Đại gia sở hữu vườn cảnh \'khủng nhất Việt Nam\' từng mất trắng 40 tỷ vì \'sính ngoại\'

Toàn "đô la" được đánh giá là người sở hữu vườn cây cảnh đẹp nhất Việt Nam cũng phải nhận những đau đớn vì "sính ngoại".

Mang xe ô tô chở tiền đi mua cây tôi cũng không bán

Trong giới chơi cây, ông Phan Văn Toàn ( biệt danh Toàn "đô la", TP. Việt Trì, Phú Thọ) được nhiều người thần tượng khi có trong tay bộ sưu tập hàng loạt cây cảnh được xếp vào hàng "khủng nhất Việt Nam".

Những cây thuộc hàng hiếm mà tay chơi này sở hữu có thể kể đến là: Cây tùng La Hán của vua Quang Trung (600 tuổi); cây ông Bụt 500 tuổi; cây sanh dáng làng; cặp khế cổ vợ chồng trên 400 tuổi; cây bằng lăng hình nấm có tuổi đời gần 300 năm có nguồn gốc từ cung đình Huế xưa; tác phẩm Phong Vân Thập Toàn; Long quấn thủy...

Chia sẻ với Đất Việt, đại gia chơi cây Toàn "đô la" không ngớt biểu lộ sự tự hào khi khẳng định: "Tôi là người có duyên với cây cảnh nhất Việt Nam. Trong số 30 cây cảnh đẹp nhất, giá trị nhất Việt Nam hiện nay thì tôi sở hữu đến hơn 20 cây. Nhiều người giàu hơn tôi, tiền nhiều hơn nhưng cũng không thể mua được nếu không có duyên, sự am hiểu và đam mê".

“Siêu” cây xanh “Ngọa hổ tàng long” được biết đến là cây “quý”, có giá trị đắt đỏ bậc nhất hiện này. Cây có dáng đẩu hồ, mình rồng toát lên sự uy quyền, mạnh mẽ. Ảnh Dân trí

Một trong những tác phẩm đắt giá nhất trong vườn cây của Toàn "đô la" là siêu cây xanh mang tên Ngọa hổ tàng long. Nói về cây này, Toàn "đô la" nhận xét cây mang dáng đầu hồ, mình rồng toát lên sự uy quyền, mạnh mẽ.

"Lần đầu tiên nhìn thấy cây, tôi cứ ngẩn người ra vì dáng cây quá đẹp, mình phải có duyên và may mắn mới mua được. Cây có tuổi đời 300 năm, do bàn tay thiên nhiên tạo ra nên khó có cây thứ 2 như vậy", Toàn "đô la" chia sẻ trên báo Dân Việt.

Theo Toàn "đô la", Chủ tịch hội sinh vật cảnh nghệ thuật Đài Loan đã ngã giá 1,4 triệu USD để mong sở hữu cây sanh Ngọa hổ tàng long, nhưng anh nhất quyết không bán.

Chia sẻ trên Đất Việt, vị đại gia chơi cây Phú Thọ tâm sự: "Không phải ai có tiền là cũng có thể sở hữu được cây đẹp nếu không có sự đam mê, hiểu biết. Nhiều người mang cả xe ô tô chở tiền đỗ trước cửa sân nhà tôi hỏi mua cây nhưng tôi không bán vì không cảm thấy thích người đó, giao cây cho người đó có thể sẽ khiến cho cây bị chột, tàn đi".

Khi được chiêm ngưỡng tác phẩm "Ngọa hổ tàng long" của Toàn "đô la", ông Vinh (một người chơi cây cảnh ở Bắc Giang) bày tỏ với báo Dân Việt, ông chưa bao giờ thấy cây sanh nào có dáng đẹp và độc đáo như siêu cây này. Ông đánh giá đây là tác phẩm sinh vật cảnh đỉnh cao, hiếm có ở trong nước cũng như nước ngoài.

Từng mất trắng 40 tỷ đồng vào những loại cây nhập ngoại

Đôi tùng la hán Việt Nam của Toàn đô la. Ảnh Đất Việt

Với 20 năm kinh nghiệm chơi cây cảnh của mình, Toàn "đô la" đưa ra lời khuyên cho những người chơi cây là không nên "vập" vào hàng ngoại. Đó đều là những cây cấy ghép, được nuôi công nghiệp, chỉ trồng được 5 - 10 năm là tự nhiên thui chột.

Trong vài năm trở lại đây, đại gia Việt Nam thường có xu thế săn lùng mua Tùng La hán Nhật với giá lên tới cả chục tỷ đồng/cây mang về trồng tại các biệt thự. Nhưng ít ai biết được rằng, Toàn "đô la" mới mất trắng 40 tỷ đồng vào những loại cây ngoại như thế này.

Chơi cây nào là quyền và tùy thuộc vào hoàn cảnh kinh tế của mỗi người nhưng Toàn "đô la" khuyên đừng vì sính ngoại mà bỏ ra cả đống tiền để nhận trái đắng như mình.

"Người chơi cây ngoài sự đam mê, điều kiện kinh tế thì còn phải có sự hiểu biết về loại cây mình trồng chứ không chạy theo xu thế chỉ mất tiền oan", anh Toàn chia sẻ.

Cặp khế được vua làm theo tích “tam cương ngũ thường” có nghĩa là: đạo làm cha thì phải làm sao, đạo làm con thì phải làm sao và đạo làm trai phải làm như thế nào… Ảnh Dân trí

Được biết, anh Toàn tốt nghiệp đại học lâm nghiệp, đã từng bươn chải qua nhiều nghề để mưu sinh, từ viên chức nhà nước rẽ ngang sang kinh doanh rồi trở thành ông chủ “đào cát sỏi”, sản xuất gang thép…

Về sau do đắm đuối với cây xanh nhiều năm nên anh đã quyết định theo nghiệp cây cảnh và xây dựng cho mình "thế giới riêng biệt" ở miền đất Tổ thiêng liêng này.

Thu Hằng (T/h)

cây khủng cây khủng đại gia cây cảnh đại gia cây cảnh toàn đô la toàn đô la ngôi làng cổ tích giethoorn ngôi làng giethoorn ngôi làng cổ tích giethoorn ngôi làng giethoorn dầu mỡ bẩn dầu tái chế hành phi bẩn dầu mỡ bẩn dầu tái chế hành phi bẩn mùa thu ăn gì gà om hạt dẻ gà kho hạt dẻ hạt dẻ mùa thu gà om hạt dẻ mùa thu mùa thu ăn gì gà om hạt dẻ gà kho hạt dẻ hạt dẻ mùa thu gà om hạt dẻ mùa thu salad gà xoài giòn cuối tuần ăn gì bữa ăn đủ chất dinh dưỡng cho cuối tuần salad gà xoài giòn cuối tuần ăn gì bữa ăn đủ chất dinh dưỡng cho cuối tuần nghĩ về anh pop ballad nghĩ về anh pop ballad thịt bò bò khô thịt bò bò khô bò hầm bò sốt vang mẹo nấu thịt bò cách nấu bò hầm ngon cách làm thịt bò nhanh mềm bò hầm bò sốt vang mẹo nấu thịt bò cách nấu bò hầm ngon cách làm thịt bò nhanh mềm giá heo hơi trong nước giá heo hơi hôm nay 5/10 heo hơi trong nước giá heo hơi trong nước giá heo hơi hôm nay 5/10 heo hơi trong nước lào cai ninh bình lào cai ninh bình hà giang hà giang mùa thu hà nội mùa thu miền bắc mùa thu hà nội mùa thu miền bắc mướp hương món ngon từ mướp hương cách chế biến mướp hương cách làm mướp ngon mướp tốt cho sức khỏe mướp hương món ngon từ mướp hương cách chế biến mướp hương cách làm mướp ngon mướp tốt cho sức khỏe