Đau bụng người đàn ông đi khám phát hiện ung thư, bác sĩ cảnh báo 3 thói quen ăn uống phải bỏ ngay

Người đàn ông 45 tuổi thấy đau bụng, đến bệnh viện khám phát hiện ung thư, bác sĩ cảnh báo 3 thói quen ăn uống nhiều người mắc phải dễ sinh bệnh.

Một người đàn ông 45 tuổi ở Trung Quốc, đến bệnh viện vì đau bụng không rõ nguyên nhân, thông qua kiểm tra, bác sĩ phát hiện rằng nguyên nhân gây đau bụng cho người đàn ông này là vì bị ung thư tuyến tụy. Việc chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy khiến anh và gia đình bất ngờ. 

Bác sĩ cho biết, cơ chế phát triển của ung thư tuyến tụy rất phức tạp, trong đó béo phì là một yếu tố quan trọng, một nghiên cứu được công bố tại Hội nghị Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AACR) vào năm 2019 cho thấy, mối liên quan giữa béo phì trước 50 tuổi và nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tụy có thể cao hơn so với người cao tuổi. 

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu của 960.000 người lớn không có tiền sử ung thư và sử dụng thông tin này để tính toán chỉ số khối cơ thể (BMI) của họ. Trong quá trình theo dõi, có tổng cộng 8.354 người tham gia đã chết do ung thư tuyến tụy; trong số đó có một tỷ lệ đáng kể các bệnh nhân có BMI cao, ngụ ý rằng: BMI càng cao, nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy càng cao. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng với mức BMI cao hơn, nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy càng cao ở những người trẻ tuổi hơn.

Bác sĩ nói, cơ chế phát triển của ung thư tuyến tụy rất phức tạp, trong đó béo phì là một yếu tố quan trọng, một nghiên cứu được công bố tại Hội nghị Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AACR) vào năm 2019 cho thấy, mối liên quan giữa béo phì trước 50 tuổi và nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tụy có thể cao hơn so với người cao tuổi. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu của 960.000 người lớn không có tiền sử ung thư và sử dụng thông tin này để tính toán chỉ số khối cơ thể (BMI) của họ. Trong quá trình theo dõi, có tổng cộng 8.354 người tham gia đã chết do ung thư tuyến tụy; trong số đó có một tỷ lệ đáng kể các bệnh nhân có BMI cao, ngụ ý rằng: BMI càng cao, nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy càng cao. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng với mức BMI cao hơn, nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy càng cao ở những người trẻ tuổi hơn.

ung-thu-tuyen-tuy-1713664485.jpg
 

Ở giai đoạn sớm và giữa của bệnh, ung thư tuyến tụy thường không ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể, nhưng đến giai đoạn cuối, người mắc ung thư tuyến tụy thường trở nên gầy gò, trọng lượng cơ thể giảm mạnh.

Qua đây, bác sĩ cũng cảnh báo, mọi người nên bỏ 3 thói quen ăn uống hiện nay mà rất nhiều người trẻ mắc phải:

- Uống rượu lâu dài, dễ gây ung thư tuyến tụy hơn

Uống rượu lâu dài dễ gây tổn thương cho tuyến tụy, chẳng hạn như gây ra viêm tuyến tụy cấp hoặc mãn tính, nếu là viêm tuyến tụy mãn tính, với thời gian, nguy cơ phát triển thành ung thư tuyến tụy là rất cao.

Sản phẩm trung gian của chất cồn, acetaldehyde, sẽ gây tổn thương trực tiếp cho DNA, cũng như gây ra sự phát triển của ung thư tuyến tụy.

- Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo

Đối với những người béo phì, họ thường có thói quen ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo, chẳng hạn như thức ăn chiên giòn, các phần nội tạng động vật, thịt mỡ, dầu động vật, v.v., ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo dễ dàng làm tăng cân nặng, gây ra béo phì, cũng sẽ tăng cường gánh nặng cho tuyến tụy mà không hề biết, tuyến tụy không chỉ là một tuyến nội tiết mà còn là một tuyến ngoại tiết, tuyến tụy có thể tiết ra nhiều loại enzym tiêu hóa để giúp tiêu hóa thực phẩm chứa chất béo, khi tuyến tụy gặp vấn đề, dễ dàng gây ra tiêu chảy mỡ.

- Ăn quá nhiều thực phẩm giàu calo

Tuyến tụy là một tuyến nội tiết, tuyến tụy có thể tiết ra insulin, nếu ăn quá nhiều thực phẩm giàu calo, có nghĩa là gánh nặng cho tuyến tụy sẽ nặng hơn, cũng có, thực phẩm giàu calo dễ dàng gây ra béo phì.

Vị trí giải phẫu của tuyến tụy nằm phía sau dạ dày, vì vậy nó là một cơ quan ẩn sâu, khi ung thư tuyến tụy đến, các triệu chứng thường dễ bị nhầm lẫn với bệnh dạ dày, đến khi các triệu chứng rõ ràng hơn, các tế bào ung thư có thể đã di chuyển xa.

Xem thêm: Xuất hiện 4 dấu hiệu này khi đi ngủ, nên gặp bác sĩ gấp kẻo "thần chết" gõ cửa

Minh Khuê (Theo Sohu)