Đồng Nai: Đầu tư nước ngoài tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022

Dù chịu nhiều ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới, lạm phát tăng cao toàn cầu, nhưng tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn phát triển ổn định.

Chiều ngày 29/6, Cục Thống kê tỉnh Đồng Nai tổ chức buổi Họp báo công bố số liệu thống kê về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023.

Tại buổi họp báo, Cục trưởng Cục Thống kê Đồng Nai Trần Quốc  Tuấn cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (GRDP) trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 115.948,53 tỷ đồng (theo số liệu của Tổng Cục Thống kê công bố ngày 29/5 năm 2023), GRDP tăng 4,01% so với cùng kỳ năm 2022.

Kinh tế vĩ mô - Đồng Nai: Đầu tư nước ngoài tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022

Cục trưởng Cục Thống kê Đồng Nai tại buổi họp báo. (Ảnh: Thanh Hải).

Đặc biệt là lĩnh vực thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tính đến ngày 20/6, tỉnh Đồng Nai thu hút được khoảng 623,21 triệu USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số vốn thu hút đầu tư nước ngoài có 33 dự án được cấp mới và 44 dự án là tăng vốn bổ sung. Đây là con số đáng mừng trong bối cảnh hiện tại của nền kinh tế toàn cầu.

Ở lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh Đồng Nai có sự phát triển mạnh trên cả ba lĩnh vực là trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản.

Theo báo cáo, hiện nay tỉnh Đồng Nai có 169.907ha diện tích trồng cây lâu năm, đặc biệt là các loại cây ăn quả như: chuối, xoài, quýt, bưởi, sầu riêng… cho hiệu quả kinh tế cao, giúp đời sống người nông dân ngày càng đi lên.

Kinh tế vĩ mô - Đồng Nai: Đầu tư nước ngoài tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022 (Hình 2).

Một vườn dưa lưới tại huyện Xuân Lộc. (Ảnh: TTVHTT huyện Xuân Lộc).

Tỉnh Đồng Nai cũng là một tỉnh có ngành chăn nuôi gia súc phát triển, được xem là “thủ phủ” chăn nuôi của cả nước khi chiếm khoảng 60% tỉ trọng sản xuất nông nghiệp.

Hiện, tỉnh Đồng Nai có hơn 2.791.883 con gia súc; hơn 27.761,53 nghìn con gia cầm. Với sức tiêu thụ ổn định hiện tại của thị trường, ngành chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai phát triển rất tốt.

Có được thành quả trên là nhờ sự chủ động về đầu tư con giống, đảm bảo nguồn thức ăn và công tác phòng chống dịch được triển khai nghiêm túc và đảm bảo được đầu ra cho sản phẩm.

Kinh tế vĩ mô - Đồng Nai: Đầu tư nước ngoài tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022 (Hình 3).

Một trang trại chăn nuôi tại tỉnh Đồng Nai.

Đối với lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa, tỉnh Đồng Nai chịu nhiều ảnh hưởng do gặp khó khăn về thị trường, đặc biệt là các mặt hàng xuất khẩu thuộc nhóm hàng hóa tiêu dùng không thiết yếu như: dệt may, giày da, gỗ…

Thị trường xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2023 của tỉnh Đồng Nai tập trung chủ yếu ở các nước như: Mỹ đạt 2.872,1 triệu USD; Nhật Bản đạt 1.083,5 triệu USD; Trung Quốc đạt 1.042,23 triệu USD và Hàn Quốc đạt 596,4 triệu USD…

Tại buổi họp báo, đại diện Sở Lao động - Thương binh & Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Đồng Nai cũng thông tin, do khó khăn về kinh tế, đơn hàng sụt giảm nên dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã cắt giảm nhân sự.

Trước tình hính đó, Sở LĐTB&XH tỉnh Đồng Nai đã chủ động kết nối với các chủ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh qua các đơn vị trực thuộc sở như trung tâm giới thiệu việc làm…. Nhờ đó hỗ trợ cho người lao động chẳng may bị mất việc có thể tìm được công việc mới thuận lợi và phù hợp.

Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng từ thị trường thế giới với nhiều yếu tố, nhưng qua báo cáo tình hình kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2023, đã mở ra nhiều hy vọng về sự phục hồi cũng như tăng trưởng của tỉnh Đồng Nai ở 6 tháng cuối năm.

Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tìm được các thị trường lớn có sức tiêu thụ mạnh đối với các mặt hàng nông nghiệp trên địa bàn như chuối, sầu riêng… giúp đẩy mạnh lĩnh vực xuất khẩu về nông nghiệp của tỉnh.

Với 6 tháng đầu năm, cán cân thương mại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đạt mức xuất siêu 2.656,5 triệu USD. Bình quân mỗi tháng tỉnh Đồng Nai xuất siêu trên 443 triệu USD.

PV