Cụ bà 101 tuổi vẫn làm việc 4 ngày trong tuần nhưng không bao giờ đi làm vào ngày này để “trường sinh”

CTV
Ở tuổi 100, bà Jayne Burns vẫn không ngừng làm việc và chưa hề có ý định nghỉ hưu vì yêu thích công việc và các đồng nghiệp của mình.

Bà Jayne Burns không hề có kế hoạch phải cố gắng sống tới 100 tuổi hay hơn thế nhưng thực tế, bà đã bước sang tuổi 101 vào ngày 26/7.

Mỗi sáng, bà đều tự lái xe từ nhà ở Cincinnati đến Mason, Ohio (Mỹ) để bắt đầu ca làm việc với tư cách là thợ cắt vải bán thời gian tại cửa hàng Joann Fabric and Crafts. Bà đã làm việc tại cửa hàng được 26 năm và luôn yêu thích công việc này. Nhưng bà không bao giờ làm việc vào các ngày thứ Năm mà dành thời gian đó để để chăm sóc bản thân như đi làm tóc và đi mua sắm.

“Tôi thích việc mình đang làm, vì vậy tôi muốn tiếp tục làm việc đó. Tôi sẽ làm việc lâu nhất có thể hoặc chừng nào họ còn cần tôi", Bà Burns chia sẻ.

Bà Jayne Burns sắp bước sang tuổi 101 và vẫn đi làm 4 ngày trong tuần. 

Bà Burns đã bắt đầu công việc tại cửa hàng may mặc thủ công này từ năm 1997 sau khi chồng bà là Dick qua đời. Con gái của bà, cô Donna Burns, đang làm việc bán thời gian tại cửa hàng đã giới thiệu mẹ tới làm việc và nghĩ rằng đó là cách để bà khuây khỏa và vơi đi nỗi đau.

Thực tế, bà Burns đã có vài lần nghỉ hưu ở tuổi 70, 80 nhưng chỉ vài tháng sau, bà lại muốn quay trở lại làm việc vì không thể quên được thói quen ăn trưa cùng đồng nghiệp. 

Bà nói: “Tôi thích nói chuyện với mọi người mà tôi làm việc cùng và gặp gỡ những khách hàng rất dễ mến, ngay cả khi một số người rất ngạc nhiên khi thấy tôi đang cắt vải”.

Khi được hỏi về bí quyết sống lâu và hạnh phúc, bà Burns tiết lộ chẳng có bí mật nào cả nhưng bà nghĩ rằng việc vẫn được làm việc đã giúp ích rất nhiều. 

Theo bà Burn, có một đặc điểm chung của những công việc tốt nhất là có những đồng nghiệp tốt bụng. “Điều quan trọng là tìm được những người thân thiện và tử tế,” bà nói.

Bà Burns được các đồng nghiệp tổ chức sinh nhật nhân dịp bà 100 tuổi. 

Tại Joann’s, bà Burns có tình bạn thân thiết với một số đồng nghiệp, bao gồm Maggie HusVar, sinh viên năm cuối tại Đại học Thomas More, người đã giúp bà trở nên nổi tiếng trên Tiktok. Cả hai đã cùng nhau thực hiện một số video ngắn như nhảy trong phòng nghỉ của cửa hàng, trò chuyện về một số kỷ niệm của bà Burn. Một trong những video đó có hơn 9 triệu lượt xem.

Mùa hè năm ngoái, các đồng nghiệp đã làm bà ngạc nhiên bằng một bữa tiệc sinh nhật để mừng bà bước sang tuổi 100. 

Có những mối quan hệ đồng nghiệp tốt không chỉ khiến công việc của bạn trở nên thú vị hơn mà theo bà Burns nó còn có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Bí quyết sống thọ và hạnh phúc được Đại học Havard ủng hộ

Thực tế, lời khuyên của bà Burns không phải là không có cơ sở. Một nghiên cứu kéo dài 85 năm của các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard, cho thấy các mối quan hệ tích cực là điều giúp con người hạnh phúc trong suốt cuộc đời của họ. 

Điều này cũng áp dụng cho cả các mối quan hệ trong công việc của chúng ta. “Mối quan hệ tích cực tại nơi làm việc dẫn đến mức độ căng thẳng thấp hơn, người lao động khỏe mạnh hơn và ít ngày chúng ta buồn bã trở về nhà hơn” hai nhà nghiên cứu, Robert Waldinger và Marc Schulz, viết trong cuốn sách The Good Life.

Một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia của Mỹ cho thấy những người lớn tuổi được cho là kém hạnh phúc nhất có tỷ lệ tử vong cao gần gấp đôi so với những người được cho là hạnh phúc nhất. Ngay cả sau khi điều chỉnh các yếu tố như bệnh tật, tài chính và trầm cảm, những người hạnh phúc nhất vẫn có nguy cơ tử vong thấp hơn 35%.

Một nghiên cứu khác về người lớn tuổi cho thấy những người hạnh phúc duy trì chức năng thể chất của họ tốt hơn những người không hạnh phúc, tốc độ đi bộ của họ thậm chí còn giảm chậm hơn, khả năng bị nhiễm virus cảm cũng ít hơn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng hạnh phúc có những lợi ích cụ thể đối với cơ thể. Trong khi những cảm xúc tiêu cực có thể gây ra một loạt các phản ứng sinh học gây hại. Chẳng hạn như căng thẳng mãn tính làm tăng chứng viêm và chứng viêm có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe. Vì vậy, hạnh phúc cũng có thể dẫn đến những thay đổi trong hệ thống của cơ thể và từ đó ảnh hưởng đến một số bệnh. 

Dù các chuyên gia chưa thể hiểu rõ chính xác cơ chế hạnh phúc cải thiện sức khỏe như thế nào nhưng chắc chắn có mối tương quan giữa việc hạnh phúc và khỏe mạnh hơn. Vì vậy, bạn đừng tiếc gì mà không nở nụ cười mỗi ngày.