Đan Trường lên mạng “xin trợ giúp” vì con trai bị bệnh chưa xác định, cứ ăn vào là ói ra suốt 1 tháng qua

CTV
Mới đây, ca sĩ Đan Trường khiến người hâm mộ lo lắng khi chia sẻ tình trạng sức khoẻ của con trai.

Không giống như người lớn, trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu hơn nên rất dễ bị vi khuẩn, virus tấn công dẫn đến các vấn đề về sức khoẻ. Tuy nhiên trước những biểu hiện bất ổn của con, không phải bố mẹ nào cũng nhanh chóng nhận ra. Đó là lý do mà dù bận rộn, các bậc phụ huynh vẫn nên dành sự quan tâm sát sao cho con, để kịp thời phát hiện các dấu hiệu cho thấy con đang mắc bệnh và từ đó đưa ra cách giải quyết kịp thời.

Mới đây trên trang cá nhân, ca sĩ Đan Trường khiến người hâm mộ không khỏi lo lắng khi chia sẻ về tình trạng sức khoẻ của con trai. "Dạo này Thiên Từ bị bệnh gì mà ăn vào là hay ói ra, cách đây một tháng đã bị rồi, chưa hết được bao lâu thì bị lại, nghe nói là có con virus gì đó mà mấy đứa trẻ bên Mỹ mấy tháng nay hay bị. Mấy phụ huynh nào có con bị như vậy hãy chia sẻ làm sao giúp cho con mình chữa hết hẳn nhé" - Đan Trường cho biết.

Đan Trường đăng tải dòng trạng thái lo lắng về sức khoẻ của con trai.

Sau khi nam ca sĩ cập nhật về vấn đề sức khoẻ của quý tử trên trang cá nhân, ngay lập tức bài chia sẻ đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ. Một số phụ huynh đưa ra lời khuyên, "Viêm dạ dày hay bị tái phát lắm. Ăn không đúng giờ hay lo lắng hoặc ăn thức ăn cay, nóng cũng dễ bị lại", "Anh nên cho cháu đi kiểm tra nội soi dạ dày xem thế nào", "Anh dẫn Thiên Từ đi khám đi ạ, hệ tiêu hóa mỗi trẻ mỗi khác nên mình không thể nghe ai chỉ đâu anh", "Chúc thiên từ mau hết bệnh, chắc không sao đâu anh ơi nhiều khi hệ tiêu hoá của bé bị yếu không hấp thu được là bị nôn ra thôi"...

Cộng đồng mạng đưa ra lời khuyên trước tình trạng sức khoẻ của con trai Đan Trường.

Dù nhiều phụ huynh có kinh nghiệm, và cũng từng trải qua hoàn cảnh giống Đan Trường nhưng đa số mọi người đều khuyên nam ca sĩ nên đưa con trai đến bệnh viện kiểm tra, đồng thời chú ý theo dõi các biểu hiện, phản ứng của bé. Trước những góp ý của cộng đồng mạng, Đan Trường cũng cho biết sẽ đưa Thiên Từ đi khám vào hôm sau.

Không chỉ nam ca sĩ mà vợ cũ cũng bày tỏ sự lo lắng về tình trạng sức khoẻ bất ổn của cậu quý tử trên trang cá nhân. Cô cho biết con trai có lịch quay với bố mẹ vào ngày mai, thế nhưng với tình hình sức khoẻ không đảm bảo như vậy thì không biết Thiên Từ có tham gia được như đúng kế hoạch. 

Bên dưới phần bình luận, Đan Trường cũng nói rõ về tình trạng của Thiên Từ, ông bố U50 sau khi tìm hiểu các nguồn thông tin khác nhau đã xác định con trai bị viral gastroenteritis (viêm đường tiêu hoá). Hiện tại, nam ca sĩ đang ở Mỹ chăm sóc cậu quý tử của mình.

Vậy viral gastroenteritis là bệnh gì? Có phổ biến ở cả Việt Nam không?

Bệnh viral gastroenteritis là một bệnh rất phổ biến ở trẻ em, đặc trưng bởi tình trạng viêm nhiễm đường tiêu hóa liên quan đến cả dạ dày và ruột non do các loại virus gây ra. Các loại virus như rotavirus, norovirus, adenovirus thường gây ra bệnh này ở trẻ. Virus lây lan qua đường tiêu hóa, từ tiếp xúc với người bệnh hoặc các bề mặt nhiễm virus.

Triệu chứng của bệnh viral gastroenteritis ở trẻ bao gồm tiêu chảy, nôn ói, đau bụng, sốt, mất nước. Các triệu chứng thường xuất hiện đột ngột và kéo dài 1-3 ngày.

Bệnh thường tự khỏi trong 3-7 ngày nếu không có biến chứng. Tuy nhiên, trẻ có nguy cơ cao mất nước, suy dinh dưỡng nếu không được điều trị kịp thời.

Bệnh viral gastroenteritis có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nào ở trẻ em?

Bệnh viral gastroenteritis, mặc dù thường nhẹ và tự khỏi, nhưng cũng có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm ở trẻ em nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả:

- Mất nước nghiêm trọng

Do tiêu chảy, nôn ói kéo dài gây mất nước, điện giải nặng. Biểu hiện như khô niêm mạc, mất sức, hạ huyết áp, rối loạn nhịp tim. Có thể dẫn đến sốc mất nước, suy thận cấp nếu không được bù nước kịp thời.

- Suy dinh dưỡng:

Tiêu chảy, nôn ói kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc hấp thụ dinh dưỡng. Trẻ dễ bị suy dinh dưỡng cấp tính, chậm tăng trưởng nếu không được bổ sung dinh dưỡng.

- Rối loạn điện giải

Mất nước kéo dài gây mất cân bằng điện giải như giảm natri, kali, canxi. Có thể dẫn đến các biến chứng tim mạch, thần kinh nặng nề.

- Viêm não 

Một số virus như rotavirus, adenovirus có thể gây viêm não cấp tính ở trẻ. Biểu hiện như đau đầu, co giật, hôn mê, nguy cơ tử vong cao.

Cần làm gì để phòng ngừa Bệnh viral gastroenteritis?

- Vệ sinh cá nhân là một biện pháp phòng ngừa quan trọng để ngăn ngừa bệnh viral gastroenteritis ở trẻ em. Trẻ em cần được dạy rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch, đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Việc rèn luyện các thói quen vệ sinh cá nhân đúng cách sẽ giúp bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ nhiễm bệnh.

- Vệ sinh môi trường cũng đóng vai trò then chốt. Cần thường xuyên vệ sinh và khử trùng các bề mặt tiếp xúc, đồ chơi, đồ dùng cá nhân của trẻ. Việc giữ gìn vệ sinh phòng ốc sạch sẽ sẽ góp phần hạn chế sự lây lan của virus gây bệnh.

- Cách ly người bệnh là một biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự lây truyền của bệnh viral gastroenteritis. Người bệnh cần được tách khỏi những người khỏe mạnh, và người chăm sóc cũng phải tuân thủ các biện pháp vệ sinh cá nhân để tránh lây nhiễm.

- Tiêm vắc-xin rotavirus là một cách hiệu quả để phòng ngừa một số trường hợp bệnh viral gastroenteritis do rotavirus gây ra. Việc tiêm vắc-xin cho trẻ theo lịch tiêm chủng quốc gia sẽ giúp bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ nhiễm bệnh.

- Cần đảm bảo trẻ được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng, tránh các thức ăn dễ gây kích ứng đường tiêu hóa khi trẻ bị bệnh. Điều này sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ quá trình hồi phục của trẻ.