn Cừ, quận 1, Tp.HCM, Tâm hỏi và biết số tiền trong cốp xe. Khi đến cửa hàng bán túi xách gần đó, Tâm dừng xe bảo chị V. vào mua túi xách đựng tiền cho an toàn. Khi chị V. bước xuống xe, Tâm liền lái xe bỏ chạy.

Trên đường tẩu thoát, khi qua phà Cát Lái, Tâm vứt 2 chiếc điện thoại của chị V. xuống sông vì sợ điện thoại có định vị.

Về số tiền cướp được, anh ta đưa cho vợ 10 triệu đồng để nhờ trả nợ dùm. Đến ngày 6/4/2021, Tâm mang 430 triệu đồng tới bến xe An Sương trả nợ cho một người đàn ông tên Thành (không rõ lai lịch). Số tiền còn lại, anh ta dùng tiêu xài cá nhân và mua điện thoại tặng cho em vợ.

Qua truy xét, tới ngày 22/5/2021, Trần Hỷ Tâm bị bắt giữ.

Cái giá phải trả cho hành vi phạm pháp

Bị bắt sau hơn một tháng rưỡi gây án, Trần Hỷ Tâm đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Ngày bị đưa ra xét xử, bị cáo Tâm tỏ ra hối hận và cho biết không ngờ chị V. lại đem theo số tiền lớn như vậy. Khi biết số tiền lớn trong cốp xe, bị cáo Tâm lợi dụng lòng tin của chị V. đề cướp.

Tham gia bào chữa cho bị cáo Tâm tại tòa, luật sư cho rằng bị cáo Tâm phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản chứ không phải là cướp giật tài sản. Từ đó, đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh và mức hình phạt với bị cáo.

Có mặt tại phiên tòa với tư cách bị hại, chị V. yêu cầu Tâm bồi thường trước nửa số tiền, số còn lại vợ Tâm có thể hàng tháng bồi thường 5 triệu đồng.

Đồng thời, chị V. cũng mong HĐXX tuyên Tâm mức án nhẹ để có thể sớm trở về với gia đình.

Xét thấy, bị cáo từng có tiền án, tiền sự, nhân thân xấu nên không có tình tiết giảm nhẹ. Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác nên cần xử phạt nghiêm nhằm răn đe.

Từ nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Tâm 14 năm tù và buộc bị cáo bồi thường cho bị hại V. gần 500 triệu đồng.