Điểm lại những sự kiện quốc tế nổi bật nhất năm 2021

Năm 2021 là một năm đầy biến động với nhiều sự kiện mang tính lịch sử của thế giới.

Ông Joe Biden nhậm chức tổng thống thứ 46 của Mỹ

diem lai nhung su kien quoc te noi bat nhat nam 2021 01

Ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ. Ảnh: AP

Ngày 20/1, ông Joe Biden, thành viên đảng Dân chủ, tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 46 của Mỹ và bà Kamala Harris tuyên nhậm chức phó tổng thống, nữ phó tổng thống Mỹ gốc Á đầu tiên.

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất của buổi lễ năm nay là sự vắng mặt của cựu Tổng thống Donald Trump, người suốt 2 tháng trước đó cáo buộc ông Biden đắc cử nhờ gian lận.

Ông Trump trở thành tổng thống mãn nhiệm thứ tư trong lịch sử Mỹ không dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm. Lần gần đây nhất xảy ra điều này là vào năm 1869.

Tuyên bố rằng nền dân chủ đã chiếm ưu thế, ông Biden đã ký 17 văn bản để khôi phục các chính sách gây tranh cãi dưới chính quyền Tổng thống Donald Trump, bao gồm một văn bản tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris hồi tháng 2.

Taliban chiếm quyền kiểm soát Kubul - Sự hiện diện của Mỹ tại Afghanistan kết thúc

diem lai nhung su kien quoc te noi bat nhat nam 2021 02

Taliban chiếm quyền kiểm soát Phủ Tổng thống Afghanistan tối 15/8/2021. Ảnh: AP

Ngày 15/8/2021, Lực lượng Taliban đã tràn vào thủ đô Kabul, Afghanistan trong bối cảnh hoảng loạn và hỗn loạn, gây sốc cho chính phủ Afghanistan, trong khi Tổng thống Afghanistan khi đó là ông Ashraf Ghani phải chạy trốn khỏi đất nước.

1 tháng trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden còn bảo vệ quyết định chấm dứt sự can dự của Mỹ ở Afghanistan.

Ông Biden thậm chí còn khẳng định khó có khả năng Taliban giành được chính quyền tại quốc gia này. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 7 ngày kể từ Mỹ bắt đầu rút quân, Taliban đã kiểm soát hoàn toàn Afghanistan.

Ngày 30/8/2021, Mỹ đã hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan, chính thức chấm dứt 20 năm chiến tranh nổ ra từ ngày 11/9/2001, ngày xảy ra các cuộc tấn công khủng bố trên đất Mỹ.

Số ca tử vong do COVID-19 toàn cầu vượt mốc 5 triệu

diem lai nhung su kien quoc te noi bat nhat nam 2021 03

Một người phụ nữ cầu nguyện trước lễ hỏa táng của người thân tử vong vì COVID-19 ở Gauhati, Ấn Độ. Ảnh: AP

Sáng 30/10/2021 (giờ Việt Nam), số ca tử vong do COVID-19 toàn cầu trên trang thống kê worldometers vượt mốc 5 triệu người, khiến đây trở thành đại dịch chết chóc nhất trong lịch sử nhân loại.

Trong bối cảnh tiến trình tiêm chủng được đẩy mạnh tại các nước phát triển, số ca nhiễm COVID-19 đã giảm mạnh.

Tuy nhiên, với sự bùng phát của biến thể Delta từ cuối tháng 8 và mới đây là Omicron vào cuối tháng 11, số ca nhiễm trên toàn thế giới đã tăng mạnh trở lại.

Tính đến hết ngày 31/12/2021, số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu là hơn 288 triệu người.

Bạo loạn tại Điện Capitol

diem lai nhung su kien quoc te noi bat nhat nam 2021 05

Cuộc bạo loạn Điện Capitol hôm 6/1/2021. Ảnh: Reuters

Đây chắc chắn là một trong những sự kiện khó quên nhất trong năm vừa qua.

Ngày 6/1/2021, tòa nhà Quốc hội Mỹ (Điện Capitol) đã rơi vào tình trạng hỗn loạn trong quá trình đang xác nhận chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã xông vào Điện Capitol gây nên cảnh tượng hỗn loạn chưa từng có.

Sụ việc buộc các nhà lập pháp Lưỡng viện Mỹ phải sơ tán và việc kiểm phiếu đại cử tri đã bị tạm dừng trong nhiều giờ do hỗn loạn. Hậu quả vụ việc khiến một cảnh sát và bốn người khác thiệt mạng.