Dùng kem trộn trứng gà để có làn da trắng nõn, cô gái ở Hà Nội gặp tác dụng không ngờ tới

CTV
Sau khi sử dụng kem trộn trứng độc quyền, cô gái trẻ đã bị tổn thương vùng da mặt, phải đi khám da liễu để được bác sĩ xử lý biến chứng do loại kem trộn này gây ra.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về loại kem trộn được làm từ trứng gà, giúp da sáng bóng được nhiều chị em truyền tai nhau. Theo đó, ngoài trứng gà, để có được loại kem này, người làm đã trộn nhiều thành phần khác theo “công thức” độc quyền của mình. Đồng thời, chủ công thức làm kem này còn khẳng định, đã có nhiều người đã dùng và cho hiệu quả rất tốt.

Theo quảng cáo, sản phẩm kem trộn trứng có khả năng tẩy trắng da cực mạnh, chuyên dành cho những người da ngăm đen lâu năm và từng dùng nhiều loại mỹ phẩm khác không hiệu quả.

Khi những video làm kem trộn được chia sẻ, nhiều người còn nhầm tưởng đây là cách làm bánh bông lan trứng muối. Thậm chí, bác sĩ chuyên ngành da liễu khi xem video cũng phải đánh giá là quá hãi hùng.

Dùng trứng gà để làm kem trộn trắng da là vô cùng nguy hiểm, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và bị biến chứng. Ảnh cắt từ màn hình.

 BSCK II Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội Da liễu Việt Nam cho biết, nói một cách dễ hiểu, kem trộn là một loại mỹ phẩm được tạo ra bằng cách trộn các thuốc, hóa chất, hóa mỹ phẩm lại, với thành phần cụ thể phụ thuộc vào mục đích sử dụng.

Đáng nói, kem trộn thường là do các cá nhân, cơ sở nhỏ lẻ không được đào tạo, cấp phép, không có kiến thức về hóa mỹ phẩm thực hiện, vì thế nguy cơ gây hại cho sức khỏe là rất lớn. Thực tế, bác sĩ Thành cũng tiếp nhận không ít bệnh nhân bị biến chứng sau khi dùng kem trộn trứng gà.

Điển hình như trường hợp của chị Trần Thị Nhung (28 tuổi, ở Hà Nội), sau khi nghe lời quảng cáo đã mua sản phẩm kem trộn trứng gà về sử dụng. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày dùng, da mặt chị Nhung đã bị bong tróc, sau đó nổi mụn nhiều ở vùng gò má. Khi biến chứng ngày càng nặng, chị Nhung mới đi khám da liễu để được xử lý.

Theo chia sẻ của chị Nhung, do chị có làn da bánh mật nên thường xuyên phải đánh phấn mỗi khi đi tiếp khách. Vì thế, khi nghe quảng cáo kem trộn trứng có thể xử lý được làn da ngăm đen, chị đã chi tiền để mua kem về sử dụng. Không ngờ, sau khi dùng loại lem với công thức độc quyền này da mặt lại càng tệ hơn.

Nhiều bệnh nhân mặt bị tổn thương nặng do dùng các sản phẩm làm đẹp không đảm bảo, không rõ nguồn gốc. Ảnh: BSCC.

Với loại kem trộn này, bác sĩ Thành cảnh báo nguy cơ đầu tiên dễ gặp phải là do nhiễm khuẩn, vì trứng giàu protein. Đây là môi trường lý tưởng để các vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Đó là chưa kể, quá trình làm được thực hiện trên dụng cụ không đảm bảo thì nguy cơ sẽ càng tăng lên, gây nguy hiểm cho làn da.

Một nguy cơ khác, vốn vẫn luôn tồn tại trong các sản phẩm kem trộn, chính là từ các thành phần hóa chất được cho vào để mang đến khả năng làm đẹp cấp tốc. Tùy mục đích sử dụng, các loại mỹ phẩm này sẽ được trộn thêm các thành phần khác nhau.

BS Thành dẫn chứng một thành phần thường được cho quá liều trong kem trộn là corticoid. Khi sử dụng corticoid chỉ trong thời gian rất ngắn, người dùng đã có làn da trắng mịn màn, không tì vết nên càng tin đó là "thần dược".

Tuy nhiên, hiệu quả này sẽ mau chóng mất đi, công dụng ức chế chống viêm lúc này bị phản tác dụng. Nó quay sang làm yếu hệ thống bảo vệ của da khiến da dễ bị các yếu tố từ môi trường tác động.

Hệ quả là người dùng đối mặt với tình trạng viêm da kích ứng, nổi mụn kịch phát, giãn mạch máu sâu trong da,… Nguy hiểm hơn, việc lạm dụng corticoid có thể gây rối loạn chuyển hóa, tích nước, giãn mạch, suy tuyến thượng thận, loét dạ dày, đái tháo đường, loãng xương...”, bác sĩ Thành cảnh báo.

Từ những nguy cơ này, BS Tiến Thành khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trong việc lựa chọn các sản phẩm làm đẹp. Chỉ sử dụng sản phẩm đã được cấp phép, kiểm định mua từ các nhà bán hàng uy tín, đặc biệt nên theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa về da.

* Tên các bệnh nhân trong bài đã được thay đổi