Đi khám tổng quát, người phụ nữ phát hiện túi ngực đã bị vỡ, bác sĩ cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Người phụ nữ 55 tuổi ở Hà Nội khi đến bệnh viện để khám sức khỏe tổng quát mới bất ngờ phát hiện một bên túi ngực của mình đã vỡ.

Theo báo Dân trí, Tuổi trẻ, ngày 22/4, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tiếp nhận liên tiếp hai trường hợp vỡ túi ngực.

Trường hợp đầu tiên là người phụ nữ 55 tuổi (Hà Nội). Người này đặt túi ngực từ năm 2010 và có đến bệnh viện Đại học Y Hà Nội để khám tổng quát. Kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy túi ngực bên trái đã bị vỡ. Điều đáng nói là người phụ nữ không hề hay biết điề này. Bệnh nhân cho biết vì tin vào quảng cáo túi ngực được bảo hành vĩnh viễn nên không đi khám lại.

Thứ 2 là một bệnh nhân 31 tuổi (Hà Nam). Người này đặt túi ngực vào năm 2020 (4 năm trước). Vì thấy vùng ngực trái căng tức, biến dạng nên chị đi khám thì phát hiện túi ngực bị vỡ, vùng khoang ngực xung quanh túi ngực có nhiều dịch (dày khoảng 2cm).

Sau đó, cả hai bệnh nhân trên đều được chỉ định phẫu thuật sớm để lấy túi ngực ra ngoài, làm sạch dịch tiết cũng như silicone gel thoát ra xung quanh, làm sạch khoang túi. 

tui-nguc-bi-vo-1713857234.jpg
Hình ảnh chụp MRI ngực của một bệnh nhân tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Ảnh Vnexpress

Bác sĩ cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn vì nâng ngực

Từ hai trường hợp trên, bác sĩ Hoàng Hồng, phụ trách khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cảnh báo chị em nếu bị vỡ túi ngực phải mau chóng đến bệnh viện để xử lý sớm nhất. Bởi lẽ, khi bị vỡ dịch tích tụ nhiều có thể dẫn tới các phản ứng viêm, nhiễm trùng lan rộng, gây biến dạng ngực, phải điều trị lâu dài. Bên cạnh đó, khi ngực đã bị viêm nhiễm, nếu đặt túi độn lại sẽ tăng nguy cơ bị xơ dính, co bao.

Về nguyên nhân dẫn đến vỡ túi ngực có thể do vật sắc nhọn (kim khâu, kim tiêm, dao kéo), ngoại lực mạnh tác động từ bên ngoài khi túi ngực chất lượng đã kém... Túi vỡ còn có thể do chất lượng của nhà sản xuất túi ngực hoặc sau thời gian độn lâu dài chất lượng sẽ kém đi dễ bị rách túi.

Sau khi nâng ngực, các chị em nên thường xuyên thăm khám dù túi ngực được quảng cáo bảo hành trọn đời. Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo không nên độn túi ngực quá 15 năm.

Khi nào cần thay túi ngực?

- Túi ngực bị gấp nếp thành những gợn sóng là biến chứng tiềm ẩn của phẫu thuật nâng ngực

- Túi ngực bị nứt, rách và gel silicon chảy từ từ, rất chậm và ít ra ngoài, nằm ở khoang bóc tách, không gây chảy máu.

- Co thắt bao xơ cứng quanh túi ngực

- Túi ngực lệch vị trí ngực 

- Vị trí núm vú không tự nhiên

Xem thêm: Đau bụng người đàn ông đi khám phát hiện ung thư, bác sĩ cảnh báo 3 thói quen ăn uống phải bỏ ngay

Minh Khuê (t/h)