Dù nam hay nữ, nếu có 8 thói quen này tuổi thọ dễ tăng 22 năm, chỉ làm được 1 việc cũng sống thọ hơn người khác

CTV
Áp dụng tám thói quen lành mạnh ở tuổi trung niên có thể kéo dài tuổi thọ của bạn thêm nhiều thập kỷ.

Một nghiên cứu lớn của Mỹ đã xem xét 8 thói quen lành mạnh, chẳng hạn như không hút thuốc, có chế độ ăn uống tốt, ngủ ngon,... để xem có tác động như thế nào đến tuổi thọ của con người. 

Kết quả cho thấy những phụ nữ có đủ 8 thói quen lành mạnh ở tuổi 40 có thể sống lâu hơn trung bình 21 năm so với phụ nữ không có thói quen nào. Còn đàn ông 40 tuổi nếu có tất cả những thói quen đó có thể sống trung bình lâu hơn 24 năm so với những người không có.

Những phát hiện này dựa trên kết quả khảo sát với gần 720.000 cựu quân nhân ở Mỹ trong độ tuổi 40-99 và sau đó theo dõi xem có những ai qua đời. Có 33.375 trường hợp tử vong trong số những người tham gia và các nhà nghiên cứu sẽ xem xét nguy cơ tử vong hay sống sót của những người có hoặc không có những thói quen lành mạnh trên. 

Nhìn chung, kết quả cho thấy duy trì hoạt động thể chất, không hút thuốc và không nghiện thuốc phiện có tác động lớn nhất đến tuổi thọ. Những điều này làm giảm 46% nguy cơ tử vong với những người hoạt động thể chất, 29% đối với những người không hút thuốc và 38% với những người không gặp vấn đề với chất gây nghiện (điển hình là nghiện thuốc giảm đau không kê đơn).

Giảm thiểu căng thẳng, có chế độ ăn uống tốt, không uống rượu say và ngủ ngon có liên quan đến việc giảm khoảng 20% ​​nguy cơ tử vong. Duy trì các mối quan hệ xã hội tích cực có tác động ít nhất nhưng vẫn làm giảm khoảng 5% nguy cơ tử vong trong quá trình nghiên cứu.

Còn nếu có tất cả các thói quen lành mạnh có liên quan đến việc giảm 87% nguy cơ tử vong sớm.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Mai, tác giả chính của nghiên cứu từ Đại học Y khoa Carle Illinois, cho biết: "Chúng tôi thực sự ngạc nhiên về số tuổi thọ có thể đạt được khi áp dụng một, hai, ba hoặc cả tám lối sống lành mạnh đó. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng việc áp dụng lối sống lành mạnh rất quan trọng đối với cả sức khỏe cộng đồng và sức khỏe cá nhân.

Do đó, bạn nên thực hiện những điều đó càng sớm càng tốt, ngay cả khi bạn chỉ thực hiện một thay đổi nhỏ ở độ tuổi 40, 50 hoặc 60, điều đó vẫn có lợi".

Thực hiện đủ 8 thói quen sống lành mạnh có thể giúp mọi người sống lâu đến hơn 80 tuổi thay vì 60 tuổi. (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Mai cũng cho biết thêm những thói quen sống lành mạnh có thể ngăn ngừa các nguyên nhân cơ bản của các bệnh mãn tính, giúp mọi người sống lâu hơn đến 80 tuổi thay vì 60 tuổi. 

Nghiên cứu cũng cho thấy những người đàn ông 40 tuổi không có thói quen sinh hoạt lành mạnh nào có thể chết ở tuổi trung bình là 62. Nhưng những người có tất cả tám thói quen lành mạnh có thể sống đến 86 tuổi. Phụ nữ không có thói quen lành mạnh nào có thể sống đến 66 tuổi, nhưng con số này là 88 đối với những người có cả 8 thói quen.

Tuổi thọ của những người có 8 thói quen lành mạnh khi còn trẻ có tác động cao hơn, nhưng kể cả khi đến 60 tuổi mới có những thói quen này, bạn vẫn đạt được hiệu quả tốt.

Làm thế nào để tăng tuổi thọ thêm 20 năm?

- Hoạt động thể chất - hơn 30 phút mỗi ngày cho hoạt động thể chất ở cường độ vừa phải đến mạnh

- Không hút thuốc.

- Chế độ ăn uống tốt - ví dụ như nhiều trái cây và rau quả.

- Không uống rượu thường xuyên  - tránh uống nhiều hơn bốn ly mỗi ngày.

- Ngủ ngon - ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm, không bị mất ngủ.

- Các mối quan hệ xã hội tích cực - chẳng hạn như có một người thân thiết để trò chuyện về các vấn đề.

- Quản lý căng thẳng  .

- Không nghiện các chất dạng thuốc phiện.